Mua sách trực tuyến: Vừa tiện vừa rẻ

.

Cuộc sống ngày càng bận rộn, xu hướng mua sách trực tuyến (online - xem nội dung và lựa chọn mua sách trên các trang web, đặt hàng, sau đó nơi cung cấp sẽ vận chuyển sách đến tay người mua qua đường bưu điện hoặc các công ty giao nhận) trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi vượt trội cách mua sách truyền thống.

Chỉ cần vài thao tác kích chuột đơn giản trên thiết bị có kết nối Internet, thế giới sách trực tuyến sẽ bày ra phong phú trước mắt bạn. Ảnh: N.D
Chỉ cần vài thao tác kích chuột đơn giản trên thiết bị có kết nối Internet, thế giới sách trực tuyến sẽ bày ra phong phú trước mắt bạn. Ảnh: N.D

Chị Thanh Nhàn (30 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) mua sách trực tuyến nhiều năm qua, bắt đầu với trang Vinabook.com. Ở trang mua sách trực tuyến khá uy tín này, các thư mục loại sách được phân chia rõ ràng, phong phú, “cảm giác như mình đang đi nhà sách vậy”, Thanh Nhàn thổ lộ.

Cũng theo chị Nhàn, trước đây mua sách trên Vinabook thường phải mua đúng giá bìa, từ ngày có thêm trang bán sách trực tuyến (hiện nay là trang thương mại điện tử) Tiki.vn, Vinabook bắt đầu giảm giá thường xuyên từ 20-30%. Ngoài giảm giá từng cuốn sách, Vinabook cũng thường xuyên gửi mã giảm giá trên tổng hóa đơn.

Điều tiện lợi là tại nhiều trang mạng bán sách trực tuyến phổ biến hiện nay như Tiki.vn, Vinabook.com, Bookbuy.com, Familybooks.vn; website của nhà sách Phương Nam Phuongnambook.com.vn, Fahasa.com…, giá bìa, giá giảm đều được ghi rất rõ ràng.

Mua sách qua mạng, người mua có thể biết được top sách bán chạy trong tuần, trong tháng để tham khảo, có thể xem review (lời cảm nhận) của khách đọc trước đó để xem đánh giá nội dung cuốn sách. Ngoài ra, nếu muốn đọc thử, chỉ cần kích chuột có thể xem vài trang đầu.

Chị Ngọc Khuê (nhân viên văn phòng), thường xuyên mua sách của trang Tiki.vn thổ lộ, chị hay mua sách trực tuyến tại Tiki bởi trang mua bán này rất chuyên nghiệp, thường xuyên có những chương trình giảm giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, chị cũng thường xuyên “nghía” qua nhiều trang bán sách trực tuyến khác, để xem các đầu sách mình cần, đặc biệt có nhiều thời điểm trong năm, sách giảm giá đến 50 - 70%, là cơ hội mua sách mới cho những người mê sách. Sách của Phương Nam, Nhã Nam vừa xuất bản nóng hổi thường được giảm 20%.

Cũng theo chị Ngọc Khuê, ưu thế của mua sách trực tuyến là mua được sách mới in, mới phát hành, trong khi mua ở nhà sách có khi phải chờ 1-2 tuần hoặc cả tháng sau mới có.

Thậm chí, nhiều sách tại nhà sách không có, đặc biệt là sách xuất bản ở Hà Nội của các nhà xuất bản (NXB) như Phụ nữ, Công an nhân dân, mà họ lại ít hoặc không liên kết với Nhã Nam, Phương Nam (do hai công ty này có nhà sách ở Đà Nẵng), thì chị đặt mua trực tiếp ở NXB. “Tiki còn có chính sách bọc sách, tặng quà nhỏ cho khách, rất thú vị”, chị Khuê hoan hỉ nói.

Cùng với vấn đề thương mại điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam, các phần mềm hay phương thức thanh toán trực tuyến ngày càng nở rộ, giúp cho khách hàng chỉ cần ngồi trước máy tính là có thể chọn mua sách và trả tiền qua khấu trừ tài khoản ngân hàng.

