Doanh nhân APEC trải nghiệm nét đẹp văn hóa

.

Tiệc chào mừng được tổ chức vào tối 8-11 vừa qua tại khu du lịch và sân golf quốc tế Montgomerie Links là hoạt động bên lề nổi bật của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit). Tại đây, hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp (CEO) đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đắm chìm trong không gian đèn lồng, thưởng thức ẩm thực xứ Quảng, chơi bài chòi Hội An, trình diễn trang phục áo dài…

Hoa hậu Việt Nam năm 2010 Đặng Thị Ngọc Hân (giữa) tươi tắn trình làng bộ sưu tập áo dài do cô thiết kế.
Hoa hậu Việt Nam năm 2010 Đặng Thị Ngọc Hân (giữa) tươi tắn trình làng bộ sưu tập áo dài do cô thiết kế.

Khi mới nghe giới thiệu ngắn về loại hình nghệ thuật bài chòi, đặc biệt là đang được đệ trình UNESCO xem xét công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại, các CEO đến từ các nền kinh tế thành viên APEC vỗ tay giòn giã. Họ đã bày tỏ sự thú vị về một loại hình nghệ thuật độc đáo khi vừa được xem trình diễn, nghe hô hát và vừa được tham gia trò chơi. “Bà con cô bác lẳng lặng mà nghe/Lẳng lặng mà nghe tôi hô con bài…”.

Đoàn doanh nhân APEC CEO Summit 2017 của Mexico người cầm bài chòi giơ cao, người vỗ tay theo nhịp hát của nghệ sĩ trên sân khấu. Nghe hô xong 3 con bài, một doanh nhân Việt Nam bước đến doanh nhân Mexico điển trai và đánh vần theo tiếng Anh chữ “HAI” trên con bài mà anh đang cầm.

Lập tức, đoàn doanh nhân Mexico tràn đầy vui sướng, một doanh nhân chạy ào lên sân khấu đứng chờ nhận thưởng. Các đoàn doanh nhân khác cũng lên sân khấu theo, khiến hai nghệ sĩ hô hát bài chòi vội vàng kết thúc ván bài chòi bằng thủ tục trao thưởng “hữu nghị” chưa từng có.

Chăm chú xem trình diễn 2 bộ sưu tập trang phục áo dài của Hoa hậu Việt Nam năm 2010 Đặng Thị Ngọc Hân và trình diễn hô hát bài chòi, ông George Marsman Drysdale, Chủ tịch Tập đoàn Drysdale Enterprises (Hoa Kỳ) cho hay: “Tôi đã đến Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Đà Nẵng và được chơi bài chòi, xem trình diễn áo dài… Sau một ngày tham gia APEC CEO Summit, buổi tiệc này làm tôi có cảm xúc về văn hóa địa phương, điều này sẽ làm tôi nhớ đến Đà Nẵng và Hội An nhiều hơn”.

Các doanh nhân đến từ các nền kinh tế thành viên APEC hào hứng nghe hô hát bài chòi và nhận thưởng của trò chơi. Ảnh: H.H
Các doanh nhân đến từ các nền kinh tế thành viên APEC hào hứng nghe hô hát bài chòi và nhận thưởng của trò chơi. Ảnh: H.H

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, một doanh nhân trẻ đến từ Công ty VR Society Việt Nam hào hứng: “Việc tổ chức cho các CEO đến từ các nền kinh tế APEC trải nghiệm những món ngon địa phương và nét đẹp văn hóa Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho các CEO có không gian cởi mở, giao lưu, trao đổi với nhau, mà còn là dịp để các doanh nhân quốc tế hiểu hơn về mảnh đất, con người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng. Đây là điều rất cần thiết và quan trọng trong kinh doanh, đầu tư”.

Chủ tịch VCCI, Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 Vũ Tiến Lộc chia sẻ: “Quảng Nam và Đà Nẵng có 2 di sản văn hóa thế giới cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới và là những nơi có sự phát triển mạnh mẽ cũng như tiềm năng đầu tư. Đến đây, các doanh nhân APEC được thưởng thức ẩm thực xứ Quảng, đặc biệt là mì Quảng và các tiết mục văn nghệ đặc sắc, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng rất đẹp về đất, người xứ Quảng”.

Một kỳ tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC đã khép lại với rất nhiều thành công, trong đó, các CEO quốc tế không chỉ hiểu biết về mảnh đất, con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng mà còn có rất nhiều sự chia sẻ, trao đổi về thị trường, cơ hội đầu tư và những cái bắt tay rất chặt hợp tác cùng làm ăn, đầu tư tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.