Trong mắt người dân Đà Nẵng

.

Ngày 6-11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bắt đầu diễn ra tại Đà Nẵng. Khắp phố phường bừng lên sức sống. Nhiều người bảo, Đà Nẵng những ngày này giống Tết. Đường xá nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu và người dân khấp khởi hy vọng sự kiện này sẽ mở ra cơ hội hợp tác, phát triển mới cho thành phố biển xinh đẹp này.

 Người dân Đà Nẵng tập trung tổng dọn vệ sinh trên toàn thành phố để chào mừng sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: T.Y
Người dân Đà Nẵng tập trung tổng dọn vệ sinh trên toàn thành phố để chào mừng sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: T.Y

1. Tươi đẹp và rộn ràng, hối hả như Tết là cảm nhận về Đà Nẵng những ngày này của chị Trần Thị Thu Thủy, công tác tại một cơ quan báo chí địa bàn thành phố. Trên trang facebook cá nhân, chị viết: “Chỉ còn tính bằng giờ là đến khai mạc Hội nghị thượng đỉnh. Cả thành phố hối hả, những con đường như sáng lên cho sự kiện lớn nhất của đất nước. Thấy dàn Audi hàng trăm chiếc, những khách sạn như bừng lên khí thế mới, những bồn hoa luống cỏ như dồn hết sung mãn cho kịp dịu dàng trước khách phương xa mà lòng rộn lên như chuyện của chính mình”.

Quang cảnh thành phố những ngày này gợi nhớ cho chị câu chuyện mà cô con gái đã kể nhân chuyến thăm Hàn Quốc năm ngoái; khi đi dạo trên một cung đường rừng tuyệt đẹp ở Busan, nơi từng tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2005.

Tại đây, một khoảng sân làm bằng gỗ vươn ra biển, được thiết kế để chụp ảnh lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC với trang phục hanbok truyền thống xứ kim chi. Để rồi, địa điểm này đã trở thành điểm nhấn du lịch. Nơi mà bất cứ du khách nào đến thành phố Busan cũng phải dừng chân ghi lại vài kiểu ảnh, với chút niềm vui được đứng ở vị trí mà các lãnh đạo cấp cao đã từng chụp ảnh. 

Nhớ về kỷ niệm cùng con, chị Thủy mong mỏi: “Chợt nghĩ với Tuần lễ Cấp cao APEC này, Đà Nẵng thật sự lớn, thật sự trở thành thành phố quốc tế; rồi cũng có chút lãng mạn mong các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ thấy Mỹ Khê, Xuân Thiều như một lời mời gọi của khát vọng bình yên, thấy những con vọoc chà vá Sơn Trà thật kiêu sa... để thấy thành phố này thật đáng nhớ.

Và, mỗi người dân nơi đây sẽ có thêm niềm tự hào mình là công dân của thành phố APEC, của sự hiếu khách. Rồi tự hỏi không biết sau này, du khách Đà Nẵng có một chỗ để chụp ảnh lưu niệm như thành phố Busan không?”.

Không chỉ giới công chức Đà Nẵng mới ý thức được sự kiện đặc biệt quan trọng này. Trong từng ngõ ngách, từng con hẻm, mỗi người dân đều dành thời gian quét cái sân, vỉa hè trước nhà cho sạch sẽ, tinh tươm.

Dạo quanh thành phố trong ngày 28-10, ngày thành phố tổng dọn vệ sinh hưởng ứng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, có thể thấy không khí thật sự khẩn trương, hồ hởi. Ngoài những tuyến phố chính, nơi đoàn xe đưa lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế APEC ngang qua, tại từng khu dân cư, người dân cũng tập trung quét dọn cỏ rác.

Chị Trần Thị Bé, ngư dân sống trên đường Hoa Lư, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà nói: “Mấy ngày ni, qua ti-vi, tôi được biết sự kiện APEC sắp diễn ra tại Đà Nẵng. Hiệu quả hợp tác về kinh tế thế nào tôi không rõ, nhưng thiệt sự thấy mừng khi nhân sự kiện này, thành phố được trang hoàng lộng lẫy hơn. Nhất là con đường Hoa Lư chạy ngang trước nhà đã sạch đẹp như mấy ngày đón Tết. Là người Đà Nẵng, tôi chỉ mong có thế”.

2. Hồi giữa tháng 9, để xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách, UBND thành phố Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” hướng đến Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Mang thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng ngày càng văn minh, thân thiện, mến khách”, lãnh đạo thành phố mong muốn chiến dịch sẽ khơi gợi ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói riêng và người dân thành phố nói chung.

Anh Nguyễn Duy, quản trị viên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” cho biết, mấy ngày nay, mạng xã hội, báo chí, các phương tiện truyền thông đều nóng từ khóa “APEC-Đà Nẵng”. Group “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” liên tục nhận được những phản ánh đóng góp ý kiến xây dựng, chỉnh sửa từng tí việc để Đà Nẵng ngày một tốt hơn.

“Người Đà Nẵng đàng hoàng, tử tế, bản lĩnh sẵn sàng hội nhập, mến khách và chu đáo; thành phố sạch sẽ, gọn gàng, tiện nghi và an toàn cho mọi người. Trong đó luôn lấy nụ cười để đối đãi với du khách khắp nơi đến với Đà Nẵng”, anh Nguyễn Duy nói.

