.

Nhiều người Đông Nam Á miễn dịch với Zika?

.

Các chuyên gia về dịch bệnh virus Zika đang nghiên cứu về khả năng nhiều người Đông Nam Á miễn dịch với loại virus nguy hại này.

Phun thuốc diệt muỗi ở thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Phun thuốc diệt muỗi ở thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Bộ Y tế các nước Đông Nam Á (ĐNA) đã tổ chức họp trực tuyến (qua cầu truyền hình) vào tháng trước nhằm tìm cách đối phó với mối đe dọa virus Zika vì lo ngại sự tàn phá kinh hoàng như ở châu Mỹ Latinh. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cảnh báo các phụ nữ mang thai đừng du lịch tới ĐNA vì lo ngại loại virus này tấn công. ĐNA đang bị virus Zika tấn công: Singapore, Thái Lan và Malaysia xác nhận đã có hàng trăm ca nhiễm; trong đó có 2 trẻ sơ sinh ở Thái Lan bị chứng đầu nhỏ, chứng bệnh đã từng bùng phát ở Brazil do nhiễm virus này.

Trong sự lo lắng đó của cả khu vực thì các chuyên gia y tế tìm ra được một số cộng đồng dân cư ở ĐNA có khả năng miễn dịch với Zika mà người dân ở châu Mỹ Latinh không hề có. Loại muỗi truyền bệnh là loại khá phổ biến ở đây nên có thể người dân đã thích nghi. Cũng khác với châu Mỹ Latinh, Zika được biết đã có ở nhiều nơi tại ĐNA trong nhiều thập niên qua nhưng loại virus này không liên quan với những biến chứng não bộ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy loại virus gây ra sốt cao ở đảo Java (Indonesia) có ít nhất từ những năm 1980. Đó có thể là “nền tảng” giúp cho nhiều người trong tổng số 145 triệu dân của Indonesia có khả năng miễn dịch với Zika.

Indonesia chiếm tới 40% dân số của cả ĐNA nhưng lại thiếu hẳn nguồn lực về tài chính và y tế để đối phó với dịch virus này như Singapore và Thái Lan. Viện Nghiên cứu sức khỏe Indonesia đã nỗ lực thu thập mẫu muỗi từ mỗi vùng để kiểm tra virus có giống với Brazil hay không. Tổng Giám đốc của Viện là ông Siswanto nói rất thận trọng: “Nỗ lực tìm kiếm vẫn không thấy mẫu muỗi nào có virus Zika nhưng tôi không nói là không có vấn đề với Zika và chỉ nói là chưa phát hiện ra”.

Trong khi đó, chuyên gia về bệnh nhiệt đới tại một trường đại học y ở Indonesia là bà Erni Nelwan tỏ ra không tin tưởng lắm về khả năng miễn dịch với Zika của nhiều người ĐNA. Bà đưa ra ví dụ, Singapore có khả năng cô lập ổ dịch virus  rất tốt, chẳng hạn như chỉ cần 2 tuần để xóa một ổ dịch tại Ubi Avenue 1, nhưng tới nay cũng đã có hơn 300 ca nhiễm. Thái Lan có tới 39 phụ nữ mang thai bị nhiễm. Bà Nelwan cũng như các chuyên gia y tế khác trên thế giới đề nghị cần kiểm soát chặt chẽ bằng cách phun thuốc diệt muỗi, hướng dẫn người dân cách sinh hoạt như đừng để những vật chứa nước tù đọng nhằm tránh muỗi chích một cách tối đa. Nhà nghiên cứu Gonzalo Vazquez-Prokopec thuộc trường đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) nói rằng: “Không ai biết đích xác điều gì sẽ diễn ra ở ĐNA cả. Không thể nói ĐNA sẽ như ở châu Mỹ Latinh. Cách tốt nhất vào lúc này là cố gắng theo dõi để kiểm soát ở mức tốt nhất có thể”.

ANH THƯ (Theo Washington Post)

;
.
.
.
.
.