.

Dấu ấn ngôi trường hơn 100 tuổi

.

Thành lập từ những năm 1890, đến nay Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) đã trải qua 126 năm xây dựng và phát triển. Qua ngần ấy thời gian, với biết bao công lao vun đắp của các thế hệ thầy, cô giáo, ngôi trường mang tên Phù Đổng Thiên Vương đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những địa chỉ có tiếng ở địa bàn thành phố về chất lượng dạy-học và giáo dục đạo đức học sinh (HS).

Thầy Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng (bên trái) và lãnh đạo Trường tiểu học số 2 Hòa Phước (Hòa Vang) trao cờ “giao ước kết nghĩa” giữa hai ngôi trường. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Thầy Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng (bên trái) và lãnh đạo Trường tiểu học số 2 Hòa Phước (Hòa Vang) trao cờ “giao ước kết nghĩa” giữa hai ngôi trường. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Được học tập ở ngôi trường cổ kính rợp bóng cây, nổi tiếng về chất lượng dạy học này là niềm tự hào của bao thế hệ trẻ.

Tạo dựng môi trường  học tập tốt

Có thể nói rằng, hiếm ngôi trường tiểu học nào ở thành phố Đà Nẵng có cảnh quang sư phạm đẹp như Trường tiểu học Phù Đổng. Sân trường ngập tràn bóng cây xanh và hoa. Dưới những tán cây, những “Thư viện di động”, cùng những chiếc ghế đá được nhà trường bài trí khéo léo, đẹp mắt để HS ngồi đọc sách.   

Cứ đến giờ ra chơi, các em HS lại tìm đến những tán cây để “trò chuyện” những trang sách mình yêu thích. Thầy Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để tạo môi trường học tập thân thiện, khơi dậy niềm đam mê văn hóa đọc trong HS, từ đầu năm học 2011-2012, Ban giám hiệu nhà trường trang bị gần chục “Thư viện lưu động” dành cho các em. Ngoài nguồn sách được Nhà nước cấp, Ban giám hiệu nhà trường phát động trong cán bộ, giáo viên (GV) và HS phong trào góp một cuốn sách nhỏ để đọc nhiều cuốn sách hay, và thu được hơn 15.000 bản sách tham khảo, giáo khoa, nghiệp vụ giảng dạy, sách lịch sử, truyện tranh…

Để tránh nhàm chán, cứ sau thời gian ngắn, nhà trường yêu cầu cán bộ thư viện luân chuyển sách, truyện để HS được đọc nhiều loại sách khác nhau. Em Thu Trang, HS nhà trường hồ hởi nói: Con rất thích học ở ngôi trường này. Không chỉ được thầy cô thương yêu hết mực, còn được cùng các bạn ra sân trường đọc sách thoải mái, tha hồ chọn những cuốn sách yêu thích.

Được học tập trong môi trường thân thiện, HS nhà trường ra sức thi đua và gặt hái nhiều thành tích nổi bật trong học tập. Theo số liệu thống kê của nhà trường, kết thúc mỗi năm học, trường có 100% HS lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Hằng năm, HS nhà trường giành hàng trăm giải thưởng HS giỏi các cấp. Năm học 2015-2016, trong các cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp quốc gia, HS nhà trường đoạt 1 giải nhất, cuộc thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi - Nét chữ-nết người cấp quốc gia đoạt 1 giải nhì Viết chữ đẹp, cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet cấp quốc gia đoạt 3 giải khuyến khích. Ngoài ra, trong các cuộc thi HS giỏi cấp thành phố, cấp quận, HS nhà trường “đoạt” gần 200 giải thưởng các loại.

Giáo viên nhà trường trao quà cho học sinh nghèo. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Giáo viên nhà trường trao quà cho học sinh nghèo. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Giáo dục lòng nhân ái đối với học sinh

Cùng với việc dạy chữ, Ban giám hiệu Trường tiểu học Phù Đổng luôn chú trọng việc giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong HS, thông qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Để hoạt động từ thiện, nhân đạo đi vào chiều sâu, trường thành lập Ban hoạt động ngoài giờ, phân công cụ thể các thành viên, lập kế hoạch hoạt động theo bảng giao ước thi đua công tác Đội và phong trào thiếu nhi qua từng năm học; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm rèn kỹ năng sống cho HS.

