Khai quật mộ để xác định cha - con

.

Theo lời khẳng định từ một phụ nữ sinh năm 1956, một tòa án ở Tây Ban Nha vừa công bố lệnh khai quật ngôi mộ với thiết kế hoành tráng, nơi an nghỉ cuối cùng của họa sĩ siêu thực Salvador Dali để xét nghiệm ADN.

Salvador Dali và bà Pilar Abel, người đang chứng minh rằng bà là đứa con duy nhất của Dali.
Salvador Dali và bà Pilar Abel, người đang chứng minh rằng bà là đứa con duy nhất của Dali.

Bà Pilar Abel, người làm nghề bói toán ở Girona, một thành phố gần Figueres, đông bắc Tây Ban Nha, nơi cả bà và nghệ sĩ Dali sinh ra. Trong gần 10 năm qua, bà Pilar Abel đã đến nhiều cơ quan luật pháp để chứng minh rằng bà là đứa con duy nhất của nghệ sĩ siêu thực nổi tiếng Salvador Dali. Về việc này, theo luật Tây Ban Nha, nếu đúng, bà Pilar Abel được hưởng thừa kế một phần tư tài sản của Dali. Abel tuyên bố rằng bà là kết quả của một thời gian “quan hệ” không chính thức vào những năm 1950 giữa Dali và người mẹ, bà Antonia. Bà mẹ đã nói với bà nhiều lần rằng chính Dali là bố.        

Tượng Gala bên cửa sổ của Salvador Dali.
Tượng Gala bên cửa sổ của Salvador Dali.

Abel đã giành được sự cho phép của tòa án vào năm 2007 trong nỗ lực chiết xuất ADN từ vết tích của tóc và da của Dali, nhưng kết quả đã bị bỏ lửng. Cũng vào cuối năm đó, một nỗ lực đã được thực hiện để chiết xuất ADN lần 2, từ  sự hợp tác của nghệ sĩ và người viết tiểu sử, Robert Descharnes. Trong khi Abel tuyên bố bà chưa bao giờ nhận được kết quả lần xét nghiệm ADN thứ hai, nhưng vào năm 2008, con trai của Descharnes nói với hãng tin Tây Ban Nha Efe rằng, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm với kết quả  âm tính “Không có mối quan hệ giữa người phụ nữ này và Salvador Dali”, ông nói.

Khai quật mộ Dali để xét nghiệm ADN là điều ngoài ý muốn của  Quỹ Gala-Salvador Dali, bởi vì Dali đã để lại cho quỹ tài trợ tài sản của ông, kể cả lâu đài nơi vợ ông an táng. Quỹ hiện đang điều hành 3 bảo tàng và kiểm soát các hoạt động sinh lợi từ việc sao chép tác phẩm và  hỗ trợ cho một nghệ sĩ nào đó mà tác phẩm của họ đã được khai thác vô tận trong nghệ thuật và quảng cáo.

Sự bền bỉ của ký ức, tranh của Salvador Dali.
Sự bền bỉ của ký ức, tranh của Salvador Dali.

Quỹ Salvador Dali cho biết họ sẽ chuẩn bị một đơn kháng cáo chống lại án lệnh của tòa án cho phép khai quật phần thi thể còn lại của Salvador Dali, đồng thời phản đối việc tiến hành cuộc khai quật này bằng một lời kêu gọi sẽ được trình bày trong những ngày tới.

 Salvador Dali sinh ngày 11-5-1904 tại Figueres, Tây Ban Nha. Từ khi còn rất nhỏ, Dali được khuyến khích thực hành nghệ thuật và tiếp tục học tại một học viện nghệ thuật ở Madrid. Vào những năm 1920, ông đến Paris và bắt đầu tương tác với các nghệ sĩ như Picasso, Magritte và Miró, dẫn tới giai đoạn siêu thực của Dali.  Dali nổi tiếng với bức tranh The Persistence of Memory (Sự bền bỉ của ký ức) được ông thực hiện năm 1931. Tranh thể hiện những chiếc đồng hồ tan chảy trong bối cảnh hoang vu. Sự trỗi dậy của nhà lãnh đạo phát xít Francisco Franco ở Tây Ban Nha dẫn đến việc trục xuất nghệ sĩ khỏi phong trào siêu thực, nhưng điều đó không ngăn cản ông vẽ tranh, nhất là tranh siêu thực. Một số tác phẩm điêu khắc của Salvador Dali đặt ở một số vị trí công cộng  ở thành phố Marbella, phía nam Tây Ban Nha. Trong bộ sưu tập gồm 10 tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Dali có tượng “Gala bên cửa sổ”.

Tượng của Salvador Dali ở thành phố Marbella.
Tượng của Salvador Dali ở thành phố Marbella.

Năm 1989, Dali qua đời vì chứng suy nhược tim mạch ở Figueres. Mộ phần của ông nằm dưới sân khấu của nhà hát cổ ở thành phố quê hương ông, nơi đây, lúc sinh thời, ông đã tự thiết kế, và  trải qua nhiều năm biến đổi thành viện bảo tàng với chủ đích  “thiên tài của chính mình”. Đây là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu trong khu vực với 1,3 triệu du khách vào năm 2015.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.