.

Công nghệ dẫn lối

.

Dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, các dự án khởi nghiệp (start-up) tăng nhanh trong thời gian gần đây và chiếm phần lớn trong số các start-up ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Thông qua các ứng dụng di dộng hay máy tính, bạn có thể đặt mua hàng và tương tác với nhân viên bán hàng, mua tour du lịch hay bất kỳ điều gì cần thiết cho cuộc sống… cho thấy công nghệ đang len lỏi vào mọi “ngóc ngách” của cuộc sống hiện đại.

Nhóm dự án khởi nghiệp AntBuddy. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nhóm dự án khởi nghiệp AntBuddy. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Công nghệ tạo đà cho các dự án

Chắc hẳn có nhiều người ở Đà Nẵng rất lâu rồi nhưng khi nói đến chuyện hôm nay mời nhóm bạn đi ăn gì, uống cà-phê ở đâu, hay lâu lâu có bạn ở các tỉnh xa đến chơi nhưng vẫn cảm thấy bối rối vì không biết nên dẫn bạn đi dâu ngoài vài địa chỉ du lịch quanh thành phố đã đi tới đi lui đến quen thuộc.

Cùng tâm trạng đó, anh Tô Đức Trung (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, anh là quân nhân, thời gian rảnh ít nên điều kiện để đi tìm hiểu điểm vui chơi hay quán ăn là hầu như không có, mỗi lần tiếp khách đành dẫn bạn vô mấy địa chỉ quen thuộc.

Anh Trung cũng nhận thấy vợ mình mỗi lần hẹn đi chơi, đi ăn với bạn thường “chốt” theo một câu: nghĩ/chọn chỗ, chọn món đi nghe! Đôi khi các cô còn đùn đẩy nhau chọn chỗ và thường phải “thảo luận” khá lâu mới tìm được nơi gặp nhau vừa ý.

Từ những bất tiện đó, khi gặp ứng dụng inDaNang, nhiều người sẽ rất hài lòng, cài đặt ứng dụng này trên điện thoại di động, và chỉ cần có mạng Internet là mọi nhu cầu tìm hiểu của bạn sẽ được đáp ứng nhanh chóng. Ứng dụng inDaNang là tiện tích cho phép người dân Đà Nẵng và du khách khám phá các địa điểm ở Đà Nẵng một cách hiệu quả và dễ dàng.

inDaNang gợi ý nên làm gì và mua gì khi đến thăm Đà Nẵng và được cập nhật những khuyến mãi mua sắm sốt dẻo nhất; nên thưởng thức những món ăn ngon, những nhà hàng tốt nhất ở đâu. Các thông tin về phim ảnh, sự kiện, giảm giá, gói du lịch, thông tin doanh nghiệp, tin tức về Đà Nẵng liên tục được cập nhật. Với inDaNang trên điện thoại thông minh (smartphone), bạn hoàn toàn có thể giải đáp các thắc mắc Where to go – What to eat – Things to do (đi đâu, ăn gì, làm gì) một cách dễ dàng.

Nguyễn Văn Chương, người sáng lập dự án inDaNang cho biết, với 4 ngôn ngữ (Việt, Anh, Nhật và Hàn), khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại, tiện ích này sẽ tự động chọn ngôn ngữ. Và ngoài những thông tin liệt kê và phân danh mục điểm tham quan, nơi ăn uống đạt chuẩn, khách sạn…, còn có phần giới thiệu chung về lịch sử, văn hóa và con người của địa phương (những thông tin về địa phương có thể dẫn đến các trang điện tử khác).

“Chúng tôi có ý tưởng cho dự án từ năm 2014 và đến nay cơ bản inDaNang đã có phần thông tin cần thiết cho du khách. Ngoài ra, dự án cũng mở rộng thông tin lên cả 62 tỉnh, thành còn lại và mang tên inVietNam. Những đề xuất trong ứng dụng này phù hợp với người dân địa phương cũng như du khách và không mang tính thương mại, nên bạn có thể cài đặt nó dễ dàng mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào”, anh Chương cho biết.

Khi nghe Ngô Hoàng, một trong những người sáng lập của dự án khởi nghiệp AntBuddy giới thiệu về giải pháp truyền thông hợp nhất trong và ngoài doanh nghiệp trên nền tảng đám mây, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc chăm sóc khách hàng, đồng thời tăng năng suất thông qua không gian cộng tác chung, sẽ có nhiều người không hiểu hết những thuật ngữ chuyên môn của “dân công nghệ”. Chỉ có cách hiểu dễ dàng nhất: AntBuddy cung cấp một giải pháp để doanh nghiệp hợp nhất mọi kênh liên lạc trên một nền tảng.

