.

Người trẻ đánh thức

.

Chúc mừng Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại để giành vé góp mặt tại vòng chung kết Giải vô địch U-20 toàn thế giới vào năm tới ở Hàn Quốc! Dòng chữ sinh động này từ cơ quan ngôn luận của FIFA kèm theo quốc kỳ Việt Nam hẳn sẽ còn lâu mới phai trong trí nhớ nhiều người hâm mộ. Như một xác tín về chỗ đứng của bóng đá Việt Nam trong cộng đồng FIFA rộng lớn nhiều sắc màu và cấp độ, lời chúc đánh dấu cột mốc lịch sử đầy rung cảm về tiến trình hòa nhập, tự đào luyện để trưởng thành của một nền bóng đá nỗ lực thoát khỏi các ràng buộc níu kéo từ chiếc ao làng hiu quạnh và chật hẹp.

HLV Hoàng Anh Tuấn giữ vai trò then chốt trong đội hình U 19 Việt Nam.  Ảnh Thethaovanhoa.vn
HLV Hoàng Anh Tuấn giữ vai trò then chốt trong đội hình U 19 Việt Nam. Ảnh Thethaovanhoa.vn

Vậy là từ bây giờ, Việt Nam hiên ngang bước vào sân chơi lớn, chất lượng cao của bóng đá thế giới, khởi đầu bằng các đại biểu ưu tú của lứa tuổi dưới 20, lứa tuổi tiếp cận với khoảng thời gian chín mùi của sự nghiệp. Ở vòng chung kết giải U-20 thế giới, họ sẽ có dịp thi tài cùng đại biểu xuất sắc của nhiều khu vực bóng đá tiên tiến như châu Âu, Nam Mỹ.

Trên hành trình tiếp cận với các giá trị đáng ngưỡng mộ của bóng đá đương đại, với việc thi tài tại Hàn Quốc vào năm tới, đôi chân của các tuyển thủ trẻ sẽ thỏa sức tung hoành với niềm cảm hứng mang lại từ những anh tài trưởng thành và đặt dấu ấn đặc biệt từ chính sân chơi này. Họ sẽ bước trên mặt cỏ từng in đậm dấu chân khởi nghiệp huy hoàng của những Maradona, Messi ngày nào. Nếu việc rèn luyện học hỏi trong bóng đá đòi hỏi các nỗ lực đa chiều, toàn diện thì việc được hưởng các giá trị tinh thần ấy chắc chắn là một đặc ân mà không phải tuyển thủ nào, nền bóng đá nào cũng dễ có được.

Phân tích từ giới chuyên môn cho thấy thành quả của các tuyển thủ trẻ xuất phát từ kế hoạch đào tạo bài bản, có tầm nhìn xa với một ban huấn luyện nhiệt tâm, chuyên nghiệp, đặt lợi ích của cả nền bóng đá lên hàng đầu. Trong đó, năng lực và tâm huyết của huấn luyện viên trưởng Hoàng Anh Tuấn giữ vai trò then chốt. Từ một cầu thủ nòng cốt trong màu áo đội Khánh Hòa năm xưa, Anh Tuấn tiếp tục gắn bó với sân cỏ bằng sự chí thú học tập để trở thành huấn luyện viên.

Trong đội ngũ chuyên gia bóng đá Việt Nam hiện giờ, Tuấn là người có bằng cấp cao, được chứng nhận từ các nền bóng đá tiên tiến, một đại biểu tin cậy của quá trình thực học với khát vọng khai thác và tận dụng tối đa tinh hoa, kiến thức, giá trị của bóng đá đương đại. Có lúc Tuấn thành công, lắm khi thất bại nhưng điều mà công chúng nhận rõ ở anh là nhiệt huyết và sự kiên trì, bền bỉ với định hướng đào tạo mà mình đã chọn. Vốn ngoại ngữ vững vàng giúp anh thường xuyên cập nhật, chắc lọc thành tựu, các tiến bộ mới của sân cỏ, làm giàu kiến thức, kinh nghiệm của một nhà dẫn dắt.

Thành quả của bóng đá trẻ Việt Nam, vì thế, xứng đáng được ngưỡng mộ. Nhưng trên tất cả, cột mốc giành quyền vào vòng chung kết giải U-20 thế giới nên được nhìn nhận như một đánh thức cần thiết với các nhà quản trị hời hợt, những người dễ dãi trốn vào bóng đá để tìm một chỗ trú chân mà không hay biết rằng bộ môn này cần phát triển bài bản, khoa học theo phương thức quản lý chuyên nghiệp. Đã qua rồi cách làm bóng đá của những công thần ngông nghênh, tự sướng bằng thành tích ngắn hạn và lòng bao dung của công chúng. Bằng chiến công này, bóng đá trẻ vừa gióng lên thông điệp: hãy làm bóng đá bằng nhiệt tâm, tận lực và sự hiểu biết.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.