Du lịch sinh thái làng Triêm Tây

.

Những ngày hè nắng nóng, oi bức, khiến người ta chỉ muốn tìm về một nơi nào đó thanh tịnh, thư thái rồi đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi xanh của cỏ cây, lá hoa, của tiếng chim hót ríu rít buổi ban chiều… Và làng Triêm Tây là một nơi như thế ở Điện Bàn.

Một góc không gian bình yên tại Triêm Tây.
Một góc không gian bình yên tại Triêm Tây.

Làng Triêm Tây là một trong những vùng quê mộc mạc và bình yên của xứ Quảng nằm bên dòng sông Thu Bồn duyên dáng, thuộc xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ Hội An để đến Triêm Tây thì phải đi qua cầu Cẩm Kim rồi men theo con đường nhựa về làng. Khác hẳn với không khí có phần nhộn nhịp, huyên náo bên kia phía sông, làng Triêm Tây sẽ mang đến cảm giác thư thái với bầu không khí trong lành mang mùi vị của “hương đồng gió nội” cho du khách ngay từ khắp dọc đoạn đường băng qua những thửa ruộng rộng bạt ngàn và cánh đồng cói xanh rì cho đến cổng làng. Điều đặc biệt gây ấn tượng mạnh đối với khách phương xa đó là những bụi tre xanh, bụi chè tươi được cắt tỉa gọn gàng, đẹp đẽ và hẳn nhiên không thể thiếu những bông hoa dại ven đường như điểm thêm sắc màu rực rỡ cho bức tranh thiên nhiên nơi đây.

Ở làng Triêm Tây có một vài khu vui chơi giải trí thích hợp cho các gia đình đưa nhau đi nghỉ ngơi, thư giãn hay các nhóm bạn đang cần một điểm đến vui vẻ mà không quá chật hẹp hoặc thậm chí là các cặp đôi, cá nhân muốn tìm nơi tĩnh lặng để tránh xa những xô bồ, mệt nhọc của cuộc sống hằng ngày. Có thể kể đến 2 khu du lịch sinh thái mới, hấp dẫn nổi bật là Triêm Tây và Me Xanh. Khoảng cách giữa hai nơi này không quá xa nhau nhưng thiết kế có chút khác biệt. Nếu như Me Xanh được biết đến với lối kiến trúc dân dã, cây nhà lá vườn và mang hơi hướng sông nước quê hương với từng chòi tre có diện tích khá rộng thì Triêm Tây lại được xây dựng theo từng gian nhà tách biệt nhau tạo không gian riêng cho từng nhóm khi đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Du khách đến đây có thể vừa thoải mái tận hưởng không khí trong lành, vừa có thể kết hợp ăn uống, vui chơi giải trí lành mạnh. Khi đã đến làng Triêm Tây, du khách không thể bỏ qua những món ăn chân quê đặc trưng rất hấp dẫn. Nào là gà, cá, tôm, rau xanh… đều “cây nhà lá vườn”. Quan trọng nhất vẫn là các món ăn ở đây rất ngon mà giá cả lại hợp lý. Ở khu du lịch Triêm Tây tuy có ít hoạt động hơn so với Me Xanh vì chỉ có ăn uống, bơi lội tại hồ bơi riêng nhưng du khách có thể ở lại qua đêm. Với Me Xanh lại nhiều trò chơi dưới nước thú vị như chèo thuyền, đạp xe trên nước… Du khách có thể ra vào thư giãn khu du lịch Triêm Tây mà không cần sử dụng dịch vụ gì cũng được, tuy nhiên phải trả chi phí vào cổng là 50.000 đồng/người lớn và 30.000 đồng/trẻ em, còn ở Me Xanh chỉ tính tiền vào menu thức ăn.

Triêm Tây là mảnh đất gắn liền với hình ảnh “bến nước sông quê” – nơi du khách có thể chứng kiến nếp sống sinh hoạt truyền thống của người dân xứ Quảng như những chiếc đò lênh đênh trên sông nước, những người gánh nước và cả đám trẻ tắm sông… Một gợi ý nho nhỏ cho du khách đến Triêm Tây là nên tới vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Bởi ngoài những hoạt động trên, du khách còn có thể thả hồn mình phiêu bồng, lãng du cùng cảnh vật và khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên khi chiều xuống. Không những vậy, với “background” tựa tiên cảnh thế này, du khách còn tha hồ chụp hình, check-in sống ảo theo trào lưu vô cùng hứng thú. Nói không ngoa thì ở Triêm Tây chỉ cần đưa máy ảnh lên là đã có ngay những bức hình xinh lung linh không thua kém bất kỳ đâu.

Về thăm làng quê Triêm Tây, du khách còn được cảm nhận tình người nồng hậu, sự gần gũi thân thiện của người dân Triêm Tây. Họ trò chuyện và nhiệt tình trả lời các câu hỏi của du khách một cách rất thoải mái. Trải nghiệm làng sinh thái Triêm Tây chỉ cần một hoặc một vài ngày là cũng đủ để hiểu hơn mảnh đất xứ Quảng có chút khô cằn nhưng thấm đượm tình người này. Một khi đã đến nơi đây “trú ẩn”, du khách chắc chắn sẽ có không ít người bịn rịn, luyến tiếc chẳng nỡ rời đi và cứ thế luôn cảm thấy “mơ mộng” về một ngày trở lại không xa…

HẠNH NGUYÊN TRANG

;
.
.
.
.
.