Madonna gây quỹ vì trẻ em Malawi

.

“Không món quà sinh nhật nào tuyệt vời hơn việc kết nối gia đình toàn cầu của tôi với đất nước Malawi tươi đẹp và với những em nhỏ cần sự trợ giúp”. Đó là chia sẻ của nữ ca sĩ nhạc pop Madonna sau khi phát động chiến dịch gây quỹ từ thiện 60.000 USD cho trẻ em tại Malawi, một quốc gia ở Đông Phi.

Ca sĩ Madonna mừng sinh nhật lần thứ 12 của David Banda, một người con gốc Malawi của bà. Ảnh: Footwearnews
Ca sĩ Madonna mừng sinh nhật lần thứ 12 của David Banda, một người con gốc Malawi của bà. Ảnh: Footwearnews

Chỉ trong 24 giờ đầu sau khi nữ nghệ sĩ đa tài kêu gọi ủng hộ trên trang Facebook cá nhân vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 (ngày 16-8), quỹ trên nhận được số tiền quyên góp gần 11.000 USD từ hơn 200 nhà hảo tâm. Chiến dịch gây quỹ sẽ kéo dài trong cả tháng 8.

Danh ca của album “Rebel Heart” (Con tim nổi loạn) nhận nuôi 4 trẻ nhỏ mang quốc tịch Malawi trong 10 năm qua. Bà cũng cam kết 100% số tiền quyên góp sẽ trực tiếp được dành cho trại trẻ mồ côi ở nông thôn mang tên Ngôi nhà Hy vọng, thuộc tổ chức từ thiện Raising Malawi của bà. Số tiền này sẽ được chi cho các bữa ăn, chi phí học tập, đồng phục và chăm sóc y tế cho các trẻ nhỏ bất hạnh tại đây.

Năm 2016, Madonna thành lập tổ chức phi lợi nhuận Raising Malawi nhằm mang các chương trình chăm sóc sức khỏe và giáo dục đặc biệt dành cho các bé gái có hoàn cảnh khó khăn. Năm ngoái, bà nhận nuôi hai bé gái sinh đôi 4 tuổi người Malawi là Esther và Stella, đồng thời mở một bệnh viện nhi tại Blantyre, thành phố lớn thứ hai ở quốc gia Đông Phi này. Gia đình nữ nghệ sĩ còn có hai người con đẻ Lourdes và Rocco cùng hai người con gốc Malawi khác là David Banda và Mercy James.

Dù đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng ca sĩ Madonna vẫn là ứng cử viên đứng đầu trong mọi cuộc chơi âm nhạc. Bà có nhiều ca khúc thành công vang dội đưa tên tuổi bà đến với công chúng toàn thế giới. Trong đó phải kể đến ca khúc “Like A Virgin”.

Đây là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của bà nằm trong single chủ đạo của album cùng tên ra đời năm 1984. Ca khúc từng dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng suốt thời gian dài và là sản phẩm tạo nên tên tuổi, dấu ấn của Madonna. Tiếp theo đó là ca khúc “Crazy For You”, chỉ đứng sau ca khúc nổi tiếng “We Are The World”.

Trong sự nghiệp ca hát của mình, Madonna làm thay đổi nền văn hóa đại chúng bởi sự táo bạo trong âm nhạc và hình tượng nữ quyền. Bà có gần 40 ca khúc đứng trong top 10 bảng xếp hạng Billboard, trong đó có 12 ca khúc đứng vị trí thứ nhất.

Cho đến thời điểm này, vẫn ít ai có thể so sánh được biểu tượng văn hóa Madonna. Ngoài ra, bà còn được mệnh danh là diva nhạc pop người Mỹ nằm trong danh sách những ca sĩ solo đi tour kiếm tiền giỏi nhất khi bỏ túi 1,31 tỷ USD trong những năm qua.

Theo thống kê, tour diễn Rebel Heart vào năm 2016 bán được hơn 1 triệu vé trên toàn thế giới và đem về khoản lợi nhuận 170 triệu USD. Trong tour diễn này, bà thực hiện 82 chương trình tại 4 lục địa lớn nhưng chủ yếu tổ chức tại Canada và Mỹ.

Bà cũng dành thời gian biểu diễn tại một số nước châu Âu và châu Á. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia có số lượng người hâm mộ đón nhận lớn nhất. Mức doanh thu trên cũng góp phần đáng kể vào con số hơn 1,31 tỷ USD mà nữ ca sĩ kiếm được nhờ đi tour từ năm 1990.

Đoàn Gia Huy (Theo Daily Mail, CoinDesk)

;
.
.
.
.
.
.