1,5oC có ý nghĩa gì trong biến đổi khí hậu?

.

Trong nhiều thập niên qua, các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu phải được giữ dưới mức 20C vào cuối thế kỷ này nhằm tránh những tác động tồi tệ nhất. Nhưng 3 năm qua, các nhà khoa học về khí hậu lại thay đổi giới hạn đó khi kéo xuống 1,50C mới là giới hạn an toàn cho thế giới.

Giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5oC  là mục tiêu của những người bảo vệ môi trường.
Giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5oC là mục tiêu của những người bảo vệ môi trường.

Dù 1,50C hay 20C thì mọi người đều đồng ý rằng để đạt được mục tiêu này không dễ dàng chút nào. Các nhà nghiên cứu của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cùng lãnh đạo các nước trên thế giới trong tuần này đang tụ họp về Incheon (Hàn Quốc) để báo cáo về tính khả thi và chi phí đạt được khi giới hạn ở mức 1,50C.

Ý tưởng 20C được đề cập đầu tiên bởi nhà kinh tế người Mỹ William Nordhaus năm 1875. Tới thập niên 90, các bộ trưởng châu Âu đã đăng ký giới hạn này.

Tới năm 2010, LHQ cũng thông qua giới hạn 20C. Tuy nhiên, các quốc đảo nhỏ và các quốc gia có vị trí thấp so với mực nước biển không hài lòng với giới hạn đó vì tin rằng đất nước họ sẽ bị ngập do băng tan chảy và biển mở rộng từ căn nguyên là nhiệt độ tăng lên.

Họ tiến hành nghiên cứu cho thấy giới hạn phải kéo xuống 1,50C. Hội nghị thượng đỉnh khí hậu Copenhagen năm 2009 (Đan Mạch) không thống nhất giới hạn mới 1,50C. Ý tưởng này dù thất bại nhưng không hoàn toàn biến mất mà trở lại vào các cuộc đàm phán ở Paris (Pháp) năm 2015.

Mùa hè 2018 đã chứng kiến kỷ lục nắng nóng mới: 40oC. Hiện tại, Trái đất của chúng ta đã ấm hơn 1oC. IPCC dự báo giới hạn 1,5oC sẽ đạt vào khoảng năm 2040 nếu như ngay bây giờ không có những biện pháp ngăn chặn.

Tuần trước, tờ Washington Post (Mỹ) tiết lộ chính quyền Donald Trump dù rút khỏi hiệp định Paris nhưng vẫn ý thức về sự tồn tại của biến đổi khí hậu, thậm chí còn dự báo Trái đất sẽ ấm hơn 4oC vào năm 2100. Những biện pháp ngăn chặn vẫn là giảm nhanh chóng lượng khí thải carbon dioxide và chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, thay đổi chế độ ăn uống như bớt tiêu thụ thịt; thay đổi lối sống để giảm tình trạng béo phì…

Vì sao 0,5oC lại tranh cãi lâu như vậy? Các nhà khoa học cho biết chỉ cần giữ cho Trái đất ít nóng hơn nửa độ thôi thì tình hình cải thiện rất đáng kể. Nếu thế giới giữ được giới hạn đó thì sẽ có được 10 triệu người không bị mất nhà cửa do nước biển dâng cao; 20 triệu km2 băng được giữ lại nhiều thế kỷ; giảm được 50% tình trạng dân số toàn cầu khát nước; và giảm 50% số loài động vật mất môi trường sinh sống. Kaisa Kosonen của Tổ chức Hòa bình Xanh bỏ lửng “20C không còn đơn giản là 20C như chúng ta nghĩ. Hậu quả rất khó lường…”.

ANH THƯ (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.
.