Mùa Oscar bắt đầu

.

Với người hâm mộ điện ảnh thì Oscar đơn giản chỉ là một ngày. Đó là ngày Ban tổ chức công bố các giải thưởng điện ảnh thế giới trong năm. Nhưng với các hãng phim, đạo diễn, diễn viên… thì Oscar có cả một mùa: bắt đầu khởi động từ tuần này cho tới ngày công bố giải thưởng vào cuối tháng 2 năm 2019. Mùa Oscar bắt đầu bằng 3 liên hoan phim (LHP) chồng lấn thời gian lên nhau từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 9 mà bắt đầu là LHP Venice (Ý) rồi tới LHP Telluride (Mỹ) và Toronto (Canada).

Một cảnh trong phim Báo đen.
Một cảnh trong phim Báo đen.

Chiến dịch chạy đua bắt đầu bằng bộ phim First man (Bước chân đầu tiên) của đạo diễn Damien Chazelle dựa trên tiểu thuyết cùng tên. Phim truyền hình tiểu sử này mô tả lại những năm tháng đưa tới sứ mệnh Apollo 11 năm 1969 của nhà du hành vũ trụ Neil A. Armstrong.

Sau khi ra mắt ở Venice, Bước chân đầu tiên sẽ được trình chiếu ở Mỹ từ ngày 12-10 tới. Cũng tại Venice, bộ phim truyền hình gia đình Roma của đạo diễn Alfonso Cuarón hay A Star is born của đạo diễn nổi tiếng Mỹ Bradley Charles Cooper sẽ ra mắt để cạnh tranh với bộ phim siêu anh hùng của vũ trụ điện ảnh Marvel là Black Panther (Báo đen) đình đám kể từ khi trình chiếu đầu năm 2018 tới nay.

Báo đen với kinh phí sản xuất chỉ tầm 200 triệu USD nhưng cho tới nay doanh thu đạt mức 1,34 tỷ USD. Ban tổ chức Oscar quyết định có thêm giải thưởng mới trong năm 2019 là “Phim đại chúng xuất sắc nhất”.

Đó là giải thưởng giành cho phim có lượng khán giả và doanh thu phòng vé cao nhất. Ý tưởng này lập tức bị chỉ trích là biến Oscar từ giải thưởng danh giá cho những cống hiến hết mình vì nghệ thuật trở tành chương trình truyền hình mang tính giải trí rộng rãi hơn.

Những bộ phim siêu anh hùng như Báo đen trước đây chưa bao giờ được đánh giá cao tại giải thưởng mang tính hàn lâm như Oscar hay Cannes mà chỉ dừng lại ở mức góp mặt tại các các hạng mục liên quan tới kỹ thuật.  

Tuy nhiên, phía Marvel cho rằng ngay từ đầu họ đã mời một nhà chiến lược kỳ cựu về Oscar để chỉ huy chiến dịch Báo đen cho hạng mục “Phim hay nhất” chứ không phải cho mục “Phim đại chúng xuất sắc nhất”.

Chính vì thế, Báo đen có kỷ lục phòng vé nhưng Marvel khẳng khái sẽ không đăng ký phim này vào tranh đua ở mục mới của Oscar là tranh đua ở mục “Phim hay nhất”. Một nhà bình phim giấu tên nhận định “Giải thưởng mới tác động tới Báo đen nhiều nhất. Dù sao đi chăng nữa thì Báo đen là một trong những phim đáng coi nhất trong năm nay”.

Nhận định ban đầu là một chuyện, kết quả lúc công bố của Oscar là một chuyện khác mà một đạo diễn kỳ cựu như Alexander Payne quá hiểu. Đạo diễn người Mỹ từng đoạt 2 giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và 3 lần ứng cử viên cho danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất đã thất bại cay đắng năm trước với phim Downsizing.

Bộ phim mở màn LHP Venice và được đánh giá rất cao cho khả năng giành tượng vàng Oscar, trong đó có nữ diễn viên gốc Việt Hong Chau được đề cử danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nói như thế để thấy dù giải thưởng mới còn nhiều tranh cãi nhưng mùa Oscar chỉ mới bắt đầu và hứa hẹn hấp dẫn…

ANH THƯ (Theo Screendaily,Vulture)

;
.
.
.
.
.
.