Anh Nguyễn Vũ Dũng (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), đang học cao học ngành ngôn ngữ thường chọn mua sách trực tuyến trên trang web Tiki và Nhã Nam. Theo anh Dũng, kho sách của những trang bán trực tuyến phong phú không thua kém gì các nhà sách, từ sách giáo khoa, giáo trình, ngoại ngữ đến sách tham khảo thuộc nhiều chuyên ngành, rất dễ chọn lựa.

“Tôi đang chuẩn bị làm khóa luận bảo vệ thạc sĩ, nên cần nhiều sách chuyên ngành học thuật, việc mua sách online giúp tôi tìm kiếm dễ dàng các đầu sách phù hợp. Hơn nữa, việc vận chuyển cũng rất dễ dàng, tôi có thể chọn hình thức chuyển khoản hoặc trả tiền tại nhà.

Các trang web cũng sẽ miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng trị giá vài trăm ngàn đồng trở lên nên mỗi lần mua tôi thường chọn ít nhất vài cuốn, tính ra giá rẻ và tiện hơn rất nhiều so với giá mua cùng số lượng ấy tại nhà sách…”.

Cẩn trọng với “sách lậu”

Các tín đồ mua sách trực tuyến cho biết thi thoảng họ vẫn gặp trường hợp sách lậu, sách rởm với bản in không rõ, sai nhiều lỗi cơ bản. Chị Ngọc Khuê kể, trong một lần lang thang trên mạng để mua những đầu sách giá rẻ, chị mua phải sách photocopy, bìa in màu nhưng nhòe nhoẹt, ruột thì photocopy. “Khi đó tôi trả lại, thật may là vẫn được trang mạng đó hoàn tiền và xử sự tử tế”.

Theo kinh nghiệm của chị Khuê, khi mua sách trực tuyến của những nơi không phải là công ty phát hành sách thì khó kiểm soát được “sách lậu”. Sách bây giờ ở trang cuối đều có tem (nếu là bản thật), khi nhận sách nên kiểm tra kỹ trước khi nhận hàng nếu không muốn gặp phải sách rởm. Tuy nhiên, với một số độc giả dễ tính hoặc lười đổi sách  thì họ chấp nhận đọc bản sách lậu với lý lẽ “chỉ quan trọng nội dung”...

Việc giảm giá sâu tại các cửa hàng sách trên mạng cũng khiến nhiều người hồ nghi về chất lượng sách. Tuy nhiên, theo lý giải của nhân viên Tiki qua trao đổi bằng điện thoại với người viết, bán sách qua mạng giá rẻ hơn nhiều là do các nhà sách trực tuyến này không phải trả chi phí mặt bằng thường rất đắt đỏ và nhiều chi phí cơ sở vật chất, tiền nhân viên tốn kém khác, giúp họ quay vòng vốn nhanh, chi phí thấp.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, không phủ nhận những tiện lợi của việc mua sách trực tuyến, song nhiều người yêu sách vẫn thích đến nhà sách để mua sách theo cách truyền thống. Bởi ở nhà sách cho họ cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

“Nhiều lúc tôi đứng ở nhà sách vài tiếng đồng hồ chỉ để xem sách, “ngắm sách” chứ không phải lúc nào cũng mua nhiều”, một độc giả trung thành với nhà sách truyền thống thổ lộ.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Cửa hàng trưởng Fahasa Chi nhánh Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết, trên 85% sách của Fahasa vẫn được bán trực tiếp tại các nhà sách trên toàn quốc. Fahasa mở hệ thống bán trực tuyến từ ngày đầu thành lập (tháng 9-2015), song, lượng sách được bán trên mạng vẫn chỉ dao động trên dưới 15%.

Theo lời khuyên của ông Thạnh, dù mua tại nhà sách hay qua mạng, muốn mua được những cuốn sách chất lượng, bạn đọc nên chọn các nhà phân phối uy tín, bởi sách rởm, sách lậu không chỉ là sách photocopy, nhiều ấn bản sách được bán trôi nổi trên thị trường sai lệch trầm trọng về nội dung, kiến thức, nếu người mua không cẩn trọng, tỉnh táo.  

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.
.