Bắt đầu ý tưởng từ một năm trước, 15 thành viên của AntBuddy đến nay vẫn không ngừng nỗ lực phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình. AntBuddy đưa ra giải pháp giúp các doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn khi phải sử dụng quá nhiều tài khoản trên nhiều kênh giao tiếp khách hàng khi có thể đưa tất cả các thông tin từ các kênh đó về cùng một nền tảng tích hợp (unified platform) trên AntBuddy.

Nguyễn Văn Chương, người sáng lập dự án inDaNang. Ảnh: H.N
Nguyễn Văn Chương, người sáng lập dự án inDaNang. Ảnh: H.N

Từ điện thoại thông thường (qua số điện thoại cố định hoặc số đường dây nóng 1900xxxx, 1800xxxx), từ chat trực tuyến trên website của doanh nghiệp, chat với doanh nghiệp từ trang Facebook fanpage hoặc từ Skype… phía doanh nghiệp chỉ cần dùng AntBuddy để giao tiếp với khách hàng. Thêm vào đó, những cuộc nói chuyện với khách hàng (chat, điện thoại) đều được lưu lại trên hệ thống của AntBuddy cùng với thông tin của khách hàng để tiện theo dõi và quản lý.

AntBuddy hỗ trợ nhiều thiết bị và nền tảng công nghệ, từ web app, desktop app đến mobile app trên iOS và Android. Doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng ở bất kỳ nơi nào và bất cứ lúc nào. Vì vậy, AntBuddy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu năng làm việc và tăng sự hài lòng của khách hàng. 

Khách hàng được tiếp cận nhiều ứng dụng tiện ích

Đi ăn, đi chơi hay sử dụng dịch vụ làm đẹp, người dùng ngày càng được “chăm sóc” đầy đủ, với điều kiện phải cập nhật thường xuyên các ứng dụng này. Với start-up Zody, tích hợp công nghệ nhận dạng mới, người dùng chỉ cần cài đặt và bật ứng dụng lên khi bước vào cửa hàng, lập tức sẽ được tích điểm như thẻ thành viên, đồng thời cửa hàng cũng thu thập được thông tin khách hàng thông qua hệ thống CRM mà Zody cung cấp.

Với ứng dụng này, hệ thống công nghệ của Zody sẽ tự động phân tích hành vi khách hàng, đưa ra những giải pháp chăm sóc khách hàng và marketing hiệu quả nhất cho cửa hàng của bạn. Hà Xuân Cường, Giám đốc Zody khu vực Đà Nẵng cho biết, giai đoạn đầu của dự án, các bạn phát triển dự án trên giải pháp công nghệ IP-COM, kết nối và nhận diện người dùng bằng bluetooth, thông qua đó tích lũy ưu đãi cho người dùng (dùng trên điện thoại, thay vì dùng thẻ giấy, thẻ từ) để tích điểm và đổi thưởng. Ở Đà Nẵng với trên 200 địa điểm có kết nối với Zody, khách hàng có thể tích điểm khi ứng dụng này đã có sự liên kết toàn hệ thống. 

Với dự án Glampy, khi mới bắt đầu xây dựng, các bạn chỉ đưa ra giải pháp đặt lịch làm đẹp cho phụ nữ, thì hiện nay Glampy mở rộng mô hình với tính năng là website/app “đặt lịch làm đẹp cho phụ nữ” và “Cung cấp giải pháp quản lý booking cho spa/salon”. Giúp phụ nữ tiết kiệm thời gian, thuận tiện khi làm đẹp, và đồng thời tối ưu quản lý, nâng cao hiệu quả của các Spa/salon.

Bạn Nguyễn Quốc Hân, sáng lập dự án Glampy cho biết, trên di động, Glampy áp dụng công nghệ REST API để giao tiếp với Server và sử dụng NoSQL để lưu trữ dữ liệu bảo đảm tối ưu nhất về bảo mật. Ứng dụng này ngoài việc sử dụng trên điện thoại thông minh, khách hàng còn có thể dùng trên máy tính với nhiều tính năng được cập nhật thường xuyên, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất.

