Hàng Việt vào nhà người lao động

.

Những phiên chợ hàng Việt thường xuyên được tổ chức những năm gần đây ở các khu vực có đông công nhân, sinh viên hay các vùng nông thôn nơi hàng hóa không phong phú như phố thị giúp người dân tiếp cận nguồn hàng có chất lượng, giá cả hợp lý.

Không chỉ đưa hàng về tận tay người tiêu dùng, các phiên chợ đã quảng bá mạnh mẽ cho hàng Việt có điều kiện thâm nhập sâu vào đời sống người dân.

Phiên chợ công nhân được tổ chức vào tháng 9-2017 ở Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu với tên gọi “Phiên chợ công nhân-sinh viên” đã thu hút đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm. Ảnh: H.N
Phiên chợ công nhân được tổ chức vào tháng 9-2017 ở Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu với tên gọi “Phiên chợ công nhân-sinh viên” đã thu hút đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm. Ảnh: H.N

Hàng hóa luôn “cận kề” người mua

Đưa bộ nồi inox 5 chiếc, trong đó có 2 chiếc còn mới ra khoe, bà Kim Thu, nhà ở đường Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu cười hồ hởi: “Bộ nồi này cô mới mua năm ngoái. Cô ít có rảnh vì mắc bán quán cà-phê, năm ngoái con bé hàng xóm rủ đi hội chợ ở Trung tâm Hành chính quận, nó bảo hàng hóa giảm giá nhiều lắm.

Cuối cùng đi lại mua được bộ nồi inox ưng ý. Ở đây xuống chợ Hòa Khánh cũng không xa, nhưng nghe nói mấy hội chợ ni hàng hóa có chất lượng tốt, mua về dùng rồi thấy yên tâm”. Ông chồng bà Thu góp lời, thì hội chợ hàng Việt, là hàng chất lượng cao nên hàng bán phải bảo đảm chứ!

Hội chợ mà vợ chồng bà Thu nhắc đến là một phiên chợ đặc biệt được tổ chức trong hai ngày 31-8 và 1-9-2017, do LĐLĐ Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại - Sở Công Thương tổ chức mang tên “Phiên chợ Công nhân, Sinh viên”.

Nhiều phiên chợ dành cho công nhân đã được tổ chức trong suốt 2 năm 2016, 2017, với trung bình mỗi năm có 4-6 phiên, song các phiên chợ tổ chức trong khu vực khu công nghiệp lượng hàng bán ra khá hạn chế, công nhân chỉ đến xem và tham gia các trò chơi, các dịch vụ miễn phí, còn chuyện mua hàng rất ít.

Đến khi phiên chợ này tổ chức giữa khu vực có đông người dân, sinh viên sinh sống thì số lượng hàng hóa bán ra và người tham gia đông đảo hẳn. Những mặt hàng đồ gia dụng, nồi niêu chén, bát, ly, tách với mức giá siêu mềm cho người dân dễ lựa chọn tuy nhiên vẫn bảo đảm về giá trị chất lượng.

Ông Lê Chí Thành, Chánh văn phòng LĐLĐ thành phố cho biết, các phiên chợ được tổ chức với mong muốn hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp, đồng thời phục vụ người dân, sinh viên trên địa bàn.

Và khi mở rộng đối tượng phục vụ như tại phiên chợ ở Liên Chiểu thì hiệu quả của phiên chợ cũng cao hơn các lần trước. “Bình quân mỗi phiên chợ có khoảng 20-30 doanh nghiệp tham gia, bán các mặt hàng thiết yếu với mức giảm giá quy định từ 5-30%, là hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm về chất lượng hàng hóa. Chúng tôi luôn miễn phí các gian trưng bày cho doanh nghiệp.

Với mong muốn công nhân, người lao động có thể tiếp cận được với những sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu, giá cả hợp lý, nhưng một số phiên chợ tổ chức ở trong khu công nghiệp chưa được hiệu quả như mong muốn, nên LĐLĐ sẽ bàn bạc với Trung tâm Xúc tiến thương mại để có những điều chỉnh phù hợp cho những lần tổ chức sau”.

