Nơi chốn "an cư"

.

Vấn đề phát triển nhà ở nói chung và nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, người nghèo, công nhân và học sinh - sinh viên nói riêng luôn được thành phố Đà Nẵng hết sức quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Hương (ảnh trái) cùng với 23 hộ khác sắp được bốc thăm chọn một căn hộ ở Chung cư E2 đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.
Bà Nguyễn Thị Hương (ảnh trái) cùng với 23 hộ khác sắp được bốc thăm chọn một căn hộ ở Chung cư E2 đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Không còn cảnh tạm bợ ở nhà thuê

Dích dắc qua mấy con hẻm nhỏ, đến cuối một xóm nhà trọ trong kiệt 197 Nguyễn Phước Nguyên là nơi tá túc của 3 mẹ con bà Nguyễn Thị Hương từ 4 năm nay. Cha mẹ mất đã lâu, bà không có nhà ở, trước từng ở nhờ nhà anh trai tại tổ 147, phường An Khê (quận Thanh Khê). “Nhưng khó quá, nhà ảnh cũng đông người, con cái ngày một lớn mà mình ở nhờ như rứa răng được”, nói rồi, bà bấm đốt tay, nói gần 20 năm đi ở nhà thuê quanh phường An Khê, chỗ nào không cho thuê nữa thì đi tìm chỗ khác.

Hộ khẩu gia đình bà có 4 người, 3 mẹ con bà và một đứa em ruột đi làm công nhân trong TP. Hồ Chí Minh. Bà làm “thợ đụng”, trước bán bánh bèo, bánh ướt, chừ đi phụ bán cơm cho một đứa em hàng xóm ngoài mặt tiền đường Nguyễn Phước Nguyên. Con trai bỏ học chữ đi học nghề, con gái mới tới lớp 9 đã đi pha chế cà-phê trên đường Bế Văn Đàn gần đó. Mong ước có một “mái ấm” bao năm qua nằm ngoài tầm tay của một hộ nghèo như gia đình bà.

Hộ bà Lương Thị Tuyết, thường trú ở tổ 141, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), có 4 đứa con, 12 năm nay cũng đi thuê nhà. Trước đây, vợ chồng bà có nhà tại địa chỉ thường trú; năm 2005, do chồng làm ăn thua lỗ nên phải bán nhà, sau đó vợ chồng bà ly hôn. Cả 5 mẹ con bà thuê trọ tại số 209 Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn). Bà cho con bán cà-phê tại nhà thuê, còn mình hằng ngày đi xe buýt lên bán hàng xén ở chợ Hòa An, quận Cẩm Lệ.  

Bà là con của liệt sĩ Lương Tế, quê xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Nhận thấy mình có thể được xét bố trí thuê căn hộ chung cư theo diện gia đình chính sách, bà làm đơn theo thủ tục và gửi đến cơ quan chức năng.

Vừa rồi, Hội đồng Xét duyệt chung cư thành phố Đà Nẵng đã thống nhất danh sách gia đình khó khăn về nhà ở đề nghị bố trí cho thuê căn hộ chung cư gồm 24 hộ (quận Hải Châu 5 hộ, quận Thanh Khê 6 hộ, quận Sơn Trà 6 hộ, quận Ngũ Hành Sơn 6 hộ và quận Cẩm Lệ 1 hộ), trong đó có hộ các bà Nguyễn Thị Hương và Lương Thị Tuyết.

Theo ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư (Sở Xây dựng Đà Nẵng), đơn vị sẽ tổ chức cho các hộ này bốc thăm chọn căn hộ ở chung cư E2 đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Bà Lương Thị Tuyết rất mừng vì sẽ không còn cảnh tạm bợ ở nhà thuê nữa. Tuy nhiên, bà rất mong được xét duyệt cho 5 mẹ con bà được thuê căn hộ ở chung cư Phước Lý, gần chợ Hòa An để tiện mưu sinh: “Tui cũng 60 tuổi rồi, đi lại ngày một khó khăn, lên đó thuận tiện hơn là về Hòa Xuân”.

Đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân

Vấn đề phát triển nhà ở nói chung và nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, người nghèo, công nhân và học sinh – sinh viên nói riêng luôn được thành phố hết sức quan tâm.
Theo số liệu của UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, nhất là mục tiêu “Có nhà ở”, thành phố đã giải quyết nhu cầu về nhà ở, bố trí cho thuê 9.656 căn hộ cho các đối tượng quy định của thành phố, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Cùng với đó, thành phố đã tạo ra quỹ nhà ở xã hội với hơn 10.000 căn hộ chủ yếu dùng để bố trí cho thuê cho các đối tượng theo quy định của thành phố, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân trong thời gian qua.

Trong quỹ nhà ở xã hội, theo ông Bình, Công ty Quản lý nhà chung cư đang quản lý 9.216 căn hộ chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước, gần một nửa số đó là nhà ở tái định cư chuyển sang nhà ở xã hội. “Công ty Quản lý nhà chung cư là đơn vị nhận bàn giao các quỹ nhà chung cư để quản lý và chỉ xử lý sửa chữa các hư hỏng nhỏ như nước, điện, máy bơm nước, thấm dột… khi nhận được đơn đề nghị sửa chữa của các hộ dân, tuy nhiên các hộ dân phải thực hiện việc nộp tiền thuê nhà chung cư, chi phí quản lý vận hành thang máy đầy đủ”, ông Bình cho biết.

Đà Nẵng đang xây dựng hình ảnh “Thành phố đáng sống”, không chỉ với công dân thành phố mà cả những người các nơi đến sống và làm việc tại Đà Nẵng. Những người thuộc diện này, nếu có nhu cầu nhà ở, đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại Điều 49 và 51 Luật Nhà ở 2014 thì, theo bà Mai Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Quản lý nhà - Sở Xây dựng Đà Nẵng, có thể đăng ký mua nhà ở xã hội tại các dự án đã và sắp mở bán như: Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư; Dự án Chung cư 11 tầng tại Khu dân cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ) do thành phố đầu tư. “Trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân”, bà Linh cho biết thêm.

Trả lời có hay không hiện tượng những dự án nhà ở xã hội về sau đã biến thành nhà ở thương mại với giá bán cao gấp 2 - 3 lần dự kiến ban đầu, bà Linh khẳng định: “Hiện nay, thành phố chưa cho phép bất cứ dự án nhà ở xã hội nào chuyển mục đích sang nhà ở thương mại”.

Việc bố trí cho thuê cho các đối tượng theo quy định của thành phố, đáp ứng nhu cầu “an cư lạc nghiệp” cho người dân trong thời gian qua là chủ trương đúng đắn, góp phần đẩy nhanh tiến trình tái thiết đô thị và an sinh xã hội.

Triển khai quy định của Luật Nhà ở năm 2014, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì lập Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố thông qua tại Kỳ họp cuối năm 2017 để làm cơ sở phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1772/QĐ-UBND ngày 3-4-2017 về việc phê duyệt Đề án Phát triển nhà ở công nhân các KCN trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2020 giải quyết nhu cầu nhà ở của ít nhất 20% số công nhân tại các KCN có nhu cầu về nhà ở và đến năm 2030 giải quyết nhu cầu nhà ở của ít nhất 35% số công nhân tại các KCN có nhu cầu về nhà ở.

Nguồn: Sở Xây dựng Đà Nẵng

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.