Động lực mới để Đà Nẵng phát triển

.

Hai năm chuẩn bị, một tháng tổng lực, một tuần bận rộn cho công tác lễ tân, an ninh, hậu cần, truyền thông phục vụ khoảng hơn 10.000 đại biểu quốc tế, bao gồm lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên, các doanh nghiệp hàng đầu của khu vực và thế giới, và hàng ngàn phóng viên trong nước và quốc tế.

Cho đến giờ phút này, có thể khẳng định, Đà Nẵng đã hoàn thành sứ mệnh được nhân dân cả nước giao cho, là địa phương đại diện cho Việt Nam đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, góp phần vào thành công chung của sự kiện ngoại giao quan trọng nhất trong năm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại APEC CEO Summit 2017.Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại APEC CEO Summit 2017.Ảnh: ĐẶNG NỞ

APEC 2017 đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc khắc phục những khó khăn về thời tiết, về cơ sở vật chất, về điều kiện sinh hoạt... để bảo đảm sự thành công của một diễn đàn hợp tác kinh tế quốc tế. APEC 2017 đã tạo ra những cơ hội, những cú hích quan trọng để Đà Nẵng phát triển.

Là diễn đàn quy tụ nhiều đối tác kinh tế hàng đầu, chiếm 75% thương mại, 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 38% viện trợ phát triển chính thức (ODA) và 79% lượng khách du lịch đến Việt Nam, APEC sẽ là thị trường, đối tác đầu tư quan trọng mà thành phố Đà Nẵng cần hướng đến để khai thác phục vụ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - thương mại và du lịch.  

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác, gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu được thảo luận và thống nhất tại Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, chính là cơ hội cần tranh thủ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố, phù hợp với yêu cầu đặt ra trong các chương trình hành động của Thành ủy về tái cơ cấu kinh tế, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm trong chuyển đổi mô hình kinh tế tăng trưởng theo chiều sâu, tăng trưởng xanh, bền vững, kiên trì chủ trương tái cơ cấu nguồn thu, tăng tỷ lệ nguồn thu phát sinh từ kinh tế, giảm tỷ lệ thu từ đất; tái cơ cấu đầu tư, giảm tỷ lệ đầu tư từ ngân sách, tăng đầu tư xã hội. Với hơn 90% doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, trình độ công nghệ thấp (0,41), trang thiết bị lạc hậu (18,86/45), hàm lượng công nghệ thể hiện qua con người hạn chế (9,38/22) thì hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo cho các doanh nghiệp sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp thành phố có điều kiện tiếp cận với trình độ khoa học công nghệ, quản trị tiên tiến, tranh thủ được nguồn lực từ APEC, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nền kinh tế số, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tiếp xúc và làm việc với các chính khách quan trọng, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới sẽ tạo ra cảm hứng mới mẻ, tự tin, tạo động lực để xây dựng các doanh nghiệp nội địa trở thành các trụ cột cho sự phát triển kinh tế, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp. Hợp tác cũng giúp các nhà quản lý mạnh dạn dỡ bỏ các rào cản về thủ tục hành chính, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch. Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ, bình đẳng giữa khu vực công và tư.

Các đại biểu thảo luận bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam được tổ chức ngày 7-11 tại Trung tâm hội nghị Ariyana Đà Nẵng. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu thảo luận bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam được tổ chức ngày 7-11 tại Trung tâm hội nghị Ariyana Đà Nẵng. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sự hiện diện của các lãnh đạo hàng đầu, các doanh nhân tên tuổi và hàng ngàn phóng viên báo chí của các hãng truyền thông nổi tiếng thế giới chính là cơ hội vàng để thành phố Đà Nẵng quảng bá hình ảnh một thành phố trẻ, năng động, chuyên nghiệp, hiếu khách; một thành phố có bờ biển đẹp, quyến rũ, ở rất gần các di sản văn hóa thế giới; là đầu mối giao thông ở khu vực, nơi gắn kết các trung tâm kinh tế đang phát triển như Dung Quất, Chu Lai, Chân Mây; có đủ khả năng đăng cai tổ chức sự kiện tầm cỡ quốc tế.

