Máy đọc sách cho người khiếm thị

.

Người khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong việc đọc sách hay tiếp cận thông tin từ sách, báo, trong khi không phải ai cũng có cơ hội học chữ nổi, không phải sách nào cũng được chuyển thể qua chữ nổi. Từ suy nghĩ đó, nhóm 4 sinh viên (SV) Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng sáng tạo ra máy hỗ trợ đọc cho người khiếm thị, giúp họ có thể đọc được những cuốn sách bình thường mà không cần phải có sự trợ giúp của người khác. Đề tài xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân “Cuộc thi ASU/AWS EduHackathon 2017” do Trường Đại học bang Arizona (ASU) Hoa Kỳ tổ chức đầu năm 2018.

Với chiếc máy nhỏ gọn, người khiếm thị có thể đọc được nhiều loại sách báo với chữ viết thông thường. Ảnh: T.L
Với chiếc máy nhỏ gọn, người khiếm thị có thể đọc được nhiều loại sách báo với chữ viết thông thường. Ảnh: T.L

4 thành viên của nhóm đều học lớp 14TDHCLC, Khoa Điện, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) gồm: Nguyễn Thái Hoàng, Nguyễn Khánh Trình, Bùi Lê Đạt và Tạ Sinh Phúc. Hiện nhóm cũng đang là những thành viên tích cực của CLB E-Maker nghiên cứu khoa học ở khoa.

Sau 3 tháng miệt mài nghiên cứu, các bạn cho ra đời một chiếc máy nhỏ gọn, kích thước bằng gói thuốc lá, bao gồm một camera nhỏ gắn trên một hộp 3D thiết kế đặc biệt để tay người có thể đeo được. Camera được nối với một máy tính nhúng Raspberry Pi có chức năng nhận và truyền dữ liệu cần tính toán lên Cloud.

Khi người đọc chỉ tay vào ký tự của sách và chụp ảnh lại bằng tay mình, hệ thống sẽ đưa lên Cloud xử lý và sẽ nhận về dữ liệu là audio để xuất ra loa hoặc tai nghe. Hiểu một cách đơn giản là máy sẽ làm nhiệm vụ chuyển từ ký tự của sách sang giọng đọc để người khiếm thị có thể nghe được.

Với chiếc máy này, người khiếm thị có thể đọc được mọi loại sách trên thị trường mà không bị giới hạn bởi sách chữ nổi dành riêng cho họ. Theo tính toán, giá thành sản phẩm khoảng 100 USD. Nếu giải pháp này triển khai trên thiết bị nhỏ hơn và với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm giá thành và thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Để cho ra đời được chiếc máy có vẻ đơn giản đó, nhóm cũng gặp không ít khó khăn. Đó là hoàn thành đề tài trong khoảng thời gian ngắn trước cuộc thi và nhiều rào cản khác như việc xử lý phần mềm thì hầu hết các bạn đều không chuyên về lập trình. Mỗi bạn phải tìm tòi, học hỏi thật nhiều cùng sự trợ giúp tận tình của thầy Ngô Đình Thanh, giáo viên hướng dẫn để xử lý những chi tiết khó.

Mang sản phẩm đến với sân chơi quốc tế, nơi có rất nhiều đối thủ với đề tài được đánh giá cao, Hoàng bộc bạch: “Đề tài của nhóm được ban giám khảo đánh giá cao và trao giải nhất, bọn em rất bất ngờ và hạnh phúc. Cuộc thi hội tụ nhiều ý tưởng rất hay, nhưng do chắc đội em có một phần may mắn hơn.

Những ngày dự thi, nhóm cũng được hỗ trợ, tạo điều kiện rất nhiều về không gian làm việc cũng như được sử dụng các trang thiết bị khác. Một điểm thú vị khác, là ngoài cuộc thi, nhóm còn có cơ hội giao lưu, trò chuyện cũng như chia sẻ cho nhau kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học với các bạn đến từ các trường khác”.

Nói về dự định đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tế, Hoàng cho biết, nhóm sẽ nỗ lực để đưa máy đến với những người khiếm thị, đặc biệt là sẽ tiếp tục nghiên cứu để máy có thể đọc được tiếng Việt, do chiếc máy hiện tại, các nền tảng liên quan của AWS (công ty con của Amazon) hỗ trợ nên vẫn chưa có tiếng Việt, máy chỉ mới đọc được tiếng Anh và 22 ngôn ngữ khác. 

Tương lai, nhóm cũng sẽ nghiên cứu sâu hơn để phát triển thiết bị không chỉ để dùng vào việc đọc sách mà còn để giúp người khiếm thị nhận diện các đồ vật ở siêu thị hoặc để dạy ngôn ngữ cho trẻ em khi không có người lớn ở nhà...

“Sau khi hoàn thiện sản phẩm như mong muốn, nhóm sẽ hướng đến việc thương mại hóa sản phẩm, để có nhiều người không may bị khiếm thị có thể tiếp cận thiết bị, hỗ trợ họ những sinh hoạt thường nhật trong cuộc sống”, Hoàng cho biết thêm.

Cuộc thi ASU/AWS EduHackathon 2017 khởi động từ tháng 10-2017, được đồng tổ chức bởi Trường Đại học bang Arizona (ASU), Liên minh BUILD-IT, và Amazon Web Services (AWS). Cuộc thi năm nay có 17 đội, 68 thí sinh từ các trường đại học tham gia.

Các trường tham dự đều thuộc Liên minh BUILT-IT (Xây dựng Liên minh trường Đại học và Doanh nghiệp thông qua Sáng tạo và Đổi mới công nghệ) tại Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tập trung giải quyết các vấn đề hiện tại của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, chẳng hạn các vấn đề giảm thiểu kẹt xe, chính phủ điện tử, chăm sóc sức khoẻ, dữ liệu mở...

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.
.