Cùng chung nhịp đập

.

Theo thống kê từ Ủy ban Tuyên truyền-Văn hóa APEC, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11-11 có hơn 1.000 phóng viên nước ngoài tác nghiệp. Một nơi chốn làm việc hiện đại, chuyên nghiệp; một không gian thân thiện,  gần gũi; một thành phố vượt qua bao thử thách,  mỗi người dân cùng sát cánh bên nhau trong sự kiện quốc tế lớn… đã tạo nên một ấn tượng đẹp đẽ trong cách nhìn của những nhà báo quốc tế.

Bà Kadrinka Kadrinova, Biên tập viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tiếng Bulgary và Tây Ban Nha: Cả thành phố đang cùng chung nhịp đập

Ảnh: KHANG NINH
Ảnh: KHANG NINH

Đây là lần đầu tiên tôi đến Đà Nẵng. Máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào tối 7-11, ấn tượng đầu tiên của tôi là: “Sao thành phố của các bạn trong đêm lại lung linh và đẹp đến thế?”. Trên đường đi về khách sạn, tôi thấy nhiều bảng biểu, băng-rôn chào mừng APEC. Có vẻ như cả thành phố đang cùng chung một nhịp đập trước sự kiện quốc tế lớn này.

Tôi đã từng tác nghiệp tại nhiều sự kiện quốc tế có quy mô khác nhau, nhưng với APEC thì là lần đầu tiên. Đà Nẵng – thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao- làm tôi rất ấn tượng. Trung tâm Báo chí (TTBC) quốc tế có khung cảnh tuyệt vời, khán phòng rộng rãi, phương tiện kỹ thuật vận hành tốt. Một trong những điều quan trọng nhất đối với phóng viên là mạng Internet phải thật ổn định, và TTBC Đà Nẵng đã làm được điều đó. Tôi vào mạng và thấy rất nhanh, không khó khăn gì. Thật lòng tôi thấy vinh dự thay cho Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức sự kiện này. Không thể nói gì hơn ngoài chúc mừng Đà Nẵng và Việt Nam là chủ nhà của Năm APEC 2017.

Bà Hanna Saniukevich, nhà báo tự do, Belarus : Thành phố làm việc rất có tổ chức

Ảnh: KHANG NINH
Ảnh: KHANG NINH

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tới Đà Nẵng là thành phố này làm việc rất có tổ chức. Tôi gần như không tốn chút thời gian nào tại sân bay. Khi ra cổng, tôi cũng là người đầu tiên được đưa ra taxi vì là phóng viên APEC. Các tình nguyện viên còn giúp đỡ để tài xế đưa tôi về đúng khách sạn trong thời gian sớm nhất.

Tôi thấy TTBC được xây dựng khá thuận tiện cho công việc của nhà báo. Nơi này có bố trí nhiều gian hàng, tranh ảnh quảng bá cho Việt Nam, có các khu vực phục vụ nhu cầu của phóng viên. Phải nói rằng cho tới thời điểm này, Đà Nẵng đã tổ chức tốt mọi thứ cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Ông Ivan Bayagau, phóng viên Tổng Công ty Phát thanh Truyền hình Quốc gia Papua New Guinea: Chúng tôi học hỏi được nhiều điều cho APEC 2018

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trong các nền kinh tế APEC, Việt Nam là thành viên chúng tôi mong muốn được học hỏi nhiều nhất bởi vì sang năm 2018, Papua New Guinea sẽ là nước chủ nhà APEC. Chúng tôi mong muốn học hỏi từ khâu tổ chức các cuộc hội thảo, chương trình nghị sự, đến khâu hậu cần, chăm sóc cho giới truyền thông,...  học hỏi cách thức làm việc của các chuyên gia ở đây, từ đó quay trở lại đào tạo các chuyên gia của chúng tôi, để áp dụng những kinh nghiệm này vào việc đăng cai chủ nhà APEC 2018 vào năm sau.
Tôi cũng đã có trải nghiệm rất tuyệt vời ở đây, tuy rằng thời tiết khá khắc nghiệt vì ảnh hưởng của cơn bão đi qua. Thế nhưng người dân tại Đà Nẵng rất là thân thiện, tôi nhận được khá nhiều nụ cười từ các bạn địa phương.

Về TTBC, tôi thấy các bạn đã xây dựng được một địa điểm khá tuyệt vời dành cho giới báo chí truyền thông với trang thiết bị hiện đại, không gian thoáng đãng, đồ ăn tuyệt vời và hơn hết là đường truyền Wi-Fi có tốc độ rất cao và không bị gián đoạn, khiến tôi không gặp chút khó khăn nào trong công việc của mình.

