Chính sách dân số thông minh của Singapore

.

Thủ tướng Lý Hiển Long vừa tổ chức lễ đón mừng công dân mới vào ngày 27 tháng 5 vừa qua. Singapore là đất nước mỗi năm có 30 nghìn trẻ sơ sinh ra đời. Tổng tỷ suất sinh của Singapore chỉ là 1,2 con/phụ nữ, quá thấp so với mức 2,1 con/phụ nữ mới đủ để duy trì và phát triển dân số. Tổng tỷ suất sinh này thấp hơn cả Nhật Bản (1,44) nhưng Singapore vẫn phát triển kinh tế mà không quá lo ngại như Nhật Bản. Vì sao?

Singapore đón người nhập cư để phát triển kinh tế.
Singapore đón người nhập cư để phát triển kinh tế.

Đó là chính sách mở cửa đón người nhập cư của Singapore dựa trên quan hệ “Dân số và Kinh tế”. Mỗi năm, Singapore nhập cư khoảng 20 nghìn người. Tổng số trẻ sinh ra và nhập cư là 50 nghìn người được Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định đủ để phát triển kinh tế ổn định. Dân số của đảo quốc này tăng từ khi lập quốc năm 1965 tới nay, trừ hai lần vào năm 1986 và 2003.

Singapore hiện có khoảng 1,67 triệu người tạm trú được phân loại là lao động nước ngoài, làm việc hoặc học tập trong quãng thời gian nhất định. Số lượng này chiếm hơn 25% dân số cả nước. 44% những người tạm trú có giấy phép lao động ở các công trình xây dựng và các ngành nghề khác mà người bản xứ không thể đảm đương hết. 11% người tạm trú làm việc trong các công xưởng, bán lẻ hoặc kinh doanh. Và 11% người tạm trú khác là giám đốc điều hành, quản lý hoặc chuyên gia.

Tính đặc trưng của chính sách nhập cư của Singapore là cân bằng, chấp nhập mọi lao động nước ngoài miễn phù hợp với nhu cầu địa phương, từ lao động phổ thông tới chuyên gia, kỹ thuật cao. Chính sách còn bao gồm việc cấp phép thường trú nếu cảm thấy cần thiết. Singapore nhận ra rằng chỉ tăng năng lực sản xuất sẽ không duy trì được sự ổn dịnh kinh tế mà phải tăng cả dân số nữa. Ở thời điểm Singapore đối diện với dân số già thì càng nhận ra chính sách nhập cư cân bằng là phù hợp nhất để phát triển kinh tế một cách ổn định. Dấu hiệu rõ nét nhất phản ánh chính sách đó là GDP của Singapore từ tháng Giêng tới tháng Ba vừa qua tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ Singapore muốn dân số tăng từ 6,5 triệu người hiện tại lên 6,9 triệu người vào năm 2030, bởi họ thấy được quy mô nhỏ bé của đất nước thì chính sách dân số không chỉ là dính chặt với chính sách kinh tế mà còn là chính sách xã hội-chính trị; liên quan tới nhà ở, giao thông, nguồn nước… nhằm duy trì xã hội cân bằng và phát triển liên tục.

A.T (Theo Nikkei)

;
.
.
.
.
.