Ý tưởng phải là giải pháp

Hầu hết những người khởi nghiệp với các dự án được triển khai trên nền tảng công nghệ từng là sinh viên ngành công nghệ thông tin, điện hoặc điện tử viễn thông. Với những kiến thức nền đã học, các bạn có thể đề ra ý tưởng và các giải pháp, cho ra đời những ứng dụng tiêu biểu phục vụ cho cuộc sống ngày càng tốt hơn. Ngô Hoàng trước khi đến với AntBuddy là một trong những người sáng lập công ty HTK Inc, là một trong những nhà cung cấp uy tín các giải pháp tối ưu về công nghệ thông tin và viễn thông cho doanh nghiệp trong mười năm qua.

Hoàng từng nghĩ rằng mình chỉ được học về kỹ thuật thì không biết làm ra sản phẩm, hoặc từng nghĩ nếu có ý tưởng phải làm ra sản phẩm bán được. Nhưng nay, khi đã tham gia start-up, Hoàng mới hiểu rằng có ý tưởng, thì phải lấy đủ các yêu cầu của doanh nghiệp, xem thử nhu cầu có tương thích với ý tưởng hay không rồi mới làm ra sản phẩm đó. Theo Hoàng, ý tưởng phải là giải pháp giải quyết cho được những nhu cầu, những ước muốn, những trăn trở của cả nghìn khách hàng mới có thể bán được ra thị trường.

Nhờ đó, những giải pháp của các start-up, đặc biệt là những giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ luôn được đổi mới, có nhiều tính năng mới tương thích đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nguyễn Quốc Hân cho biết, ứng dụng Glampy hiện có hơn 150 thành viên đăng ký với dịch vụ trang điểm tận nơi tại TP. Hồ Chí Minh. Gần đây, các bạn cập nhật website với rất nhiều tính năng hấp dẫn hơn và cung cấp lượng thông tin chắt lọc về lĩnh vực làm đẹp đến các chị em phụ nữ.

“Nhóm chúng em không ngừng nâng cấp và tối ưu các tính năng mới, những trải nghiệm công nghệ mới để người dùng không chỉ hài lòng về chất lượng dịch vụ mà còn hài lòng trong quá trình tiếp cận dịch vụ. Và để làm được điều đó, ngoài việc tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của thị trường và khách hàng, bản thân đội ngũ thành viên của Glampy cũng cần phải không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi mỗi ngày để cập nhật những phát triển công nghệ mới nhất, bắt kịp xu hướng chung của thời đại”, Hân cho biết.

Nguyễn Văn Chương đang ấp ủ phát triển tính năng của ứng dụng inDaNang thành thẻ thông tin (mua thẻ, du khách có thể đi tham quan, ăn uống các nơi trong thành phố). Ứng dụng này yêu cầu hạ tầng thanh toán và sự sẵn sàng của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi, như cách làm của nhiều nước trên thể giới.

“Đó là động lực để mình tiếp tục dự án, không chỉ là nội dung hay công nghệ, mà phải tìm một mô hình phù hợp và nội dung mang tính thương mại, để phục vụ khách hàng tốt nhất”, Chương nhấn mạnh. Còn Zody đang bổ sung giải pháp nhập số điện thoại người dùng để hệ thống tự động tích lũy điểm thưởng và tự động hóa để bớt thao tác của nhân viên thu ngân.

Dù các start-up mới tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực rất hẹp là công nghệ thông tin và dịch vụ, nhưng với những lợi thế về sự phát triển công nghệ, người dùng nhận thấy sự hỗ trợ và tương tác này đem lại rất nhiều lợi ích, giúp cuộc sống tiện lợi hơn, hiện đại hơn.

PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho rằng, CNTT đóng vai trò rất quan trọng trong khởi nghiệp ở Việt Nam, vì CNTT không yêu cầu các trang thiết bị phức tạp, đắt tiền, chủ yếu chỉ là máy tính, không đòi hỏi chi phí cao, nhiều bạn trẻ đam mê lập trình, do đó xu hướng chọn công nghệ làm nền tảng để khởi nghiệp nở rộ nhiều nơi ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ngoài ra, các start-up có kiến thức nền tảng về kỹ thuật, công nghệ và quản lý giúp các bạn không chỉ có kiến thức, công nghệ mà còn hiểu được môi trường doanh nghiệp, đó là nền tảng giúp các bạn trẻ tự tin trong khởi nghiệp.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.