Xây dựng chính quyền liêm chính, vì dân phục vụ

.

Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được nhiều cơ quan, đơn vị xem là việc làm thường xuyên, là tiêu chí quan trọng để xây dựng chính quyền liêm chính, vì dân phục vụ.

Hoạt động của bộ phận “Một cửa” tại UBND quận Liên Chiểu và 5 phường của quận đều được giám sát qua hệ thống camera. Trong ảnh: Bộ phận “Một cửa” phường Hòa Minh. 			             Ảnh: Sơn Trung
Hoạt động của bộ phận “Một cửa” tại UBND quận Liên Chiểu và 5 phường của quận đều được giám sát qua hệ thống camera. Trong ảnh: Bộ phận “Một cửa” phường Hòa Minh. Ảnh: Sơn Trung

Từ quy định “không làm việc riêng”...

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Thanh Hùng, để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 38-KH/HU ngày 8-2-2017 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trong đó, quy định cụ thể về giao tiếp, ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ. “Huyện ban hành các quy định mới và sát với thực tiễn như: CBCCVC không được tự ý bỏ vị trí công tác trong giờ làm việc mà không có lý do chính đáng; không uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa, không sử dụng facebook trong giờ làm việc”, ông Nguyễn Thanh Hùng nói.

Chúng tôi có mặt tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) vào lúc 17 giờ 10 phút chiều thứ sáu, dù gần hết giờ làm việc nhưng không khí tại đây vẫn nghiêm túc như thời điểm bắt đầu ngày làm việc mới. Anh Trương Chí Phúc (thôn Quang Châu, xã Hòa Châu) đến làm giấy tờ khai sinh cho con, không giấu được sự phấn khởi khi được các cán bộ tại đây hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận hồ sơ một cách nhanh chóng.

“Tôi đến lúc 17 giờ hơn thì tưởng đâu là trễ nên chạy đôn chạy đáo cho nhanh. Dù sát với giờ đóng cửa nhưng các cán bộ, nhân viên ở đây vẫn tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng và không hối thúc, lại còn tận tình, niềm nở”, anh Trương Chí Phúc phấn khởi.

Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU và Kế hoạch 38-KH/HU do Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng làm tổ trưởng đã dần phát huy hiệu quả. Theo ông Lê Trung Thắng, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất đã phát hiện một số trường hợp vi phạm như: lơ là trong công việc, tự ý bỏ ra ngoài trong giờ hành chính, dùng mạng xã hội trong giờ làm việc…, qua đó kịp thời chấn chỉnh.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2018, qua kiểm tra, giám sát và khiếu nại, cơ quan chức năng tiến hành xử lý kỷ luật 3 trường hợp vi phạm. “Nhờ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính mà công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hạn đạt 97,9%”, ông Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ.

...đến “thẻ vàng, thẻ xanh” và camera giám sát

Năm 2017, UBND quận Thanh Khê dẫn đầu với kết quả xếp loại Rất tốt về công tác cải cách hành chính (CCHC) khối UBND các quận, huyện. Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh, để có được kết quả đáng khích lệ này, bên cạnh những sáng kiến, mô hình mới trong CCHC thì việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng là một trong những nội dung trọng tâm, là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành trong quận.

Trong số đó, có thể kể đến cách thức thưởng, phạt theo mô hình áp dụng những thẻ vàng, xanh, hồng. Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Trần Hữu Yên, chủ trương ban hành thẻ thưởng, phạt có từ năm 2010 nhưng đầu năm 2017, UBND quận mới đưa vào áp dụng mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Trong đó, Phòng Nội vụ quận sẽ là cơ quan giúp việc trong công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu ban hành thẻ cho Chủ tịch UBND quận.

Cụ thể, thẻ xanh được áp dụng đối với CBCCVC và người lao động có hành vi vi phạm ở mức độ nhẹ hoặc lần đầu trong thực thi công vụ, bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát; thẻ vàng là loại thẻ áp dụng đối với trường hợp CBCCVC và người lao động có hành vi vi phạm ở mức độ nặng, nghiêm trọng bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thông qua kiểm tra, giám sát và sau khi cá nhân đó đã nhận hai thẻ xanh.

Còn thẻ hồng được dùng để khen thưởng, áp dụng đối với các trường hợp CBCCVC-NLĐ có thành tích xuất sắc trong thực thi công vụ được tập thể ghi nhận, tất cả các loại thẻ đều có chữ ký của Chủ tịch UBND quận.

Trong khi đó, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân trong việc giải quyết các TTHC và thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quận Liên Chiểu đã đầu tư lắp đặt camera quan sát hoạt động CBCCVC tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận và các phường. Theo Phó phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Đinh Hữu Phúc, từ năm 2013, hệ thống camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận được đưa vào hoạt động, đến năm 2017, hệ thống này tiếp tục được nhân rộng tại 5 phường trên địa bàn. Dù có người liên hệ công việc hay không, cán bộ phụ trách cũng phải túc trực. Tất cả mọi cử chỉ, hành động đều được ghi lại bằng camera quan sát, nếu CBCCVC nào sai phạm sẽ nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Đánh giá về chủ trương này, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận và các phường là việc làm cần thiết để cải thiện nền hành chính công và siết chặt kỷ cương hành chính, góp phần hướng đến một môi trường làm việc thân thiện giữa CBCCVC với người dân; nâng cao ý thức của từng cán bộ ở bộ phận này về giờ giấc, lề lối làm việc cũng như thái độ phục vụ công dân.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng nhìn nhận, thời gian qua, việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố được thực hiện quyết liệt. Trong đó, nhiều sở, ngành và quận, huyện đã xây dựng được nhiều mô hình mới, sáng tạo nhằm thắt chặt kỷ cương khi thi hành công vụ; chú trọng vào các nội dung như: kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các tổ chức và CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý; đề cao tính tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

“Để xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các UBND các quận, huyện tăng cường kỷ cương hành chính trên cơ sở đẩy mạnh giám sát qua hệ thống camera và các thiết bị điện tử với cường độ mạnh hơn, nghiêm túc và chặt chẽ hơn; nhất là gắn chặt kỷ cương hành chính với đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, từng bước đưa bộ phận một cửa đi vào nền nếp để phục vụ nhân dân tốt hơn”, ông Võ Ngọc Đồng cho biết.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.