Roger Federer trở lại sân đất nện?

.

Roger Federer bảo rằng không có bất cứ áp lực nào về chuyện duy trì ngôi vị số một thế giới, nghĩa là anh không quá quan trọng cho mục tiêu phải vào tới bán kết Indian Wells, bằng không sẽ “trả” vị trí số một thế giới về lại tay Rafael Nadal.

Tay vợt người Thụy Sĩ cảm thấy tiếc rẻ khi mà đối thủ số một và cũng là bạn thân Nadal không thể dự Indian Wells vì chấn thương. Federer tiết lộ giữa anh và Nadal thường xuyên trò chuyện với nhau về “đủ thứ trên đời” chứ không phải ngồi lại phân tích ai hơn ai.

Danh hiệu vô địch Pháp mở rộng 2009 của Roger Federer.
Danh hiệu vô địch Pháp mở rộng 2009 của Roger Federer.

Federer đã 36 tuổi nên từ mùa giải trước đã cân nhắc, lựa chọn giải đấu phù hợp với mình, nghĩa là chỉ tham dự những giải đấu có khả năng vô địch nhiều nhất. Chẳng hạn như mùa giải trước, tay vợt 36 tuổi này “buông” giải Pháp mở rộng bởi đơn giản Rolland Garros là “sân nhà” của Rafael Nadal gần một thập niên qua.

Năm 2016, Federer không dự giải Pháp mở rộng vì chấn thương lưng. Quyết định bỏ sân đất nện Rolland Garros 2017 được cho là chính xác của Federer bởi sau đó anh vô địch Wimbledon. Trong kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam, Federer có duy nhất 1 lần đăng quang ở Rolland Garros năm 2009.

Lão tướng người Thụy Sĩ có phong độ ấn tượng từ đầu năm 2018 tới nay khi bảo vệ thành công ngôi vô địch Úc mở rộng và đăng quang Rotterdam mở rộng. Bạn thân và cũng là đối thủ số một Nadal đang vật lộn với chấn thương hông kể từ Úc mở rộng 2018 là lý do để Federer suy nghĩ cho khả năng trở lại thi đấu Pháp mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Hai cựu số một thế giới khác là Novak Djokovic và Andy Murray rất mạnh trên sân đất nện cũng đang vật vã với chấn thương càng thôi thúc Federer đi tìm danh hiệu Pháp mở rộng lần thứ hai trong sự nghiệp. Tuy nhiên, tay vợt 36 tuổi vẫn dè dặt, sẽ quyết định sau giải Miami mở rộng.

Tay vợt số một thế giới tự nhận mình là tay vợt tốt trên sân đất nện nhưng có nhiều người còn tốt hơn mình. “Tôi là tay vợt sân đất nện. Tôi lớn lên ở sân đất nện. Tôi đã từng chơi ở sân ấy trong nhà vào mùa đông. Tôi thua 11 trận đầu tiên trên mặt sân ấy nhưng sau đó cũng đã từng vô địch ở Pháp mở rộng. Giờ là lúc tôi suy nghĩ về khả năng thay đổi mặt sân thi đấu để tìm thử thách mới”, Federer nói.

Quả thực, Federer chưa vội quyết định vì vừa để “lắng nghe cơ thể mình” vừa để nghe ngóng liệu Nadal có kịp trở lại vào tháng 5 hay không? Một khi Nadal không kịp trở lại thì cơ hội để Federer một lần nữa bước lên bục vinh quang ở Rolland Garros không nhỏ chút nào.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.