.

Chỉ mong cứu được nhiều người

.

Vinh dự nhận Huân chương Dũng cảm ngày 5-10 do Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng vì có hành động dũng cảm cứu người trong vụ chìm tàu trên sông Hàn tối 4-6, thế nhưng khi được hỏi, Lê Văn Hoa (sinh năm 1993), thuyền viên của du thuyền Phú Quý luôn ngại ngùng nói: “Lúc đó, thấy người bị nạn thì em cứu thôi chứ không nghĩ đến việc sẽ được khen thưởng hay tuyên dương gì cả”.

Lê Văn Hoa (thứ 2 từ phải sang) trong một khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Lê Văn Hoa (thứ 2 từ phải sang) trong một khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hoa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Khi mới ra trường, anh làm nhân viên kỹ thuật pha màu tại công ty của người anh trai. Khi anh trai đóng du thuyền Phú Quý khai thác du lịch đường thủy thì Hoa chuyển sang làm dịch vụ đường thủy.

Hoa kể, khi đó mới ra trường, còn trẻ, nên cũng muốn theo anh trai làm việc để học hỏi thêm kinh nghiệm. Khi làm tại du thuyền Phú Quý, công việc chính của Hoa là kiểm tra các trang thiết bị, hướng dẫn, nhắc nhở khách khi lên xuống tàu, phục vụ khách khi có yêu cầu. Lúc mới đi làm, anh được đi học các khóa nghiệp vụ du lịch do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng (nay là Sở Du lịch) tổ chức. Tại những khóa học này, Hoa được học tổng hợp các kỹ năng như kỹ năng phục vụ khách, chào hỏi, đón tiếp khách, cách sơ cứu người khi gặp nạn… Khi dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ tổ chức khóa tập huấn về thuyết minh du lịch theo tiêu chuẩn VTOS, Hoa tiếp tục tham gia. Ở đây, Hoa không chỉ được học về cách thuyết minh tại chỗ, tuyến điểm, mà còn được học về các kỹ năng nâng cao và chuyên sâu hơn về xử lý các tình huống khi xảy ra các sự cố, các kỹ năng sơ cứu. Trong khóa học, các giảng viên có đặt ra những tình huống cụ thể như khi du khách bị say nắng, bị ngộ độc thực ăn, bị gặp nạn trên đường đi… và đưa ra các giải pháp để xử lý những tình huống bất ngờ đó.

Thế nên khi nghe tin xảy ra sự cố tàu Thảo Vân 2 bị chìm tối 4-6 trên sông Hàn, Hoa cùng với anh trai là chủ du thuyền Phú Quý đã lên ca-nô để đi thẳng ra hiện trường. “Thực sự lúc đó em chỉ nghĩ là tàu cá nhỏ nào đó bị chìm thôi chứ không nghĩ là tàu du lịch chở khách bị chìm. Khi ra đến nơi, là những người tiếp cận hiện trường sớm nhất, thấy cả người già, trẻ nhỏ, rất nhiều người đang vùng vẫy, kêu cứu dưới sông. Không hiểu sao lúc đó em rất bình tĩnh, chỉ mong cứu được càng nhiều người càng tốt”, Hoa chia sẻ.

Sau hai chuyến, Hoa và anh trai đã cứu được gần 20 người; khi mới vớt lên, có trường hợp bị nặng, anh đã vận dụng những kỹ năng được học, sơ cứu cho nạn nhân ngay trên ca-nô trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. “Đến chuyến thứ ba, hai anh em quay ra tìm mãi mà không thấy ai nữa em tự trấn an mình rằng “mọi người đã được đưa lên bờ an toàn hết rồi”, nhưng khi biết tin có ba nạn nhân xấu số đã tử nạn thực sự lúc đó em rất buồn vì mình đã không cứu được họ”, Hoa bùi ngùi nhớ lại.

Bốn tháng sau sự cố trên, khi lượng khách đến với du lịch đường thủy có sự sụt giảm đáng kể, thành phố Đà Nẵng và ngành du lịch đã có nhiều động thái tích cực để vực dậy ngành du lịch đường sông, khách cũng đang dần trở lại với các tour Thưởng ngoạn sông Hàn về đêm. Hoa xác định sẽ sát cánh cùng anh trai phát triển dịch vụ du lịch đường thủy để sông Hàn thực sự là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

Sau sự cố chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn tối 4-6, Lê Văn Hoa và anh trai là chủ du thuyền Phú Quý đã cứu được gần 20 người. Hoa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tặng Bằng khen. Ngày 5-10 vừa qua, Hoa vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký tặng Huân chương Dũng cảm.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.