Tân binh tuổi…79

.

Vận động viên bắn súng thuộc đoàn thể thao Canada tham dự Commonwealth Games (Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung) 2018 đang diễn ra ở Úc có tên là Bob Pitcairn. Ông lần đầu góp mặt tại giải đấu này khi đã gần bước qua tuổi 80. Ông Bob Pitcairn phá vỡ kỷ lục của bà Doreen Flanders người Anh khi bà tham gia giải này ở Glasgow năm 2014 chỉ vài tuần sau sinh nhật lần thứ 79.

Bob Pitcairn thi đấu tại Commonwealth Games 2018.
Bob Pitcairn thi đấu tại Commonwealth Games 2018.

Ông Bob Pitcairn thi đấu ở nội dung súng trường và không phải dễ dàng giành quyền đại diện cho Canada. Ông đã phải trải qua nhiều đợt thi đấu để trở thành 1 trong 3 vận động viên bắn súng của Canada tới Gold Coast tranh tài. Ông bảo rằng “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi lập kỷ lục là người lớn tuổi nhất từng thi đấu tại Commonwealth Games và tôi cảm ơn sức khỏe và thể thao đã giúp tôi có thể góp mặt tại Gold Coast lần này”.

Ông sinh ra tại đải Prince Edward 8 năm sau khi Commonwealth Games lần đầu diễn ra vào năm 1930 tại Hamilton, Canada. Đây là lần đầu tiên ông Pitcairn dự Commonwealth Games nhưng đây là lần thứ hai ông tới Gold Coast để tranh tài. Lần trước, ông cùng với con trai Donald tham gia giải vô địch súng trường tầm xa thế giới vào năm 2015. Tính ra, ông đã có hơn 180 giải nhất tại các cuộc thi cấp địa phương, thành phố, quốc gia và quốc tế.

Cựu phi công này bắt đầu nghĩ tới việc tham dự Commonwealth Games sau khi nghỉ hưu vào năm 1998. Tuy nhiên, ông thất bại ngay trong lần đầu tiên trong việc kiếm suất tới giải đấu năm 2002 tại Manchester (Anh). Ông Pitcairn không vội vã đặt mục tiêu cho lần kế tiếp mà đặt hẳn kế hoạch vào năm… 2018 và ông đã thành công.

Dù lớn tuổi nhất Commonwealth Games 2018 nhưng ông Pitcairn không những không cần sự trợ giúp của người khác mà còn giúp đỡ người khác. Nữ vận động viên bắn súng duy nhất của đội Canada là Pitbull cho biết thường nhận được sự giúp đỡ của ông Pitcairn. Còn đồng đội thi đấu cùng nội dung với ông là Rossignol nói “Tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm từ Bob. Ông ấy thật tuyệt vời và tôi may mắn có đồng đội như vậy”.

Ông Bob Pitcairn từng được cả thế giới biết tới hồi năm 1974. Đó là ngày 29-11 khi ông là phi công lái chiếc máy bay 737 với 120 hành khách cất cánh từ Montreal và các trạm dừng chân ở Ottawa, Toronto, Winnipeg và Edmonton. Bất ngờ một hành khách với con dao trên tay đe dọa phi hành đoàn phải đưa hắn ta tới đảo Síp. Ông đã nói với tay không tặc là máy bay cần tiếp nhiên liệu trước khi bay tới đảo Síp. Ông tiếp tục thuyết phục để tay không tặc đầu hàng trước khi máy bay hạ cánh.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.