Đi tìm giá trị đặc trưng

.

Việc xác định sản phẩm du lịch đặc trưng cho biết đâu là giá trị cốt lõi, đâu là giá trị bổ sung để tập trung đầu tư khai thác, giúp phân biệt và tạo lợi thế giữa điểm đến này với điểm đến khác...

Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài Đà Nẵng thu hút du khách đến vui chơi, giải trí. Ảnh: T.T
Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài Đà Nẵng thu hút du khách đến vui chơi, giải trí. Ảnh: T.T

Theo ý kiến của những người làm trong ngành du lịch, Đà Nẵng có các giá trị rất độc đáo về sinh thái biển (Đà Nẵng sở hữu một trong 6 bãi biển quyễn rũ nhất hành tinh, Vịnh Đà Nẵng...), sinh thái rừng núi (với Sơn Trà, Bà Nà, Hải Vân...), sinh thái sông hồ (với sông Hàn, sông Cu Đê, sông Cổ Cò...).

Đà Nẵng có hạ tầng hiện đại, có dịch vụ xứng tầm, có môi trường trong lành, an ninh, mến khách. Hai nhóm yếu tố này kết hợp với nhau mới tạo ra được nét đặc trưng rất riêng của Đà Nẵng. Từ sản phẩm du lịch đặc trưng này sẽ làm xuất hiện những nhóm sản phẩm chính như:

Nghỉ dưỡng biển, hội nghị hội thảo, giải trí, mua sắm... và các nhóm sản phẩm bổ sung như : Văn hóa lịch sử, tâm linh, chữa bệnh... Như vậy, có thể thấy “sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng là sự kết hợp khéo léo giữa tài nguyên du lịch sẵn có và sự định hướng, đầu tư khai thác phù hợp của cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp”.

Sản phẩm du lịch đặc trưng cũng được hiểu là một khái niệm rất rộng, bao gồm tất cả thành phần trong đó, như một dịch vụ, một khu nghỉ mát cao cấp nào đó cũng là một sản phẩm đặc trưng. Đà Nẵng có những lợi thế so với hai đầu đất nước, song cũng có những hạn chế nhất định so với Huế và Hội An về những sản phẩm du lịch của văn hóa lịch sử, sản phẩm của tự nhiên... Chính vì điều đó, nhiều năm qua Đà Nẵng đã và đang chủ động tạo ra những sản phẩm du lịch “rất Đà Nẵng”.

Từ sản phẩm điểm đến Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, các bảo tàng mới... Đà Nẵng cũng chủ động tạo ra các sự kiện mới hoàn toàn chứ không khai thác từ cái cũ để lại như Lễ hội pháo hoa quốc tế, các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế... Trong thời gian ngắn, Đà Nẵng phát triển rất mạnh về dịch vụ lưu trú cùng hàng loạt những điểm vui chơi giải trí và các sự kiện lễ hội...

Ý kiến khác lại cho rằng, du lịch MICE - đón những đoàn khách hội nghị, hội thảo, du lịch sự kiện kết hợp nghỉ dưỡng, nên được phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng.

Con người là “sản phẩm” du lịch đặc biệt, đặc trưng nhất của Đà Nẵng

Thời gian qua, lượng du khách quốc tế tới thăm Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt các nhóm khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á tạo thành các tuyến phố du lịch rất riêng ở phố An Thượng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ... kéo theo sự phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ riêng tại các khu vực này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, các sản phẩm du lịch tại các khu vực trên mới dừng lại ở mức độ nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Khu du lịch An Thượng đang được Sở Du lịch tham mưu thành phố đầu tư đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một điểm đến cho du khách quốc tế về đêm.

Cũng theo đại diện các đơn vị lữ hành, những phố chuyên doanh ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, thời trang Lê Duẩn hoạt động vài năm trở lại đây tại Đà Nẵng chủ yếu phục vụ cho người địa phương, chưa thực sự trở thành sản phẩm thu hút khách du lịch do thiếu sự đa dạng và đồng bộ.

Cái mà du khách đến Đà Nẵng đang cần là các khu chợ đêm, phố đi bộ, phố vui chơi giải trí... Ngoài ra, Đà Nẵng nên nhanh chóng triển khai các sản phẩm du lịch biển như dù bay, dù lượn, lặn ngắm san hô, đi bộ dưới nước, tour trong vịnh..., các sản phẩm gắn với văn hóa bản địa, các chương trình biểu diễn qui mô lớn, các điểm mua sắm tập trung cho khách du lịch...

Có nghĩa là có rất nhiều việc để làm trong cuộc tìm kiếm, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố bên bờ sông Hàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, hiện sở này đang xúc tiến rất nhiều kế hoạch cho du lịch, trong đó có một hoạt động đang được triển khai mạnh là phối hợp hỗ trợ các địa phương tăng cường quảng bá, xúc tiến giới thiệu các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng trong sự kết nối với các tỉnh thành trong khu vực. Việc tổ chức cuộc thi ý tưởng sản phẩm du lịch là rất hay, Sở Du lịch tiếp thu để triển khai tổ chức cuộc thi trong thời gian tới.

Thanh Tân

;
.
.
.
.
.
.