Cổ vật tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á bị đánh cắp

.

Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á (MEAA) trên phố Bennett, thị trấn Bath, nằm trong vùng nông thôn miền tây nam nước Anh, nổi tiếng với suối nước nóng tự nhiên và kiến trúc Georgia thế kỷ 18. Vào khoảng 1 giờ 20 sáng 17-3-2018, bốn người đàn ông đeo mặt nạ đột nhập vào bảo tàng này và đã lấy đi nhiều cổ vật vô giá bằng ngọc bích và vàng. Hiện nay, cảnh sát địa phương đang ra sức săn lùng chúng.

Hộp gỗ chạm khắc nổi  từ triều đại nhà Thanh.
Hộp gỗ chạm khắc nổi từ triều đại nhà Thanh.

Cảnh sát cho biết vụ trộm đã được lên kế hoạch và thực hiện nhanh chóng. Một cửa sổ tầng một bị đập vỡ và những tên trộm đột nhập vào một số tủ trưng bày và lấy đi nhiều vật cổ được mô tả là có ý nghĩa văn hóa. Thám tử Matthew Reed nói: “Qua tốc độ của vụ trộm và các vật thể bị đánh cắp, chúng tôi nghi ngờ đây là một cuộc tấn công có tính toán từ trước. Những cổ vật này không những có giá trị tiền tệ mà còn mang ý nghĩa văn hóa vô giá”.

Một bộ thẻ bài bằng vàng.
Một bộ thẻ bài bằng vàng.

Nicole Chiang, Giám đốc bảo tàng, nói: “Chúng tôi bị sốc và buồn bã bởi vụ trộm xảy ra khi chúng tôi đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm hoạt động 25 năm của bảo tàng. Không chỉ những vật thể bị đánh cắp có giá trị lịch sử và văn hóa đáng kể, chúng còn giữ giá trị tình cảm không thể thay thế cho người sáng lập bảo tàng của chúng tôi”.

Tượng Đông Phương Sóc, một học giả triều đại nhà Hán.
Tượng Đông Phương Sóc, một học giả triều đại nhà Hán.

Số các vật phẩm bị đánh cắp: một tượng con khỉ, tay cầm một trái đào, bằng ngọc bích từ thời đầu nhà Minh; tượng vịt Bắc Kinh và hoa sen bằng ngọc bích, triều đại nhà Thanh; một hộp gỗ dát khảm, triều đại nhà Thanh; tượng Đông Phương Sóc, một học giả triều đại nhà Hán, bằng đá mềm, cuối đời nhà Minh-đầu triều đại nhà Thanh; một bộ 14 thẻ bài bằng vàng, triều đại nhà Minh; một lọ bình đồ đá quý Jizhou, xuất xứ từ phía nam, triều đại nhà Tống. Trong một bảng xếp hạng các sản phẩm Trung Quốc từ năm 1388, trong các tiêu chí thiết yếu của đồ cổ, sứ Jizhou được liệt kê ở vị trí thứ chín, trên cả men ngọc Long Tuyền.

Vịt Bắc Kinh và hoa sen bằng ngọc bích.
Vịt Bắc Kinh và hoa sen bằng ngọc bích.

MEAA mở cửa từ năm 1993 và lưu giữ hàng ngàn vật cổ. Bảo tàng thu hút sự quan tâm của sinh viên, học giả và khách du lịch. Nó bao gồm một bộ sưu tập đồ gốm, ngọc bích, đồ đồng, vàng và chạm khắc và nhiều thứ khác, từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Đây là bảo tàng duy nhất ở Anh chỉ dành riêng cho nghệ thuật và văn hóa Đông Nam Á. Lưu giữ một bộ sưu tập gần 2.000 vật thể khác nhau, có xuất xứ từ năm 5.000 trước Công Nguyên đến ngày nay. Bộ sưu tập của bảo tàng được khởi đi từ bộ sưu tập hiến tặng của Brian McElney, một luật sư về hưu đã theo đuổi công việc sưu tầm đồ cổ ở Hồng Kông trong hơn 35 năm và kể từ đó Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á đã được mở rộng.

Lọ bình bằng sứ Jizhou, triều đại nhà Tống.
Lọ bình bằng sứ Jizhou, triều đại nhà Tống.
Tượng khỉ ôm táo bằng ngọc bích.
Tượng khỉ ôm táo bằng ngọc bích.

Trang web của MEAA cho biết, hiện nay bảo tàng đóng cửa do các tình huống không lường trước và sẽ mở cửa trở lại vào ngày 5-5-2018, trong thời gian đó nhân viên của bảo tàng sẽ kiểm kê bộ sưu tập. Trong khi chờ đợi, MEAA có kế hoạch gây quỹ để sửa chữa một số thiệt hại. Bảo tàng sẽ sớm công bố danh sách đầy đủ các mặt hàng bị đánh cắp trên trang web của mình, bởi có thể nhiều đồ vật bị mất hơn những gì được báo cáo.

HOÀNG ĐẶNG (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.
.