Trong mỗi giờ lên lớp, GV tích hợp và lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, giáo dục môi trường, phòng tránh tai nạn thương tích, sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn giao thông… vào trong bài giảng các môn học, giúp HS có ý thức hơn trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh thân thể, hình thành cho HS những kỹ năng sống phù hợp theo từng độ tuổi. Đồng thời, vận động 100% HS đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy.    

Đối với HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường vận động cán bộ, giáo viên, HS chung tay chia sẻ với các em. Năm học 2014-2015, cô Hoàng Thị Thu Vân, GV môn Anh văn của trường tài trợ 20 phần quà cho HS nghèo vượt khó. Nhà trường đã hỗ trợ 10 thẻ bảo hiểm cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ vậy, các em HS nhà trường còn tích cực dành tiền ăn quà vặt ủng hộ các phong trào: Đền ơn đáp nghĩa, tiếp sức đến trường, nuôi heo tiết kiệm và đàn gà khăn quảng đỏ… với số tiền mỗi năm hơn 40 triệu đồng để giúp đỡ HS khó khăn trong trường, cũng như ở
những địa phương lân cận.

Bà Trương Thị Nhã Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cho hay, bên cạnh công tác dạy chữ, nhà trường luôn chú trọng việc giáo dục đạo đức, dạy HS làm người. Ban giám hiệu nhà trường xem các phong trào từ thiện, nhân ái là một trong những phương thức giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong các em. Thông qua những hoạt động này, các em biết sẻ chia, tiết kiệm những đồng tiền nhỏ lẻ của mình để làm những việc có ý nghĩa với bạn bè, với cộng đồng xã hội.  

Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

Dù chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp cao nhất của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, đội ngũ cán bộ, GV 100% có trình độ đạt chuẩn trung học sư phạm tiểu học, trong đó, có 98,11% GV đạt trên chuẩn (trình độ thạc sĩ, đại học, cao đẳng sư phạm tiểu học), song những năm qua, do quá tải HS nên Trường tiểu học Phù Đổng vẫn chưa đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải, cũng như tạo điều kiện cho nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, UBND thành phố đã giao khu nhà số 139 đường Lê Lợi (quận Hải Châu) cho nhà trường quản lý và làm cơ sở 2 tổ chức dạy học. Từ một ngôi trường luôn trong tình trạng quá tải HS, năm học 2014-2015, Trường tiểu học Phù Đổng có 100% HS học 2 buổi/ngày. Qua hai năm tổ chức dạy 2 buổi/ngày, công tác quản lý cũng như chất lượng dạy và học của nhà trường nâng lên rõ rệt.

Thầy Nguyễn Tăng Hoa, cho biết, mục tiêu đề ra của nhà trường là tập trung xây dựng trường học xanh, cũng như phấn đấu sớm xây dựng nhà trường trở thành trường chuẩn quốc gia để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, nhà trường đang từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đầy đủ để đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Hy vọng, trong tương lai không xa, các em sẽ có môi trường học tập tốt hơn nữa để phát huy năng lực bản thân, trở thành con ngoan trò giỏi, có ích cho xã hội sau này.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu nói rằng, Trường tiểu học Phù Đổng là một ngôi trường có bề dày thành tích ở địa bàn quận Hải Châu nói riêng và thành phố nói chung. Về phía ngành GD&ĐT, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà trường phát triển mạnh hơn nữa, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong giao đoạn hiện nay.

Sau 126 năm xây dựng và phát triển, Trường tiểu học Phù Đổng đã gặt hái nhiều thành tích trong công tác giáo dục. Nhà trường nhiều lần được các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

Anh Thy

;
.
.
.
.
.