Không gian giao lưu văn hóa cho học sinh Việt-Hàn

.

Diễn ra trong vòng một tuần lễ giữa tháng 8, Lớp nhiếp ảnh Giáo dục về sự hiểu biết quốc tế lần thứ 16 tại Đà Nẵng với chủ đề “Ánh sáng và màu sắc - mùa hè Việt Nam” do Trung tâm Giáo dục Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APCEIU) phối hợp với Sở GD&ĐT thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức không chỉ là cơ hội cho các em học sinh THPT Đà Nẵng và Hàn Quốc nắm bắt kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh mà còn là cơ hội để giao lưu, tìm hiểu và giới thiệu cho nhau về văn hóa truyền thống, gắn kết tình hữu nghị của hai nước.

Các em học sinh Đà Nẵng và Hàn Quốc nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học nhiếp ảnh sau một tuần thực tế tại Huế, Đà Nẵng và Hội An.  Ảnh: T.L
Các em học sinh Đà Nẵng và Hàn Quốc nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học nhiếp ảnh sau một tuần thực tế tại Huế, Đà Nẵng và Hội An. Ảnh: T.L

Thẩm thấu nghệ thuật nhiếp ảnh

Trở về sau khóa học trải dài suốt một tuần lễ với nhiều điểm đến như Huế, Hội An, Đà Nẵng… 40 học sinh đến từ các trường THPT tại Đà Nẵng và Hàn Quốc đã trưng bày triển lãm 100 bức ảnh mô tả nhịp sống thường nhật muôn màu.

Em Trương Nguyễn Hoài Thư, học sinh (HS) Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ: “Em rất thích nghệ thuật nhiếp ảnh. Được tham gia khóa học là một trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên trong quãng đời học sinh của em.

Suốt một tuần đó em và các bạn đã được các nhiếp ảnh gia Hàn Quốc đã tận tình chỉ dạy. Nếu như chụp ảnh là vẽ tranh bằng ánh sáng thì lớp học chụp ảnh này chính là một bức tranh rực rỡ ánh sáng mà chúng em tự vẽ lên”.

Còn với Trần Thị Thục Nhi, HS lớp 11, Trường THPT Trần Phú thì cho rằng, tham gia khóa học em đã biết nhiều kiến thức về cách chọn góc chụp ảnh, nhìn bố cục của bức ảnh theo từng thể loại chân dung, toàn cảnh…

Em được học cách thấu hiểu và chụp ảnh bằng những thứ máy móc mình có làm sao để có được những bức ảnh tối ưu nhất - đó là bức ảnh không chỉ được tạo nên bằng máy ảnh mà cả sự quan sát, cảm xúc của chính người cầm máy.

Chuyên gia nhiếp ảnh Hàn Quốc cũng chỉ cho chúng em biết đọc bức ảnh bằng ngôn ngữ hình ảnh. Em đã nhận ra, trong một bức ảnh hay và đẹp không có một sự tồn tại vô nghĩa nào, không có một sự di chuyển vô nghĩa nào mà bản thân một bức ảnh đã là một câu chuyện hoàn chỉnh, có ý nghĩa và mọi sự tồn tại trong đó đều có ý nghĩa.

Kết nhịp cầu giao lưu văn hóa

Hơn cả một lớp học về chụp ảnh, với các em học sinh hai nước, đó là một lớp học về tình bạn, tình thầy trò, về văn hóa và hợp tác quốc tế. “Sau bảy ngày học tập, vui chơi, chúng em cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, tự tin hơn”, Hoài Thư nói.

Dường như không còn khoảng cách, sự phân biệt giữa học sinh Hàn Quốc và học sinh Việt Nam, 40 học sinh ấy đã trở thành một gia đình lớn, cùng nhau học, rèn luyện kỹ năng chụp ảnh và cùng nhau trao đổi về mọi vấn đề trong cuộc sống. 

Em Lee Juyeong đến từ Hàn Quốc cho biết: “Em rất vui khi được đến và làm quen với các bạn học sinh Đà Nẵng. Ở đây ngoài chụp ảnh, em cùng các bạn còn đến các di tích lịch sử, di sản văn hóa thế giới và được nghe các bạn Việt Nam giới thiệu về lịch sử, truyền thống văn hóa mỗi điểm đến cũng như kể về cuộc sống của người dân ở mỗi nơi đi qua. Em thật sự rất vui và mong được trở lại”.

Với Hoài Thư, lần đầu tiên được làm cầu nối giới thiệu với các bạn Hàn Quốc về quê hương mình là một niềm tự hào.

“Tuy hai bên không rành tiếng của nhau, chúng em hầu hết trao đổi bằng tiếng Anh nhưng em rất vui khi được giới thiệu cảnh sắc, nét văn hóa tốt đẹp của đất nước đến các bạn Hàn Quốc, cũng như được tìm hiểu thêm về nền văn hóa độc đáo Hàn Quốc qua các bạn. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu bổ ích cho học sinh hai nước được tham gia”.

Lớp nhiếp ảnh Giáo dục về sự hiểu biết quốc tế là dự án mới của APCEIU hướng đến các em học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương với mục đích dạy các kỹ thuật nhiếp ảnh cơ bản, tạo điều kiện để các em thực hành bằng cách phóng to các khía cạnh văn hóa thông qua ống kính máy ảnh và sự hiểu biết của chính các em.

Sự độc đáo nằm ở chỗ chương trình khuyến khích thanh-thiếu niên, những người trẻ tuổi trở nên tích cực hơn trong việc tìm hiểu và phát triển nền văn hóa, thay vì nhận chúng một cách thụ động từ các thế hệ trước. Chương trình cho phép các em quan sát và khám phá các khía cạnh đa dạng của cuộc sống hằng ngày và để các em tự định nghĩa chúng thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng Trần Nguyễn Minh Thành cho biết, đây là dịp để các em học sinh tham gia, đánh giá và tôn vinh các di sản văn hóa và tự nhiên của Việt Nam. Các bức ảnh chụp sẽ được phát triển và phổ biến như một nguồn tư liệu để khám phá các miền di sản.

Hoạt động này hết sức ý nghĩa hướng đến giới trẻ, thông qua việc để các em học sinh tham gia quan sát và khám phá các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hằng ngày và thể hiện cái nhìn của các em về cuộc sống thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh.

Đồng thời cũng là cơ hội để các em học sinh Đà Nẵng - Việt Nam và Hàn Quốc được giao lưu, làm quen, trao đổi, học tập cũng như tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa của nhau, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.
.