.

Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

.

“Rất xin lỗi! Khi thi công chúng tôi làm ảnh hưởng đến mọi người. Mong các bạn thông cảm, hãy chia sẻ lối đi với chúng tôi vì thành phố Đà Nẵng thân thương”. Tháng 1-2014, nhiều người đi đường cảm thấy “dễ chịu” hẳn vì tấm biển ghi lời xin lỗi này khi các công nhân đang thi công đường hoa Bạch Đằng chặn đường để làm việc.

Biển báo xin lỗi ở công trình xây dựng Azura Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Biển báo xin lỗi ở công trình xây dựng Azura Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Tính từ biển báo đầu tiên xuất hiện trên đường phố Đà Nẵng, gần 4 năm qua, những biển báo, những lời xin lỗi mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người dân trước việc lòng lề đường bị thu hẹp để phục vụ cho những dự án giao thông ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Đà Nẵng. Những tấm biển xin lỗi đã khiến cho nhiều người cảm thấy bớt mệt mỏi phần nào khi cho xe chạy thật chậm qua những hàng rào tôn dựng lên chiếm cả nửa mặt đường.

Lời xin lỗi đôi khi dài, ngắn khác nhau như “Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này”, “Rất xin lỗi khi thi công chúng tôi làm ảnh hưởng đến mọi người”, “Xin lỗi chúng tôi đã làm phiền các bạn”, “Công trường đang thi công, xe lớn ra vào thường xuyên, chúng tôi thành thật xin lỗi đã làm cản trở quý vị”…

Ông Nguyễn Bảy, nhà ở trong một con hẻm trên đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà cho biết, hằng ngày ông đi vòng xuống đường Trần Hưng Đạo để lên cầu Sông Hàn, đi ngang qua công trình xây dựng ở cạnh tòa nhà Azura. “Mình đi chẳng để ý, nhưng có thời điểm buổi sáng mà xe tải, xe đổ bê-tông ra vô liên tục, cũng hơi bực mình vì đi qua đó phải cẩn thận. Vậy mà đọc những tấm biển “… thành thật xin lỗi đã làm cản trở quý vị” thì thấy chẳng còn bực mình nữa. Việc các nhà thầu đặt biển xin lỗi người đi đường theo tôi là một việc làm rất hay, làm giảm sự bực bội ở người đi đường”.

Các cơ quan quản lý cũng xem đây là hành động cần thiết để phổ biến sâu rộng nhằm tìm kiếm sự chia sẻ nhiều hơn từ phía người dân. Đại diện Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cho biết, các biển báo xin lỗi ra đời sau khi các sở, ban ngành và chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát tiến hành họp bàn, đề nghị chủ đầu tư phải ghi các biển hiệu xin lỗi dân với thông điệp lịch sự và thân thiện. Bởi khi thi công các công trình sẽ ảnh hưởng đến giao thông, sự đi lại của người dân. Sự chân thành đó đã được người dân thông cảm, chia sẻ và lan tỏa sang nhiều công trình khác trên toàn thành phố.

Lời xin lỗi chân thành ấy thể hiện sự thân thiện, làm con người cảm thấy xung quanh mình còn rất nhiều người lịch sự, dễ mến, đó cũng là nền tảng cho một xã hội văn minh. Không chỉ ở Đà Nẵng, mà ở nhiều địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Huế… đã xuất hiện những băng rôn, biển báo với lời xin lỗi như thế ở các công trường giao thông, xây dựng.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.