Đề cập đến vấn đề này, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại thành phố cho rằng nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng thành phố trong việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về với người tiêu dùng, nhưng một số phiên chợ có sức mua yếu, do địa bàn Đà Nẵng nhỏ, có nhiều chợ với hàng hóa giá rẻ, phong phú, nên thị trường mua sắm gần như bão hòa. Với doanh thu trung bình chỉ vào khoảng 100-150 triệu đồng/phiên thì khó hấp dẫn cho các doanh nghiệp mặn mà tham gia.  

Hàng Việt thâm nhập sâu vào đời sống

Bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng cho biết, trong 8 năm có mặt ở Đà Nẵng, siêu thị thực hiện 7-10 chương trình bình ổn giá và tự hào hàng Việt mỗi năm. “Mỗi phiên chợ về với công nhân, người dân ở Hòa Vang, chúng tôi chọn những mặt hàng thiết yếu của hơn 500 nhà cung cấp có giá cả hợp lý, có chương trình hậu mãi để kích thích người tiêu dùng. Ngoài nhiệm vụ bán lẻ, chúng tôi là một hợp tác xã nên có nhiệm vụ chia sẻ với cộng đồng.

Doanh thu của những chuyến hàng về miền núi (thường tổ chức ở 3 xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Bắc của huyện Hòa Vang) thời gian gần đây không bằng các năm trước, nhưng chúng tôi vẫn đưa hàng có chất lượng, có xuất xứ rõ ràng về phục vụ bà con”.

Việc một số phiên chợ tổ chức ở khu công nghiệp cho công nhân hay đưa hàng hóa về vùng nông thôn, dù có doanh số bán ra hạn chế, nhưng đưa lại tín hiệu lạc quan cho hàng Việt Nam về với đời sống người dân. Đó là việc hàng Việt, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao đã có thể xâm nhập vào đời sống người dân thông qua các kênh phân phối thuộc chợ hoặc cửa hàng.

Và người tiêu dùng có cơ hội làm quen với nhiều thương hiệu nổi tiếng thông qua hàng hóa trưng bày tại các phiên chợ, hội chợ, để lựa chọn hàng hóa. Doanh thu có thể có giảm, nhưng giá trị về mặt thương hiệu, về quảng bá đã được phủ rộng hơn. Các nhãn hàng như sữa Vinamilk, nhôm Kim Hằng, nhựa Đại Đồng Tiến… có bán ở nhiều chợ ở phố cũng như ở quê.

Hay các thương hiệu như giày BQ, sản phẩm của May 10, Dệt-may 29-3 có mặt trong các hội chợ, phiên chợ đã định hình được thương hiệu với đông đảo người dùng. Bà Lê Thị Hiền có một nhận định như bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, đó là những thông tin của các chương trình tự hào hàng Việt được người dân cập nhật kịp thời để lựa chọn sản phẩm, hàng hóa “phủ sóng” ở nhiều địa phương là hiệu quả sau mỗi phiên chợ. Việc cần làm là cần tuyên truyền, quảng bá mạnh hơn cho người dân hiểu rõ về thương hiệu hàng Việt.

Ông Đoàn Ngọc Minh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Đà Nẵng cho rằng, nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng và đóng chân trên địa bàn tham gia thường xuyên trong các phiên chợ/hội chợ hàng Việt đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc đưa hàng hóa về với người dân. Là cơ hội để người tiêu dùng sở hữu  nhiều mặt hàng phong phú, chất lượng tốt, giá rẻ.

Năm 2017, Sở Công thương phối hợp với LĐLĐ thành phố tổ chức 7 phiên chợ hàng Việt, phiên chợ Công nhân; phối hợp với Siêu thị CoopMart Đà Nẵng tổ chức Chương trình “Tự hào hàng Việt - Đà Nẵng 2017”; tổ chức các phiên chợ hàng Việt phục vụ nhân dân các xã miền núi, khu đông dân cư và công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn, góp phần bình ổn thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hoàng Nhung
 

;
;
.
.
.
.
.