.

Khoác áo mới cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) đang là sự kiện được hàng ngàn người dân và du khách mong đợi khi đến với Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Trước đây, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) chỉ gói gọn trong 2 đêm nhưng năm nay DIFF sẽ khuấy động và thắp sáng Đà Nẵng về đêm trong suốt 2 tháng hè.

Với màn diễu hành của các xe hoa mang hình ảnh biểu trưng của các quốc gia tham dự, Lễ hội đường phố sẽ là điểm nhấn trong mùa pháo hoa năm nay. TRONG ẢNH: Mô hình xe hoa của thành phố Đà Nẵng.  (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)
Với màn diễu hành của các xe hoa mang hình ảnh biểu trưng của các quốc gia tham dự, Lễ hội đường phố sẽ là điểm nhấn trong mùa pháo hoa năm nay. TRONG ẢNH: Mô hình xe hoa của thành phố Đà Nẵng. (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)

Theo Ban tổ chức, đêm khai mạc DIFF 2017 (30-4) sẽ mở màn một mùa pháo hoa mới chưa từng có ở Đà Nẵng trong suốt các mùa tổ chức trình diễn pháo hoa quốc tế. Trong đêm khai mạc với chủ đề Hỏa, bầu trời Đà Nẵng sẽ được thắp sáng bằng những màn pháo bông, hòa quyện với âm thanh sôi động mang âm hưởng của chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn”.

Đêm Đà Nẵng sẽ rực rỡ hơn với màn trình diễn khinh khí cầu, dù lượn đến từ Hàn Quốc và các thuyền kayak quanh sân khấu chính. Đây là lần đầu tiên tại lễ hội pháo hoa Đà Nẵng có các hoạt động này. Đạo diễn chương trình Lê Quý Dương tiết lộ, các khinh khí cầu mang biểu tượng của DIFF và thành phố Đà Nẵng sẽ thả pháo hoa giấy, tạo nên một không gian rộng mở, lấp lánh sắc màu trong đêm khai hội.

Phía dưới sông là sự xuất hiện của 10 thuyền kayak được chèo ngang qua sân khấu, trên thuyền có mang cờ đại diện của các nước tham dự cũng là một điểm nhấn đặc biệt trên sông Hàn. Ngoài ra, dọc bờ sông Hàn, theo chiều dài của khán đài sẽ có các mô hình sân khấu nhỏ với những hoạt cảnh liên tục diễn ra.

“Tất cả những màn biểu diễn nghệ thuật âm thanh, ánh sáng, trình diễn, kỹ thuật pháo… trong đêm 30-4 sẽ làm nổi bật chủ đề Hỏa. Từ sân khấu, dưới nước, bầu trời sẽ hòa quyện, mang đến một không gian pháo hoa vô cùng hoành tráng”, đại diện Ban tổ chức DIFF chia sẻ.

Cũng trong đêm Hỏa, khán giả tại Đà Nẵng sẽ được chứng kiến những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại được dàn dựng công phu, do các nghệ sĩ như NSƯT Cao Minh, biên đạo múa NSND Bạch Hạc cùng với Mai Trung, Diệu Hy…, và hàng trăm nghệ sĩ từ các nhà hát, đoàn nghệ thuật khắp ba miền đất nước thể hiện. Vương quốc Áo cũng mang tới đêm Hỏa các tiết mục nghệ thuật thổi kèn sừng và múa cờ đặc trưng do các nghệ sĩ Áo thể hiện.

Phần trình diễn của đội Việt Nam có tên gọi “Ngũ Hành” diễn ra trên nền nhạc của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, bắt đầu bằng hình tượng âm nhạc lắng xuống và trải rộng, yên bình hơn với những thảo nguyên rộng lớn, những dãy núi điệp trùng; sau đó là hình tượng âm nhạc mô tả những dữ dội, đau thương khi đi qua chiến tranh, bom đạn, gian khó để rồi hướng đến những điều tốt đẹp, tươi vui. Phần thi của đội chủ nhà sẽ dẫn dắt cảm xúc của khán giả đi qua các cung bậc cảm xúc để đến một phần kết hùng vĩ, thiêng liêng, thể hiện sự sống vĩnh cửu của tự nhiên và khát vọng mãnh liệt của con người.

Không chỉ pháo hoa, sân khấu biểu diễn nghệ thuật Ngũ hành độc đáo, DIFF còn mang đến cho người dân một không gian văn hóa nghệ thuật, lễ hội đặc sắc với rất nhiều sự kiện đồng hành hấp dẫn. Đà Nẵng sẽ thực sự là một thành phố của lễ hội, rộn rã suốt mùa hè với Lễ hội đường phố, Không gian ẩm thực Ngũ hành và nhiều lễ hội khác.

Trong đó, điểm nhấn đặc biệt là màn diễu hành xe hoa tại Lễ hội đường phố. Một số tuyến đường trung tâm của Đà Nẵng sẽ tưng bừng, rộn rã với 9 mô hình xe hoa tượng trưng cho 8 quốc gia tham dự và một xe hoa của Đà Nẵng. Trên mỗi xe hoa sẽ có một sân khấu di động thu nhỏ để các nghệ sĩ biểu diễn các tiết mục văn hóa truyền thống của đất nước họ; khi đó, du khách và người dân Đà Nẵng có thể giao lưu, nhảy múa cùng các đoàn nghệ thuật tại các điểm dừng của xe hoa…

Ngoài ra, dịp lễ 30-4 này, nhiều chương trình đồng hành của DIFF như: chương trình âm nhạc đường phố, không gian nghệ thuật sắp đặt, không gian văn hóa cộng đồng, chương trình nghệ thuật biểu diễn tuồng, bài chòi…, cũng sẽ góp phần giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế những nét đặc trưng của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đêm khai mạc DIFF sắp chính thức bắt đầu, mở màn 2 tháng lễ hội. Đà Nẵng kỳ vọng đây sẽ là lễ hội lớn, góp phần làm nên thương hiệu cho du lịch thành phố, thu hút thêm nhiều du khách trong nước và quốc tế. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho rằng, DIFF sẽ được nâng tầm thành một sự kiện lớn hơn cả về quy mô lẫn chất lượng, sẽ không chỉ củng cố mà còn phát triển thương hiệu thành phố pháo hoa thành một thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế, thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.