Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Nga

.

Trong thành công chung của Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, ngoài sự chỉ đạo tập trung, xuyên suốt cả quá trình chuẩn bị của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng, còn có sự chung tay của bạn bè quốc tế với những đóng góp về ngoại giao, phối hợp tổ chức cho các đoàn cao cấp, trong đó có Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng.

Ông Brovarets Andrey Petrovich, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga (thứ 2 từ phải sang) tại Đà Nẵng, đón Tổng thống Putin đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TLS
Ông Brovarets Andrey Petrovich, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga (thứ 2 từ phải sang) tại Đà Nẵng, đón Tổng thống Putin đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TLS

Trao đổi với PV Báo Đà Nẵng về những vấn đề này, ông Brovarets Andrey Petrovich, Tổng Lãnh sự (TLS) Liên bang Nga tại Đà Nẵng đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà và chính quyền cũng như người dân Đà Nẵng. Ông cũng chân thành cảm ơn các bạn Việt Nam đã hỗ trợ tốt cho phái đoàn Nga tham dự TLCC APEC…

* Ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng để APEC 2017 thành công?

- Trước hết, xin chúc mừng các bạn Việt Nam đã tổ chức thành công TLCC APEC 2017. Lãnh đạo Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã hoàn thành 100% việc tổ chức một sự kiện ngoại giao mang tầm quốc tế. Tôi cũng muốn ghi nhận sự ủng hộ của chính quyền địa phương đối với Tổng Lãnh sự quán trong từng giai đoạn tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

TLCC đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và mang tính xây dựng. Nga đánh giá rất cao hoạt động của Việt Nam với tư cách là nước đăng cai APEC năm nay. Riêng Đà Nẵng thực sự đã khẳng định sự sẵn sàng hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ hội nhập của các nền kinh tế hàng đầu khu vực.  

Việc khai trương Công viên APEC, nơi trưng bày các tượng của các nền kinh tế APEC tặng là một ý tưởng rất hay. Chúng tôi rất vui vì tượng của nhà du hành vũ trụ đầu tiên Yurii Gagarin đã góp phần tô điểm công viên nằm bên bờ tây sông Hàn. Những nơi như vậy gắn kết con người với nhau và góp phần hoàn thiện sự giao lưu văn hóa.

* Cơ quan lãnh sự Nga đã chuẩn bị như thế nào trong công tác tiền trạm cho phái đoàn Nga hoạt động tại Đà Nẵng? Tổng thống Putin và các quan chức cao cấp Nga đã đánh giá Đà Nẵng như thế nào, thưa ông?

- Tổng Lãnh sự quán Nga đã hỗ trợ tích cực, tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị trong thời gian các đoàn tiền trạm đến Đà Nẵng. Tổng lãnh sự quán đã củng cố chặt chẽ các mối liên hệ công tác với các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành thành phố Đà Nẵng.

Sự hiểu biết lẫn nhau được thiết lập với các cơ quan an ninh, xuất nhập cảnh và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong TLCC APEC 2017, cán bộ Tổng lãnh sự quán được phân công phụ trách tại những khu vực quan trọng để bảo đảm cho các hoạt động của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov tại Hội nghị Cấp cao APEC diễn ra chu toàn.

Trước khi rời Đà Nẵng, Tổng thống Vladimir Putin đã nắm chặt tay tôi và cảm ơn về sự chuẩn bị và tổ chức để phái đoàn Nga tham gia thành công các hội nghị quan trọng trong TLCC. Tổng thống Putin đã nói: “Về khâu tổ chức, Việt Nam đã làm tất cả để các công việc được thuận tiện, thoải mái và tạo bầu không khí thân thiện”. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei cũng đánh giá như vậy.

* Ông đánh giá như thế nào về việc tăng cường vai trò cầu nối của Tổng Lãnh sự quán Nga tại Đà Nẵng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân hai nước Nga-Việt, giữa giới đầu tư Nga và Đà Nẵng, từ đó phát triển kinh tế, đẩy mạnh hợp tác văn hóa, giáo dục giữa các vùng của Nga với Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam?

- Thực tế là mặc dù có quan hệ tốt đẹp về chính trị, nhưng các chỉ số về kinh tế giữa hai nước chúng ta nói chung và giữa các địa phương nói riêng cần phải phát triển hơn nữa, tương xứng với quan hệ ngoại giao đã được xác lập trong nhiều năm qua. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước chúng ta phải là nền móng vững chắc để phát triển quan hệ kinh tế giữa các địa phương.

Thời gian qua, Tổng Lãnh sự quán Nga đã tích cực tiến hành việc thiết lập quan hệ giữa các địa phương của Nga và Đà Nẵng. Tháng 6 năm 2015 đoàn của Vùng  Primorye do ông B.V.Stupnitxki, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Primorye dẫn đầu, đã thăm Đà Nẵng và ký Biên bản ghi nhớ giữa Phòng thương mại và Công nghiệp Primorye với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng.

Nhờ sự nỗ lực của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán, tháng 11 năm 2015, Phó hiệu trưởng quan hệ quốc tế  Đại học Tổng hợp Viễn đông Nga - bà N.A.Stupnitxkaya đã có chuyến thăm Đà Nẵng và gặp lãnh đạo Đại học Đà Nẵng. Hai bên đã thỏa thuận về việc thiết lập chương trình học chung và tổ chức việc trao đổi giáo viên, sinh viên. Hiện một số giáo viên của Đại học Tổng hợp Viễn đông Nga đang giảng dạy tại Đà Nẵng.

Tháng 9 năm 2016, Đoàn Trường Đại học Tổng hợp Kurgan, do Hiệu trưởng K.G.Prokofyev dẫn đầu đến thăm Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm đã ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Đà Nẵng và Đại học Quảng Nam, với các Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) và Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam).

Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng và miền Trung Việt Nam nói chung quan tâm khai thác tiềm năng của vùng Viễn Đông để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa các địa phương và lấp đầy chúng bằng những dự án mới.

Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu, điều này truyền thêm động lực cho sự phát triển trao đổi hàng hóa giữa hai nước chúng ta.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này

CHUNG ANH

;
.
.
.
.
.