APEC với các hoạt động bên lề, các hội nghị quan trọng, các văn kiện được ký kết và công bố gắn tên Đà Nẵng là dịp để tên gọi Đà Nẵng trở nên quen thuộc, hấp dẫn với bạn bè quốc tế, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch và nhà đầu tư đến với Đà Nẵng.

Thời gian qua, thông qua hoạt động tuyên truyền của hệ thống chính trị các cấp trong toàn thành phố, của các cơ quan báo chí, truyền thông, các tầng lớp nhân dân thành phố đã nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng và bày tỏ thái độ phấn khởi, hân hoan chào đón sự kiện quan trọng này.

Theo đó, cùng với chính quyền triển khai thực hiện việc trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan, làm đẹp bộ mặt đô thị, người dân đã chủ động ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, rào chắn các lô đất trống, trang trí hoa trên cây, vận động ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, thể hiện sự văn minh, văn hóa trong hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ...

Mỗi người dân thành phố từ tài xế taxi đến tiểu thương ở các chợ, cán bộ, công chức, viên chức, người già đến trẻ nhỏ, đều cố gắng trở thành một “Đại sứ văn hóa”, hưởng ứng “Chiến dịch nụ cười Đà Nẵng 2017 - Hành động nhỏ, giá trị lớn” mang nét đẹp văn minh, thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách của con người Đà Nẵng đến các đại biểu khách mời, phóng viên quốc tế tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố vào các sự kiện làm đẹp thành phố, sự xuất hiện đúng lúc và chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống khó khăn về thời tiết, hình ảnh đội mưa dọn dẹp hậu quả bão lũ của người dân. Tất cả đang tạo ra một phong trào đồng thuận mới, một niềm tin đang trở lại với mục tiêu vì sự nghiệp phát triển thành phố.

 Để chuẩn bị cho APEC, trong suốt hơn hai năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Ủy ban Quốc gia APEC 2017, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo và nhân dân thành phố đã đồng lòng, quyết tâm hoàn tất công tác chuẩn bị trên tất cả các lĩnh vực từ cơ sở vật chất, hậu cần, an ninh y tế và nguồn nhân lực.

Để hôm nay, chúng ta đang sở hữu trong tay một lực lượng tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, một đội ngũ gồm các nhân viên khách sạn, nhà hàng, tài xế taxi...có trình độ ngoại ngữ, lễ tân ngoại giao, một đội quân tình nguyện viên nhiệt tình, am hiểu văn hóa các nước, và hơn tất cả đó là người dân Đà Nẵng - các “Đại sứ văn hóa” giàu tình người, hiếu khách.

Chúng ta cũng có thêm nhiều cơ sở vật chất hiện đại như Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Báo chí Quốc tế, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng, và hệ thống lưu trú đẳng cấp như các khách sạn: InterContinental Sun Peninsula Resort, Furama, Sheraton, Pullman, Vinpearl...Hệ thống hạ tầng hiện đại, nguồn nhân lực chuyên nghiệp chính là cơ hội và điều kiện để chúng ta hướng tới những sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc tế trong tương lai.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 với Tuần lễ Cấp cao tổ chức ở Đà Nẵng đem lại cho chúng ta nhiều cơ hội để phát triển. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần ham học hỏi, có nhiều cách làm sáng tạo, với truyền thống lịch sử hào hùng của mảnh đất và con người Đà Nẵng, chúng ta cùng nhau tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân Đà Nẵng sẽ biến những cơ hội quí giá “trăm năm có một” này thành nguồn lực quan trọng, là động lực mới đưa kinh tế thành phố phát triển đúng với tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với tập thể Thành ủy và cán bộ chủ chốt TP. Đà Nẵng vào ngày 18-3-2014: “Quan trọng là phải tìm kiếm, phát huy hiệu quả cao nhất các nguồn lực làm động lực mới để phát triển bền vững, vươn lên xứng đáng với vai trò trung tâm, đầu tàu phát triển của vùng như kỳ vọng của Đảng và nhân dân”.

ĐẶNG VIỆT DŨNG

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy  Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.