Trong khi đó, tuổi trẻ thành phố cũng đang rất háo hức chào đón sự kiện này. Mới đây, Đoàn Thanh niên-Hội Sinh viên ĐH Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Sinh viên ĐH Đà Nẵng với APEC” nhằm trang bị kiến thức về sự hình thành và phát triển của APEC cũng như của các quốc gia thành viên. Chị Hồ Thị Thục Nhi, Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ- ĐH Đà Nẵng cho rằng, cùng với sự kiện APEC, cuộc thi là cơ hội để sinh viên (SV) tìm hiểu, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau.

Với SV Trường ĐH Ngoại ngữ, phần thi chào hỏi có nhiệm vụ giới thiệu về bản sắc văn hóa Malaysia, các em có cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về đất nước, con người, văn hóa của nước bạn. Tuy nhiên đây cũng là thách thức cho các em khi tìm hiểu bởi các nền kinh tế APEC rất đa dạng. Bản thân các em cần đáp ứng được yêu cầu của phát triển và hội nhập, vì vậy không chỉ nỗ lực tìm hiểu, tích lũy kiến thức mà còn trau dồi các kỹ năng mềm, đưa ra các giải pháp để giải quyết những cơ hội và thách thức mà Đà Nẵng đang đối mặt.

Xem đây là cuộc thi rất tốt cho SV, ThS Trương Trung Phương, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư
phạm - ĐH Đà Nẵng khẳng định, các phần thi bằng phương pháp thuyết trình, hùng biện, tranh biện về kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế… các nền kinh tế thành viên APEC bằng ngôn ngữ tiếng Anh đã thể hiện khả năng của SV trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời chính các em đã góp phần quảng bá văn hóa Đà Nẵng ra với thế giới. APEC thật sự là cơ hội tốt để SV ngày một trưởng thành.

3. Nếu có đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hay xây dựng mới công trình thì hãy nghĩ đến việc giữ gìn và sử dụng hiệu quả sau Tuần lễ Cấp cao APEC. Đó là mong muốn của nhiều cán bộ lão thành tại thành phố Đà Nẵng nhân sự kiện này.  

Ông Nguyễn Văn Hùng, phường Chính Gián, quận Thanh Khê đơn cử, Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng, công trình được đầu tư bổ sung hệ thống điều hòa không khí, thiết bị thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống công nghệ thông tin, camera, nâng công suất trạm biến áp hiện trạng từ 1.000kVA lên 1.600kVA, bổ sung nguồn dự phòng từ máy phát điện 1.600kVA… rất hoành tráng. Do đó, theo ông, ngay từ bây giờ, Đà Nẵng cần suy nghĩ đến việc sau sự kiện APEC, sẽ sử dụng công trình này như thế nào cho hiệu quả, tránh lãng phí tiền của, công sức đầu tư cải tạo.

Là người sinh sống gần như trọn một đời tại Đà Nẵng, những ngày này, ông Hùng thường chạy xe quanh thành phố để cảm nhận sự thay đổi của phố phường. Ông cho biết mình hay đi dạo trên đường Bạch Đằng, nhìn những hàng cây treo lủng lẳng mấy giò hoa tươi, thấy cảnh và người đẹp như phố phường đang vào xuân mới. Ông chia sẻ: “Giá như thành phố cứ đẹp, cứ tinh tươm vậy thì tốt biết mấy. Tôi mong rằng, lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng hãy xem APEC là cơ hội để trang hoàng thành phố và giữ gìn hình ảnh này sau khi APEC kết thúc”.

Người dân nào của Đà Nẵng cũng háo hức đón chờ sự kiện đặc biệt quan trọng này. Từ thầy và trò ngành giáo dục, anh tài xế taxi, chị bán hàng ở chợ đến cô bé phục vụ trong quán cà-phê nằm trên đường Bạch Đằng… Bằng tình yêu với thành phố, họ đều cố gắng điều chỉnh chương trình dạy và học, sửa sang lại gánh hàng, lau dọn bàn ghế sạch sẽ, lưu thông và đậu, đỗ xe đúng nơi quy định trước và trong những ngày diễn ra sự kiện.

Anh Trần Nhật Nam, lái xe cho hãng taxi Tiên Sa cho biết, mấy hôm nay chạy xe taxi trong phố rất cực: có vài tuyến phố cấm taxi đậu đỗ, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng kẹt xe do phương tiện nhường đường cho đoàn xe APEC diễn tập; chạy lòng vòng trong khi vắng khách khiến thu nhập giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, anh Nam và nhiều người lái taxi khác lại rất hồ hởi khi nói về APEC với một niềm tự hào riêng có. Anh bày tỏ hy vọng từ sự  kiện này, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, giúp thu nhập của anh khấm khá hơn.

Có thể thấy chính quyền và doanh nghiệp ở Đà Nẵng cũng đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho các công trình phục vụ APEC như đường xá, bệnh viện, trung tâm hội nghị, địa điểm nghỉ dưỡng… Đây thực sự là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chỉ với mong muốn để lại trong lòng du khách và lãnh đạo, doanh nhân 21 nền kinh tế thành viên những ấn tượng tốt đẹp nhất. Đó cũng là bằng chứng cho thấy, trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC, tập thể lãnh đạo và người dân Đà Nẵng cùng xắn tay áo, tập trung mọi nguồn lực để gầy dựng lại hình ảnh thành phố biển hiền hòa và mến khách.

Hy vọng, sự kiện này cũng sẽ tạo đà cho thành phố tiếp tục có bước phát triển mới, mang lại những giá trị to lớn như mong muốn của người dân.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.