.

The Summer Is Gone chiến thắng tại LHP Kim Mã

.

Vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm trong danh sách đề cử, bộ phim đen trắng “The Summer Is Gone” (Bát nguyệt) của đạo diễn người Trung Quốc Zhang Dalei bất ngờ giành giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Mã năm nay vừa diễn ra hôm 26-11 ở Đài Loan.

Diễn viên nhí Khổng Duy Nhất trong phim “The Summer Is Gone”.
Diễn viên nhí Khổng Duy Nhất trong phim “The Summer Is Gone”.

Kết quả này trái ngược với những dự đoán của giới chuyên môn trước đó cho rằng, bộ phim “I Am Not Madame Bovary” (Tôi không phải Phan Kim Liên) sẽ giành giải thưởng này bởi từng giành một giải thưởng tương tự tại Liên hoan phim Sanbastian (Tây Ban Nha) hồi tháng 9 vừa qua. Ngoài “I Am Not Madame Bovary”, bộ phim “The Summer is Gone” cũng xuất sắc khi vượt qua các tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao tại liên hoan như Godspeed (Nhất lộ thuận phong) của đạo diễn Chung Mạnh Hoành, Trivisa (Tam đại tặc vương) của nhà sản xuất Đỗ Kỳ Phong,  Road to Mandalay (Tái kiến Ngõa Thành) của đạo diễn Triệu Đức Dận.

Nội dung phim “The Summer Is Gone” xoay quanh câu chuyện về một cậu bé mới lớn tại một thị trấn nhỏ ở phía tây Trung Quốc trong giai đoạn những năm 1980-1990, do diễn viên nhí 10 tuổi Khổng Duy Nhất thủ vai chính. Với sự diễn xuất suất sắc của mình, Khổng Duy Nhất giành được giải “Diễn viên triển vọng” cho vai diễn trong phim này. Đây là thành công ngoài mong đợi của đoàn làm phim. Bất ngờ trước giải thưởng này, đạo diễn Zhang Dalei  cho biết: “Tôi biết nói gì đây? Tôi thật sự không dám kỳ vọng điều này. Thật không thể tin nổi… Với tôi, nó giống như một cuộc hành hương tới Đài Bắc”.

Dù không giành được giải Phim xuất sắc nhất cho bộ phim “I Am Not Madame Bovary”, nhưng đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng đã giành cho mình danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất. Diễn viên Phạm Băng Băng lại ra về trắng tay, tuy trước đó được dự đoán nhiều nhất cho giải thưởng Kim Mã năm nay. Trong bộ phim này, nữ diễn viên Phạm Băng Băng vào vai một phụ nữ quê mùa đi kiện kẻ lừa đảo là chồng cũ của mình. Nuối tiếc về điều này, đạo diễn Phùng Tiểu Cương chia sẻ: “Tôi đặc biệt muốn cảm ơn Phạm Băng Băng. Cô ấy là một ngôi sao và đã tham gia đóng bộ phim nghệ thuật này mà không lấy một đồng cát-sê nào. Tôi hy vọng có thêm nhiều ngôi sao dùng sự ảnh hưởng của mình để kéo khán giả tới rạp xem phim”.

Người “cướp” giải Kim Mã năm nay của Phạm Băng Băng là hai ngôi sao mới nổi: Mã Tư Thuần và Châu Đông Vũ, với vai diễn đôi bạn cùng phải lòng một người đàn ông trong “Soul Mate”. Diễn viên Phạm Vỹ cũng bất ngờ vượt qua những tên tuổi lớn của Hong Kong như Lương Triều Vỹ và Trương Học Hữu để giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với vai một quản lý trại trong “Mr. No Problem”.

Ra đời từ năm 1962, Liên hoan phim Kim Mã (The Golden Horse Awards) là giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất của nền điện ảnh Đài Loan nói riêng, châu Á nói chung và được coi là giải Oscar của các phim nói tiếng Hoa.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.