Tinh tươm đón khách

.

Những ngày này, đường phố Đà Nẵng như khoác thêm áo mới khi khắp nơi cây cỏ, hoa tươi tưng bừng khoe sắc, chuẩn bị đón khoảng 10.000 vị khách đến từ 21 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tham dự Tuần lễ Cấp cao tại thành phố biển xinh đẹp này. Đến nay mọi công việc chuẩn bị về cảnh quan, môi trường đã cơ bản hoàn tất.

Công nhân Công ty Công viên cây xanh chăm sóc bãi cỏ ở vòng xoay bờ đông cầu Sông Hàn, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Công nhân Công ty Công viên cây xanh chăm sóc bãi cỏ ở vòng xoay bờ đông cầu Sông Hàn, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Khác với mọi năm, khi tiết trời hơi se se lạnh của những ngày đầu đông kèm với mưa, gió và những tầng mây màu xám khiến cây, hoa như thu mình lại, thì những ngày này ra đường, đâu đâu cũng thấy sắc hoa rực rỡ, những hàng cây bừng lên trong nắng ấm. Suốt nhiều tháng qua, công nhân Công ty Công viên cây xanh dành phần lớn thời gian để chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên các tuyến phố chính.

Có 46 cây vông đồng đã được chặt hạ và trồng thay thế bằng cây muồng tím trên 15 tuyến đường: Huyền Trân Công Chúa, Hải Phòng, Ông Ích Khiêm, Trần Quý Cáp, Đống Đa, Trưng Nữ Vương, Triệu Nữ Vương, Phan Châu Trinh, Trần Quốc Toản, Yên Bái, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, Lý Thái Tổ, Lý Tự Trọng và Hùng Vương. Ngoài ra, trên 13 tuyến đường khác, những cây sâu bệnh, cây mục thân có nguy cơ gãy đổ cũng được trồng mới thay thế bằng 363 loài cây như cọ Mỹ, tường vy, tùng bút, lim xẹt, giáng hương…

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho biết, cho đến nay mọi công việc trồng mới cây xanh đường phố và trồng hoa trên dải phân cách để tạo cảnh quan cơ bản hoàn tất. “Trong những ngày cuối trước khi Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra, công nhân công ty tiến hành đặt 10.000 chậu hoa trang trí gồm hoa mào gà, hoa păng-xê, cúc bướm trang trí tại một số điểm nhấn ở dọc tuyến đường Bạch Đằng, vườn hoa trước Văn phòng Hội đồng Nhân dân thành phố, lối dẫn vào sân bay, đường dẫn lên cầu Sông Hàn, cầu Trần Thị Lý và trước Trung tâm Hành chính thành phố…”, bà Quỳnh Diễm cho hay.

Đẹp hơn trong mắt du khách

Đường phố Đà Nẵng vốn được nhiều du khách từ xa đến khen sạch sẽ, nay càng sạch hơn khi hàng trăm công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng lên kế hoạch triển khai đến từng chi tiết mọi công việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong suốt một tháng trước khi sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra, với phương châm tăng tần suất công việc để phục vụ nhân dân và du khách. Đại diện công ty cho biết, công ty bố trí lao động, chủ động phương tiện hiện có nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố, các khu vực tổ chức hoạt động phụ trợ và các địa điểm tập trung đông người.

Thu gom hết lượng rác thải phát sinh hằng ngày trên các tuyến đường và tăng tần suất thêm 50% thời gian phục vụ vệ sinh tại các tuyến đường, khu vui chơi giải trí ở trung tâm thành phố. Mở cửa và tăng cường công tác vận hành các nhà vệ sinh công cộng cố định, di động; lắp đặt và vận hành 31 nhà vệ sinh di động. Trong những ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao, sẽ có 12 lao động phục vụ trực vận hành tại 25 nhà vệ sinh tại các tuyến đường và 2 lao động phục vụ tại 6 nhà vệ sinh di động khu vực Trung tâm Báo chí quốc tế, từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối mỗi ngày. Thực hiện quét, tưới nước rửa đường tại các tuyến đường chính, nơi diễn ra hội nghị. Không để rác tràn ra ngoài thùng khi có xe lấy rác hằng ngày. Tăng cường vệ sinh các bãi biển vào ban đêm và vệ sinh sông Hàn.

Trước ngày 31-10, công nhân tập trung thu dọn đất đá, xà bần vô chủ, lưu cữu trên vỉa hè, đường phố; tăng cường quét dọn vệ sinh đường phố, cắt và giẫy cỏ toàn bộ các tuyến đường phố chính. Ngoài ra, các điểm tập kết thùng rác tại các tuyến đường phục vụ APEC được lên phương án xóa bỏ, bảo đảm không tập kết thùng ngoài đường, các tuyến đường có đặt thùng theo giờ phải thường xuyên duy trì vệ sinh, không để rác tràn thùng.

Công việc bảo đảm vệ sinh môi trường không phải là việc của những người công nhân, mà mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm về môi trường sạch, đẹp. Sáng 28-10 vừa qua, UBND thành phố phát động thực hiện Phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, với sự tham dự của hơn 2.300 người. Trước đó một ngày, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với hơn 100 cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị tổ chức phát động đợt cao điểm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp trong cán bộ, công nhân viên trên toàn thành phố.

Trong những ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao, Công ty CP Môi trường đô thị cũng phân công công nhân tăng cường duy trì vệ sinh, quét lòng đường và vỉa hè các tuyến đường phục vụ APEC và các tuyến đường chính với tần suất 2 ngày/1 lần; duy trì vệ sinh hằng ngày từ 5 giờ sáng đến 5 giờ chiều và quét dọn thu gom rác từ 7 giờ tối đến khi kết thúc công việc.

Tất cả mọi hoạt động đều hướng đến mục tiêu giữ cho Đà Nẵng sạch hơn, tinh tươm hơn khi đón khách phương xa. Và cụm từ Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp không chỉ đúng trong những ngày này mà sẽ được duy trì mãi mãi, vì mục tiêu thành phố môi trường mà cả chính quyền và người dân Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng.

Hiền Lương

 

;
.
.
.
.
.