Bia không cồn và thể thao nước Đức

.

Người Đức nổi tiếng thế giới về mức độ tiêu thụ bia. VĐV Đức cũng không thể thoát khỏi “truyền thống” đó của dân tộc nhưng thể thao nước này vẫn phát triển mạnh mẽ. Chẳng hạn như Đức chỉ kém Brazil về số lần vô địch bóng đá World Cup, từng có tay vợt danh tiếng thế giới Boris Becker… Và ở thời điểm hiện tại, tên nước Đức nằm ở top đầu bảng xếp hạng huy chương tại Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc.

Bia không cồn được trao cho vận động viên sau cuộc thi marathon Berlin năm ngoái.
Bia không cồn được trao cho vận động viên sau cuộc thi marathon Berlin năm ngoái.

Lý do vì sao? Đó là nhờ nền thể thao Đức và các nhà sản xuất bia nước này kết hợp với nhau để sản xuất ra loại bia không cồn. Nhà máy bia Krombacher cung cấp 3.500 lít bia không cồn cho các VĐV Đức tham dự Thế vận hội mùa đông 2018. Simon Schempp đoạt HCB hai môn phối hợp trượt tuyết và bắn súng cho biết bia không cồn là thức uống tuyệt vời sau khi tập luyện hoặc sau thi đấu. Bác sĩ Johannes Scherr của đội trượt tuyết Olympic Đức cho biết gần như toàn bộ VĐV của ông đều sử dụng bia không cồn sau tập luyện.

Bia không cồn lần đầu được sản xuất ở Đông Đức vào năm 1973 nhằm dành cho những người lái ô-tô. Chính bác sĩ Scherr giảng dạy y tế thể thao tại Đại học Kỹ thuật Munich bắt đầu quan tâm tới hiện tượng các nhà máy bia tăng cường sản xuất bia không cồn. Ông thực hiện một cuộc nghiên cứu với hai đối tượng VĐV: một là sử dụng bia không cồn, một là sử dụng giả dược trong cuộc thi marathon 2009 với thời gian sử dụng 3 tuần trước cuộc thi và thêm 2 tuần sau đó nữa. Kết quả cho thấy VĐV dùng bia không cồn ít bị viêm đường hô hấp hơn đối tượng sử dụng giả dược. Đề tài nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Medical & Science.

Nghiên cứu của bác sĩ Scherr trùng với nghiên cứu năm 2016 của các nhà nghiên cứu Chilê đăng trên tạp chí Nutrients. Họ phát hiện ra rằng bia không cồn uống trước lúc tập luyện giúp cầu thủ bóng đá giữ được nước tốt hơn. Bác sĩ Scherr tin rằng loại bia này mang lại lợi ích cho VĐV trong cuộc thi nước rút vì tránh được tình trạng viêm vốn thường xuyên xảy ra.

Từ năm 2011 tới năm 2016, lượng bia không cồn ở Đức tăng tới 46% và lượng bia (có cồn) giảm sản lượng, theo kết quả điều tra của Euromonitor International. Kỹ thuật sản xuất đã giúp đa dạng hóa và nâng cao hương vị tới mức hiện nay có hơn 400 loại bia không cồn ở thị trường Đức. Như vậy, người Đức không chỉ tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới mà cũng tiêu thụ loại bia không cồn số một toàn cầu! Tại giải marathon Berlin hồi năm ngoái, nhà máy bia Erdinger bố trí nhân viên trao ngay một ly bia không cồn cho VĐV nào vừa kết thúc cuộc thi.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.