AFF Cup 2018: Ngôi sao trên ban huấn luyện

.

Bóng đá Philippines đi tiên phong và duy trì sự liên tục trong kế hoạch triệu tập cầu thủ nhập tịch hoặc có gốc gác rất xa lên tuyển dù thành tích của họ không cao. Những cầu thủ nhập tịch trước đây đều chơi ở những hạng thấp tại Anh, Đức,… LĐBĐ Philippines chấp nhận rủi ro trong việc không được các đội bóng ở châu Âu “nhả” người bởi AFF Cup không nằm trong lịch thi đấu của FIFA.

HLV Eriksson
HLV Eriksson

Lần này, họ triệu tập những cầu thủ không thuần bản xứ lên tuyển trong thời điểm các giải VĐQG ở châu Âu chỉ mới diễn ra hơn 10 vòng đấu. Tuy nhiên, Philippines đã chọn những gương mặt rất chất lượng như tiền vệ John-Patrick Strauss mới 22 tuổi đang chơi cho Erzgebirge ở Bundesliga 2. Strauss là sản phẩm của lò đào tạo nổi tiếng Leipzig đang đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Anh cũng gây ấn tượng mạnh ở trận đầu tiên chơi cho Philippines giao hữu với Oman hồi tháng 10 vừa qua. Hậu vệ Daisuke Sato chơi đủ 14 trận vừa qua cho Sepsi ở giải VĐQG Rumania. Phía Philippines xác nhận cả hai cầu thủ này sẽ có mặt ở toàn bộ giải đấu AFF Cup 2018 nhờ trùng với thời điểm các trận quốc tế của tháng 11.

Một trong những cầu thủ ấn tượng nhất của Philippines là thủ môn số một của Cardiff đang chơi tại Premier League góp mặt. Thủ môn Neil Etheridge chơi xong trận gặp Brighton ở Premier League cuối tuần này sẽ bay về Philippines kịp cho trận mở màn với Singapore vào ngày 13-11 tới.  Chưa hết, Philippines vừa giới thiệu HLV từng cùng Anh dự World Cup 2002 và 2006 là Sven Eriksson là tân HLV trưởng.

Đúng là Philippines bước vào giải đấu với những tín hiệu tích cực và HLV 70 tuổi người Thụy Điển đặt luôn mục tiêu lọt vào chung kết. Tuy nhiên, sự ăn ý là thứ luôn luôn thiếu của đội tuyển Philippines. Ông Eriksson chỉ có hơn một tuần nhậm chức phải bước vào giải đấu. Các cầu thủ từ châu Âu có chưa tới 3 ngày để làm quen với đồng đội và lối chơi mới của ông thầy người Thụy Điển.

Không chỉ có ông Eriksson, khu kỹ thuật ở AFF Cup 2018 thực sự đáng gờm. Ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch mà là đối thủ mạnh nhất khu vực Đông Nam Á là Thái Lan có HLV Milovan Rajevac. HLV người Serbia này từng dẫn dắt Ghana vào tới tứ kết World Cup 2010 trước khi thua Uruguay trên chấm 11m. Trong khi đó Campuchia mời cựu danh thủ Nhật Bản là Keisuke Honda vừa là HLV trưởng vừa là giám đốc kỹ thuật. Thực ra, Honda chưa có kinh nghiệm huấn luyện bởi chỉ vừa giã từ sự nghiệp quốc tế sau World Cup 2018 và bất ngờ chấm dứt hợp đồng với CLB Melbourne (Úc). Campuchia kỳ vọng kinh nghiệm thi đấu quốc tế và những năm tháng chơi bóng cho AC Milan giúp ích nhiều trong việc đưa bóng đá Campuchia lên tầm cao mới.

Tịnh Bảo

;
.
.
.
.
.
.