Lễ hội nghệ thuật ở Edinburgh

.

Edinburgh, thủ đô của Scotland, có khu phố cổ thời trung cổ và khu phố mới trang nhã với các khu vườn và những tòa nhà cổ, những lâu đài mang bóng cổ tích tồn tại qua nhiều thế kỷ cùng những con hẻm dài và hẹp. Tại trung tâm thủ đô, tọa lạc trên một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, là lâu đài Edinburgh, các quán rượu truyền thống, quán ăn bình dân, cửa hàng lưu niệm và bảo tàng nhỏ, nối  từ lâu đài đến nhà Quốc hội Scotland và Cung điện Holyroodhouse - dinh thự của Nữ hoàng Scotland.  

Thành phố cổ Edinburgh.
Thành phố cổ Edinburgh.

Kéo dài một tháng (từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8-2018), Lễ hội Nghệ thuật Edinburgh diễn ra ở một loạt các triển lãm tại 45 địa điểm trên khắp Edinburgh. Liên hoan Nghệ thuật Edinburgh đến nay đã trải qua 15 năm, năm nay tập trung vào tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng người Scotland John Bellany và tác phẩm của những nghệ sĩ khác về nhiếp ảnh, vẽ cảnh phim, nghệ thuật sắp đặt, điêu khắc...

Bến thuyền-Tranh sơn dầu của John Bellany
Bến thuyền-Tranh sơn dầu của John Bellany

Nghệ sĩ John Bellany qua đời ở tuổi 71 ngay trong xưởng vẽ của mình, trên tay còn nắm cây cọ vẽ. Sinh thời, ông được đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Edinburgh vào những năm 1960 và sau đó ở Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia London. Tác phẩm của ông đã được trưng bày và sưu tập trên toàn thế giới. Xuất thân từ gia đình ngư dân và thợ thuyền tại Port Seton vào năm 1942, nên phần lớn tác phẩm của Bellany được cho là lấy cảm hứng từ làng biển quê ông. Những bức tranh của ông có mặt trong nhiều cuộc triển lãm và trong các bộ sưu tập thuộc phòng trưng bày quốc gia Scotland, Tate Britain ở London và Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở New York.

Venice, Ý trong ngày Lễ Thăng thiên- Tranh của Bernardo  Bellotto (1721-1780)
Venice, Ý trong ngày Lễ Thăng thiên- Tranh của Bernardo Bellotto (1721-1780)

Alex Salmond, Bộ trưởng thứ nhất trong Chính phủ của Scotland tỏ lòng kính trọng với họa sĩ John Bellany: “Bellany là một con người xuất sắc và là một trong những nghệ sĩ giỏi nhất của Scotland. Sau một cuộc bán đấu giá tranh của John Bellany, số tiền thu được đã được quyên góp cho bốn tổ chức từ thiện, trong đó có phần hỗ trợ tài chính cho các ngư dân, vì đây là  một trong những niềm đam mê của John Bellany, đồng thời là nguồn cảm hứng cho tài năng của anh ấy”.

 

Milkmaids I (Melkmädchen I), 1903 - Tranh của  Emil Nolde
Milkmaids I (Melkmädchen I), 1903 - Tranh của Emil Nolde

Ngoài ra, Lễ hội Nghệ thuật Edinburgh còn trưng bày tác phẩm của nghệ sĩ Emil Nolde (1867-1956) - họa sĩ và thợ in người Đan Mạch gốc Đức; nghệ sĩ  Tacita Dean (sinh năm 1965), nghệ sĩ thị giác, làm việc chủ yếu trong nghệ thuật điện ảnh; nghệ sĩ sắp đặt Melanie Gilligan.

Tác phẩm sắp đặt của Melanie Gilligan.
Tác phẩm sắp đặt của Melanie Gilligan.

Giám đốc chương trình Lễ Hội nghệ thuật Edinburgh Sorcha Carey cho biết: “Khi chúng tôi tổ chức lễ hội lần thứ 15, các cuộc triển lãm tiếp tục thể hiện chương trình đầy tham vọng và nguồn cảm hứng giúp định hình lễ hội từ khi thành lập”.

H.Đ (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.