Ông Eric San Juan Hernandez, Phóng viên EFE (Hãng Thông tấn Quốc tế lớn nhất thế giới sử dụng tiếng Tây Ban Nha): Các dịch vụ hỗ trợ nhà báo được làm rất tốt

Ảnh: KHANG NINH
Ảnh: KHANG NINH

Tôi và đồng nghiệp tới Đà Nẵng từ ngày 5-11 và làm việc chủ yếu ở TTBC. Tôi thật sự ấn tượng với không gian này, bởi nó rất đẹp và rộng rãi, các dịch vụ hỗ trợ nhà báo được làm rất tốt. Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến Đà Nẵng, nhưng lại là lần đầu tiên đến để tác nghiệp ở một sự kiện lớn như APEC. Thật lòng mà nói, đây là một trong những sự kiện quốc tế lớn nhất mà tôi từng tác nghiệp trong suốt 15 năm làm nghề báo.

Đà Nẵng là thành phố yêu thích của tôi ở Việt Nam. Tôi yêu thích việc đi biển ở Đà Nẵng, nhưng đợt này thời tiết không được tốt lắm. Dù sao tôi cũng đã tranh thủ thưởng thức một vài bữa tối ngon miệng, một vài món hải sản dân dã – tôi biết những địa điểm này vì đã từng tới Đà Nẵng du lịch.

Nếu nói về một kỷ niệm trong đợt tác nghiệp ở Đà Nẵng thì tôi xin kể về ngày đầu tiên. Có chút khó khăn trong việc nhận thẻ nhà báo, bởi lực lượng an ninh của Việt Nam kiểm soát quá chặt chẽ. Tuy nhiên, các bạn tình nguyện viên ở TTBC đã giúp đỡ tôi nhiệt tình, tôi rất muốn một lần nữa cảm ơn các bạn ấy. TTBC được bố trí khá xa nơi diễn ra sự kiện nên cũng hơi bất tiện, song đa số các cuộc họp được tường thuật trực tiếp tại màn hình lớn ở TTBC nên chúng tôi vẫn tác nghiệp được.

Ông Alberto de la Caridad Salaraz Guiterrez, Hãng thông tấn Nhà nước Cuba Prensa Latina: Đà Nẵng khiến tôi ngạc nhiên bởi sự sạch sẽ, an toàn

Ảnh: KHANG NINH
Ảnh: KHANG NINH

Lúc xuống sân bay, tôi đã ấn tượng với hệ thống bảo vệ an ninh của các bạn. Dù phải qua rất nhiều khâu kiểm tra, nhưng tôi hiểu những điều đó là cần thiết, bởi Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ đón những nhà lãnh đạo cấp cao nhất của các nền kinh tế trong khu vực.

Trước đây, tôi đã từng ở và làm việc tại Hà Nội trong khoảng 4 tháng, ở TP. Hồ Chí Minh trong khoảng 1 tuần. Phải nói rằng Việt Nam là một đất nước rất an toàn.

Đà Nẵng cực kỳ đẹp, chỉ có cơn mưa là làm mọi người hơi vất vả một chút. Nhưng không ai có thể lên kế hoạch cho thời tiết cả. Dù phải trải qua một cơn bão lớn, Đà Nẵng vẫn khiến tôi ngạc nhiên bởi sự sạch sẽ, an toàn. Con người thì rất hòa đồng, thân thiện, họ cố gắng xử lý mọi tình huống chứ không than vãn. Chúng tôi rất thích được làm việc ở đây, còn riêng Việt Nam – nói thật - tôi thích nước này hơn bất kỳ nước nào khác.

Tôi cũng từng tham dự nhiều sự kiện quốc tế. Kinh nghiệm làm việc của tôi chỉ thu gọn trong hai từ: “chuẩn bị”. Mỗi sự kiện đều có những chủ đề, quy mô, thành phần tham dự khác nhau, có những quy tắc buộc bạn phải tuân theo. Chúng tôi đã được huấn luyện rằng 50% của sự thành công đã được định trước khi sự kiện diễn ra, vì vậy bạn phải chuẩn bị thật tốt. Phải thu thập nhiều thông tin, nhiều mối liên lạc, có vậy thì khi vào tác nghiệp mới không bị rối và hoảng.

Khang Ninh (thực hiện)
 

;
.
.
.
.
.