Thiết kế nhà dây chuyền

.

Peter Barber là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng Vương quốc Anh, người được đánh giá cao vì nỗ lực giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay như tình trạng vô gia cư, thiếu nhà ở theo tinh thần “chủ nghĩa đô thị” riêng của ông. Sau khi thành lập Công ty Peter Barber Architects vào năm 1989, công trình thiết kế nhà ở cho khu phố Donnybrook ở phía đông London là bước đột phá của Barber, giành được nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải thưởng  RIBA Stirling 2006.

Kiến trúc sư Peter Barber tại xưởng thiết kế Kings Cross của ông.
Kiến trúc sư Peter Barber tại xưởng thiết kế Kings Cross của ông.

Giải thưởng RIBA Stirling được trao hằng năm cho công trình thiết kế tòa nhà tốt nhất ở Anh- được đánh giá dựa trên một loạt các tiêu chí bao gồm tầm nhìn thiết kế; đổi mới và độc đáo; kích thích năng lực, làm hài lòng người cư ngụ và du khách. Kể từ đó, kiến trúc sư Peter Barber thiết kế và xây dựng nhiều tòa nhà trong nước (thuộc y tế, thương mại và giáo dục). Song song với việc thiết kế, Peter Barber còn giảng dạy tại Đại học Westminster.

Barber mới đây đề xuất xây dựng “thành phố 100 dặm” thu hút sự chú ý của cộng đồng vì nỗ lực đầy tham vọng của ông trong việc giải quyết tình trạng thiếu nhà ở kinh niên của London bằng cách xây một “vành đai” nhà ở giá rẻ dày đặc chung quanh vùng ngoại ô London.

Khu nhà ở đường Holmes Road, phố Camden, dành cho người vô gia cư.
Khu nhà ở đường Holmes Road, phố Camden, dành cho người vô gia cư.

Holmes Road Studios-khu nhà ở tại đường Holmes là một cơ sở xinh đẹp dành cho người vô gia cư, cung cấp chỗ ở chất lượng cao, có sân vườn cùng các phần trang trí. Hầu hết các phòng được bố trí trong những ngôi nhà nhỏ kiểu studio (xưởng), có sân thượng nhìn ra khu vườn, theo kiểu nhà dành tặng cho người nghèo. Những ngôi nhà nhỏ kiểu nông thôn này có thiết kế hầm gạch cao gấp đôi với phòng tắm ở phía sau và không gian ngủ trên gác lửng được nâng cao phía trên phòng tắm. Các phòng được nhận ánh sáng qua một cánh cửa lắp kính, cửa sổ hình tròn đẹp mắt và đèn mái. Các tòa nhà được xây dựng bằng vật liệu gạch mộc với một khúc quanh lan can. Tất cả các phòng đều nhìn ra khu vườn. Ngoài vẻ thẩm mỹ, tiếp cận thiên nhiên, khu vườn sẽ cung cấp cho mọi người cơ hội phát triển các kỹ năng làm vườn và khuyến khích họ suy nghĩ về dinh dưỡng.

Khu nhà chung trong dự án phát triển đô thị.
Khu nhà chung trong dự án phát triển đô thị.

Công trình gây ấn tượng khác là Donnybrook Quarter -một khu phố cổ nằm trên một khu vực nổi bật ở phía nam của công viên Victoria ở Hackney, London, Anh. Chung quanh công trình có hai con đường rợp bóng cây tạo ra các kết nối không gian rất mạnh mẽ với các khu phố liền kề và một lối cắt tiện dụng cho cư dân của họ. Tại giao lộ hai con phố mở rộng ra thành một quảng trường cây xanh.

Sau khi bản thiết kế chiến thắng trong cuộc thi xét chọn của Ban tổ chức Cuộc thi thiết lập nhà ở (Foundations in Housing Competition), công trình  Donnybrook Quarter được bàn giao cho người dân vào tháng 1-2006

Công trình khu nhà ở Donnybrook Quarter.
Công trình khu nhà ở Donnybrook Quarter.

Một dự án nhà ở xã hội bằng gỗ mới gọi là Beveridge Mews được chọn là một trong những giải thưởng quốc gia RIBA năm 2013 về sự xuất sắc trong kiến ​​trúc. Peter Barber Architects đã tổ chức 8 căn hộ có diện tích khác nhau chung quanh một khu vườn cộng đồng khổng lồ và trang bị cho họ một loạt các tính năng để bảo đảm năng lượng và bảo tồn nước tối ưu.

Công trình Beveridge Mews, ở vườn Hannibal Road Gardens, là khu nhà ở xã hội, nằm ở phía đông London. Beveridge Mews thay thế một loạt các nhà để xe bị bỏ hoang trên một khu bất động sản. Tấm ốp gỗ từng ngôi nhà được thiết kế để hài hòa với các nhà kho và hàng rào xung quanh, và các ngôi nhà đủ lớn cho một gia đình nhiều thế hệ. Một nửa số căn hộ đã được bán và nửa còn lại đã được cung cấp làm nhà ở xã hội.

Công trình Beveridge Mews, ở vườn Hannibal Road Gardens, nằm ở phía đông London.
Công trình Beveridge Mews, ở vườn Hannibal Road Gardens, nằm ở phía đông London.

Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí thiết kế nhà ở Designing Buildings Wiki, kiến trúc sư Peter Barber nói thêm về những thiết kế của ông về nhà ở có nhiều gian liền kề như thể xâu chuỗi lẫn nhau trên một dây chuyền, giữa những căn nhà gần như không có khoảng cách, tình nghĩa hàng xóm láng giềng tại khu nhà “dây chuyền” này sẽ  gần gũi hơn. Và ông tiết lộ: Có 3 điều mà tôi luôn muốn thực hiện: Cố gắng làm những công trình tốt, kiếm đủ tiền, và có thời gian thư giãn.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.