Novak Djokovic trở lại, quần vợt thế giới thêm chán?

.

Quần vợt thế giới đã tìm lại một siêu sao: Novak Djokovic. Tay vợt người Serbia biến mất kể từ sau khi vô địch Pháp mở rộng 2016. Và phải hơn hai năm sau, Djokovic mới bước lên bục vinh quang của một Grand Slam là Wimbledon 2018. Danh hiệu vô địch thứ tư ở Luân Đôn của Djokovic không chỉ đơn thuần là sự trở lại của một ngôi sao mà có nhiều dấu hiệu tích cực đi kèm.

Djokovic cắt đứt sự thống trị của bộ đôi Rafael Nadal - Roger Federer hơn một năm rưỡi qua với 6/7 danh hiệu Grand Slam. Ngôi sao người Serbia cũng đem lại động lực mới cho quần vợt nam bằng sự kiên trì và quyết tâm cao độ.

Sự trở lại của Novak Djokovic càng khiến quần vợt thế giới mãi… cũ kỹ.
Sự trở lại của Novak Djokovic càng khiến quần vợt thế giới mãi… cũ kỹ.

Nửa sau mùa giải 2018 được dự báo sẽ rất quyết liệt khi Djokovic cho thấy khả năng phát bóng, di chuyển cuối sân trở nên dũng mãnh, chính xác và bỏ qua những cú đánh volley nhằm tập trung khai thác điểm mạnh và hạn chế điểm yếu. Roger Federer sau khi bị loại khỏi Wimbledon sau trận tứ kết đã quyết định không thi đấu ở giải Roger Cup mà tập trung vào phòng tập thể hình để rèn luyện thể lực cho giải Mỹ mở rộng bởi tay vợt Thụy Sỹ sắp sửa bước sang tuổi 37 (ngày 8-8 tới). HLV của Federer là Severin Luthi khẳng định đó là quyết định hợp lý. Ít nhiều cho thấy Federer e dè Djokovic.

Còn Nadal thì sao? Djokovic đánh bại Nadal ở bán kết Wimbledon 2018 nên tay vợt số một thế giới thừa nhận rằng Djokovic không bao giờ đầu hàng. Cách đây 2 tháng, mọi người cho rằng Djokovic thực sự thảm họa nhưng tôi từng lên tiếng chớ coi thường. Giờ đây, Djokovic đang thách thức ngôi vị số một thế giới của chính Nadal.

Sự trở lại của Djokovic phá được thế thống lĩnh của Nadal và Federer nhưng thực tế quần vợt nam thế giới chưa có tay vợt trẻ nào phá được bộ ba Federer – Nadal – Djokovic hơn thập niên qua. Tổng danh hiệu Grand Slam của bộ ba này đã lên tới con số 50. Đúng như lời Federer nói “Bây giờ chẳng còn ai quan tâm tới các tay vợt thuộc thế hệ kế tiếp nếu như họ không thể đánh bại được Nadal, Djokovic và tôi”. Những ngôi sao trẻ như Alexander Zverev, Dominic Thiem hay Denis Shapovalov dường như “ngợp” trước các huyền thoại. Federer nhận định thế hệ kế tiếp có chăng chỉ tỏa sáng khi anh, Nadal và Djokovic lần lượt “rửa tay gác kiếm”. Borna Coric đánh bại được Federer ở chung kết Halle mở rộng hồi tháng 6 như tia sáng lóe lên rồi lại tắt.

Federer rút ra được sự thay đổi của quần vợt thế giới so với thời anh còn trẻ. “Có một chút thay đổi. Trước đây, mọi người sẽ nói rất nhiều về một tay vợt trẻ như Coric khi anh ta đánh bại được nhiều ngôi sao lớn. Bây giờ, tôi cảm thấy nếu tay vợt trẻ không thể đánh bại được Nadal, tôi và Djokovic thì chẳng được quan tâm”, Federer nói. Nhận định của Federer được bạn thân Nadal chia sẻ “3 chúng tôi đã thống lĩnh quần vợt nhiều năm qua và sẽ tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng trong vài năm nữa”.

Tịnh Bảo

;
.
.
.
.
.
.