"Đỏ mắt" tìm chỗ đậu xe

.

Với gần 72.000 ô-tô cá nhân, nhưng Đà Nẵng mới có 17 bãi đỗ ô-tô đã và đang được đầu tư, xây dựng, không thể đáp ứng kịp đà tăng trưởng nhanh của các phương tiện giao thông hiện nay.  

Tìm cho được chỗ đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng là nỗi ám ảnh của không ít tài xế.Ảnh: MINH TRÍ
Tìm cho được chỗ đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng là nỗi ám ảnh của không ít tài xế.Ảnh: MINH TRÍ

Cần có sự chia sẻ và ý thức từ hai phía

Giữa lúc thành phố Đà Nẵng đang gấp rút triển khai xây dựng các bãi đậu, đỗ ô-tô tập trung để giải quyết nhu cầu của người dân thì hằng ngày, trên nhiều con phố trung tâm, không ít lái xe ô-tô vẫn phải đối mặt với tình trạng không tìm thấy chỗ đậu xe, đành “nhắm mắt” đậu tràn xuống lòng đường, vỉa hè. Và, trên thực tế đã xảy ra không ít mâu thuẫn, xung đột giữa người đi ô-tô với những hộ kinh doanh mặt tiền trên phố.

Mới đây, một ô-tô đậu trên đường Trần Quốc Toản, đoạn trước nhà hàng Tokbokki bị “ai đó” dán tờ giấy viết vỏn vẹn hai chữ “đậu ngu”. Chia sẻ câu chuyện này, anh Nguyễn Văn Nam, nhà trên đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà - một trong những chủ xe bị dán giấy - bức xúc nói: “Tôi đã ý tứ đậu xe ngay chỗ gốc cây để không chắn lối đi lại của các hộ kinh doanh mặt tiền nhưng vẫn bị nhắc nhở. Thà rằng họ viết “vui lòng không đậu xe trước cửa quán” còn chấp nhận được. Đoạn đường này thành phố cho phép đậu vào các ngày chẵn, người dân có quyền đậu, có chăng là né vị trí cửa quán ra thôi chứ không thể có chuyện cấm đậu xe trên cả đoạn dài như thế”. Cũng theo anh Nam, mỗi khi có việc đi ô-tô, anh rất ý tứ không đậu trước cổng ra vào nhà dân, chọn vị trí giữa gốc cây và giữa hai nhà, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị chủ nhà quát tháo: “Lần sau cấm đậu xe chỗ này”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên một số tuyến đường trung tâm như Lê Duẩn, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Ngô Gia Tự, Trần Phú…, mỗi ngày có hàng trăm ô-tô đậu, đỗ khiến lòng đường thêm chật hẹp. Nhiều nhà dân, chủ cửa hàng, quán ăn phải dán bảng “nhà có xe thường xuyên ra vào”, “vui lòng không đậu, đỗ xe chỗ này”, “vui lòng không đậu xe choán lối đi”… để hạn chế lượng xe đậu.
Chị Nguyễn Quyên, quản lý một cửa hàng thời trang tại Trưng Nữ Vương cho hay, không ít lái xe vô ý thức khi đậu xe ngay lối lên xuống cửa tiệm khiến khách không thể vào cửa hàng. “Tiền thuê mặt bằng khá cao mà người ta đỗ xe chắn ngang thế này thì ức chế lắm. Có lần không thể làm gì được, tôi phải nhờ đến công an xử lý”, chị Quyên nói.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, đơn vị liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc ô-tô đậu, đỗ chắn hết mặt tiền kinh doanh của một số hộ. Theo quy định, chỗ nào không có bảng cấm đỗ xe thì người đi ô-tô được phép dừng, đỗ. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố có hộ kinh doanh mặt tiền nằm san sát nhau, thì xe đậu, đỗ chỗ nào cũng vướng. Vì thế, việc phát sinh mâu thuẫn giữa người đi ô-tô và các hộ kinh doanh mặt tiền là điều khó tránh khỏi.

