Tạo dấu ấn cho Năm APEC 2017

.

Năm APEC Việt Nam 2017 đã gần đi đến giai đoạn cuối khi chẳng còn bao ngày nữa sẽ diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 - sự kiện lớn nhất trong chuỗi các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương; quy tụ những nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và hàng nghìn đại biểu quốc tế, hàng nghìn doanh nghiệp hàng đầu khu vực và trên thế giới cũng như đại diện các cơ quan truyền thông lớn của quốc tế.

Hơn bao giờ hết, Đà Nẵng đứng trước một “cơ hội vàng” nhưng cũng đầy thách thức khi được lựa chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao với nhiều sự kiện quan trọng, như: Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp (CSOM) và các cuộc họp Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần thứ 29 và Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO Summit); Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC (AELM); các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa của APEC, giữa APEC với các đối tác, tổ chức khu vực và quốc tế cũng như về Việt Nam.

Trung tâm Báo chí quốc tế sẵn sàng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC. Ảnh: QUỐC KHẢI
Trung tâm Báo chí quốc tế sẵn sàng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC. Ảnh: QUỐC KHẢI

Làm thế nào để Đà Nẵng trở thành một điểm sáng đánh dấu sự thành công của Năm APEC Việt Nam 2017, đồng thời tận dụng được “cơ hội vàng” để tạo bứt phá mạnh mẽ trong tương lai? Đáp án cho câu hỏi này không hề đơn giản khi Đà Nẵng bắt tay vào thực hiện những bước chuẩn bị về mọi mặt cho sự kiện tầm cỡ quốc tế này.

Dù vậy, với sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cùng sự nỗ lực của chính quyền thành phố, đến nay, công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng đã gần như hoàn tất, trong đó bao gồm cả những điều kiện vật chất cần thiết để tổ chức sự kiện cùng việc bảo đảm các vấn đề an ninh, y tế, lễ tân, hậu cần, nhân lực phục vụ, truyền thông…

Có thể khẳng định, đã đến lúc Đà Nẵng chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rõ những gì mà Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố nỗ lực đạt được trong hàng chục năm qua bằng chính những dấu ấn đậm nét để lại trong lòng bạn bè quốc tế khi đặt chân đến đây tham dự sự kiện quan trọng nhất của Năm APEC Việt Nam 2017.

Đó là dấu ấn cho thấy một sự khởi sắc vượt bậc về cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật - yếu tố cần thiết để Đà Nẵng được chọn là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25. Những nhà lãnh đạo các nền kinh tế cùng hàng nghìn đại biểu khi đặt chân đến thành phố trọng điểm miền Trung này sẽ ấn tượng với một sân bay quốc tế được đầu tư, nâng cấp, mở rộng với cơ sở vật chất hiện đại không thua kém gì những sân bay của các quốc gia tiên tiến khác trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với đó là hàng loạt tuyến đường rộng mở thênh thang, xanh - sạch - đẹp hòa chung trong một hệ thống giao thông thông suốt cả về hàng không, đường bộ, đường thủy. Đặc biệt, từ Trung tâm Báo chí quốc tế với hệ thống viễn thông - công nghệ thông tin hoàn thiện đến các trung tâm hội nghị - nơi diễn ra những sự kiện quan trọng của Tuần lễ cấp cao cùng những địa điểm tiếp đón khách, khu vực lưu trú của những nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC và đại biểu… đều được đầu tư xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu đa dạng, khắt khe của đông đảo đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới.

Không những vậy, Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai bảo đảm hạ tầng thông tin liên lạc, hệ thống wifi công cộng, sắp xếp và chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường… để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC sắp đến.

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC.Ảnh: N.T
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC.Ảnh: N.T

Thực tế, một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh mới chỉ là điều kiện cần thiết đầu tiên, vấn đề quan trọng hơn cả là làm sao bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho tất cả các đoàn đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Điều đáng mừng là đến nay, với sự phối hợp của nhiều cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, các phương án bảo đảm an ninh và y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC đã được xây dựng và triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả với quyết tâm tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sơ sót nào trong quá trình diễn ra sự kiện tầm cỡ quốc tế này.

Từ chuyện phòng cháy chữa cháy, phòng, chống dịch bệnh đến bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, lắp đặt hệ thống camera giám sát… đều được lên phương án hết sức chu đáo, cẩn trọng. Chẳng còn bao lâu nữa, Đà Nẵng sẽ đón tiếp những nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới, những người mà chỉ riêng đội ngũ tháp tùng theo cũng lên đến cả nghìn người.

Chính vì vậy, an ninh, an toàn tuyệt đối cho tất cả các đại biểu, quan khách đến Đà Nẵng là điều tối quan trọng và cũng rất phức tạp trong công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao sắp đến, và đây đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với chính quyền thành phố cùng những đơn vị liên quan khi lần đầu tiên đảm nhận một trọng trách lớn lao.

Song song đó, trong vai trò là chủ nhà, Đà Nẵng phải nỗ lực tạo dấu ấn đậm nét về một môi trường sống thật sự bình yên, cảnh quan sạch đẹp với khung cảnh thiên nhiên núi-sông-biển hài hòa cùng những người dân thân thiện, mến khách, luôn nở nụ cười hiền hòa trên môi.

Với Đà Nẵng, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là một cơ hội không dễ gì có được để quảng bá hình ảnh về một thành phố biển miền Trung Việt Nam năng động, hiện đại, biết nắm bắt thời cơ, tận dụng mọi cơ hội đang đến để hòa nhập vào một cộng đồng kinh tế đang phát triển mạnh mẽ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng với đó, đây cũng là thời điểm mỗi công dân thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi ở thành phố trẻ này chung tay tạo dựng hình ảnh về một đất nước Việt Nam thanh bình với những con người giàu lòng nhiệt thành, tự tin, cởi mở, hòa nhã, sẵn sàng chào đón bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới.

Sẽ khó có cơ hội nào tốt hơn để Đà Nẵng tự quảng bá chính mình ra với thế giới, và sẽ không dễ gì để lặp lại một sự kiện lớn như Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngay tại thành phố biển này. Cũng bởi lẽ đó, thời điểm này là lúc chính quyền và người dân thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương tận dụng thời cơ, thể hiện những thế mạnh và điểm nổi trội để tạo dấu ấn đậm nét nhằm “tiếp thị” thương hiệu “Đà Nẵng” với cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, thông qua các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao, Đà Nẵng khẳng định khát vọng vươn lên của thành phố trẻ năng động bậc nhất miền Trung, sẵn sàng hợp tác cùng phát triển với các đối tác trên toàn thế giới, chung tay “vun đắp một tương lai chung” vì một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.