.

Bão châu Á ngày càng mạnh hơn

.

Một nghiên cứu khoa học cho biết sự tàn phá của bão ở châu Á tăng lên 50% trong vòng 40 năm qua.

Nhóm thanh niên hoảng sợ bám chặt vào gốc cây, tránh bị cuốn theo chiều gió trong cơn bão Rammasun hoành hành tại Philippines tháng 7-2014.
Nhóm thanh niên hoảng sợ bám chặt vào gốc cây, tránh bị cuốn theo chiều gió trong cơn bão Rammasun hoành hành tại Philippines tháng 7-2014.

Nhiều cơn bão trong những năm qua càn quét Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Cơn bão Hải Yến đổ bộ vào Philippines năm 2013 làm thiệt mạng 6.300 người và ảnh hưởng tới 11 triệu người khác. Cơn bão Nina “tấn công” Trung Quốc hồi năm 1975 làm chết tới 229.000 người và 6 triệu căn nhà bị phá hủy; lượng mưa lên tới 1.000mm/ngày. Tuần trước, cơn bão Lionrock đổ vào phía bắc Nhật Bản làm 11 người chết và gây ra hiện tượng thiếu điện. Cơn bão Nepartak hồi tháng 7 đổ vào Đài Loan và Trung Quốc làm ít nhất 9 người chết…

Giáo sư Wei Mei thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ) công bố kết quả nghiên cứu về bão ở Đông Á và Đông Nam Á trên tạp chí khoa học Nature Geoscience. Theo đó, sức mạnh của các cơn bão ở Đông Á và Đông Nam Á tăng lên 50% trong vòng 4 thập niên qua vì sự ấm lên của Trái đất. Dự báo mức độ sẽ tăng mạnh hơn nữa trong tương lai và khuyến cáo sự ảnh hưởng xấu tới người dân ở các vùng ven biển của những quốc gia thuộc khu vực nói trên. “Đây là sự gia tăng đáng kể. Chúng tôi tin rằng kết quả nghiên cứu này rất quan trọng cho các quốc gia Đông Nam Á bởi vì dân số đông đúc. Mọi người sẽ ý thức được mức độ tàn phá của bão ngày càng mạnh khi nó đổ bộ vào đất liền”, Giáo sư Wei Mei nói.

Giáo sư Wei Mei cùng các cộng sự thu thập số liệu một cách độc lập từ các trung tâm của Nhật Bản và Hawaii. Sau đó, họ tính toán sự khác biệt để đưa ra nhận định: Những cơn bão ở phía tây Thái Bình Dương đã tăng cường sức mạnh hủy diệt lên mức trung bình khoảng 12-15% kể từ năm 1977. Số lượng những cơn bão khủng khiếp nhất tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba ở một số khu vực và một số thời điểm. Tuy cường độ của bão chỉ tăng 15% nhưng mật độ những cơn siêu bão lại xuất hiện nhiều hơn. Nếu như năm 1977 chỉ có 1 cơn bão có tốc độ gió 209km/giờ trở lên mỗi năm thì bây giờ đã là 4 cơn như vậy/năm. Chính vì thế, thiệt hại tính toán được do sức tàn phá của sức gió, nước dâng cao, lũ lụt… lại tăng tới 50% trong vòng 40 năm qua! Các nhà khoa học cho biết thêm là nhiệt độ ở vùng ven biển tăng cao là điều kiện thuận lợi để bão nạp thêm năng lượng, tăng thêm sức gió một cách nhanh chóng. Nghiên cứu này sẽ giúp cho các nước Đông Nam Á và Trung Quốc lường trước khó khăn để tìm cách ứng phó với các cơn bão ngày càng hung dữ hơn, nhiều hơn…

ANH THƯ (Theo ABC News)

;
.
.
.
.
.