Có thể nói, câu chuyện đậu, đỗ ô-tô tại một số tuyến đường trung tâm đã trở thành vấn đề bức xúc, gây khó khăn cho cả người sử dụng ô-tô lẫn hộ kinh doanh mặt tiền. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho rằng, người dân cần hiểu việc viết, vẽ lên xe người khác là không đúng với quy định của pháp luật. Ông cho hay: “Để hài hòa quyền lợi giữa người đi ô-tô và hộ kinh doanh cần sự chia sẻ và ý thức từ hai phía. Phía người đi ô-tô cần ý thức đỗ xe thời gian ngắn, không chắn lối đi, trong khi đó hộ kinh doanh cũng cần phải thông cảm, chia sẻ và nắm rõ những quy định của pháp luật”.

Chỉ có 17/158 bãi đậu, đỗ xe đang được triển khai xây dựng

Tìm cho được chỗ đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng là nỗi ám ảnh của không ít tài xế. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Nam, hiện thành phố chỉ có bãi đỗ xe ngầm hai tầng phía nam Trung tâm Hành chính thành phố và một số bãi đỗ xe công cộng khác ở khu vực cảng Đà Nẵng (cũ), khu vực Thuận Phước, đường Như Nguyệt, Công viên Biển Đông... Cũng theo ông Nam, từ năm 2015, Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn 2030, theo đó Đà Nẵng phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 17 bãi đậu, đỗ xe đang được triển khai xây dựng. Nếu xong sớm, cũng không thể đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người dân.

Trong khi việc triển khai kế hoạch xây dựng bãi đậu, đỗ ô-tô gần như “giẫm chân tại chỗ” thì từ đầu năm 2017 đến nay, lượng ô-tô đăng ký mới ở TP. Đà Nẵng khoảng hơn 4.000 xe, tăng  30% so với cùng kỳ năm 2016, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh, xe du lịch lữ hành... Có thể thấy, việc tăng số lượng ô-tô cá nhân đang tạo áp lực nặng nề lên hạ tầng giao thông của thành phố Đà Nẵng.

Là địa bàn tập trung khá nhiều nhà hàng, khách sạn lớn, Sơn Trà cũng đang đối mặt với tình trạng quá tải ô-tô. Trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trần Hưng Đạo…, hàng loạt ô-tô, xe du lịch dừng, đỗ tràn lan hai bên đường. Cũng theo quy hoạch, quận này sẽ có 25 bãi đỗ xe với tổng diện tích 421.483m2 nhưng đến nay chỉ có 2 bãi đỗ xe đã đầu tư xây dựng, còn lại chưa được triển khai. Để bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, UBND quận Sơn Trà yêu cầu các xe du lịch lui vào các tuyến đường nhỏ, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn hiện nay. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà nói, về lâu dài, thành phố cần có những chính sách cụ thể hơn để khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng bãi đậu, đỗ xe, tạo điều kiện cho người đi ô-tô thuận lợi hơn trong việc di chuyển trên đường phố.

Giữa lúc thành phố đang thiếu quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe như quy hoạch thì Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai các phương án mới như cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, đồng thời thống nhất chủ trương cho nghiên cứu, xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép 166 Hải Phòng, 125-129 và 225 Phan Châu Trinh, bãi đỗ xe ngầm Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân - Đống Đa…; mặt khác, tiếp tục duy trì 30 đoạn, tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn lẻ. Tuy nhiên, để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong vấn đề đậu đỗ, giải quyết bài toán giao thông, vẫn rất cần ý thức của người lái xe ô-tô lẫn người dân có nhà mặt tiền đang kinh doanh, buôn bán.

Việc dừng, đỗ xe đã có quy định trong luật, những tuyến đường không có biển cấm đỗ, phải đỗ xe sát mép lề đường, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc: Không đỗ xe ở ngã ba, ngã tư; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải cách xa không quá 0,25m. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách ôtô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m, không đỗ 2 xe song song”.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đà Nẵng

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.
.