Alexander Zverev báo hiệu cuộc lật đổ?

.

Novak Djokovic đang ngon trớn trong tư cách là tay vợt số một thế giới đã phải chựng lại ở chung kết giải đấu ATP Finals ở Luân Đôn. Không chỉ thua mà tay vợt Serbia đầy kiêu hãnh còn thua trắng 2 set với tỷ số 6-4 và 6-3. Người đánh bại Djokovic là Alexander Zverev (ảnh), vừa mới hạ tay vợt cựu số một thế giới Roger Federer ở bán kết. Zverev trở thành người thứ tư hạ được Federer và Djokovic trong cùng một giải đấu.

Nếu như Federer đã 37 tuổi, Djokovic 31 tuổi thì Zverev chỉ mới 21 tuổi. Cựu danh thủ Boris Becker ngợi ca đồng hương Đức của mình rằng đó là thế hệ mới đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch ở các giải Grand Slam trong năm 2019. Trên bảng xếp hạng ATP hiện tại, Zverev xếp sau Djokovic, Nadal và Federer.

Zverev chơi khá đều từ năm 2017 tới nay và thực sự nổi bật trong nửa năm vừa qua. Sự khác biệt đó được chính Zverev thừa nhận là nhờ cựu danh thủ Ivan Lendl góp mặt trong ban huấn luyện. Tay vợt 21 tuổi vẫn ngợi ca cha mình vốn là cựu tay vợt chính là HLV xuất sắc nhất trong làng banh nỉ thế giới khi ông có thể gào thét cả ngày để huấn luyện anh, dõi theo anh từng đường bóng… nhưng Lendl đã tác động rất lớn tới thể lực và cả lối chơi như cách ông từng giúp Andy Murray vô địch 3 Grand Slam. Cho tới nay, thành tích tốt nhất của Zverev ở Grand Slam là vào tới tứ kết Pháp mở rộng năm nay. Tay vợt người Đức cho thấy sự tiến bộ về lối chơi, tinh thần khi anh luôn chọn thế tấn công, nhất là ở đầu set hai. Tốc độ giao bóng của Zverev lên tới 225km/giờ và đạt thành công giao bóng 72%.

Trong top 20 tay vợt xuất sắc nhất, có khá nhiều tài năng dưới 23 tuổi. Ngoài Zverev, có Borna Coric người Croatia 22 tuổi hạng 12, Kaken Khachanov người Nga 22 tuổi hạng 11, Stefanos Tstsipas người Hy Lạp mới 20 tuổi và ở hạng 15… Những tay vợt trẻ này đang có xu hướng chơi bóng thiên về sức mạnh khi đối đầu với các danh thủ dày dạn kinh nghiệm. Zverev tin rằng một khi các tay vợt trẻ tự tin chơi tấn công, thiên về sức mạnh thì sẽ hạ được những tay vợt xếp trên mình. Bằng chứng là trong năm 2018 này, Djokovic thua 3 lần trước các tay vợt dưới 22 tuổi. Đó là thua Khachanov ở giải Masters Paris, thua Tsitsipas ở Toronto và thua Zverev ở London.

Nhìn lại những lời bình luận về quần vợt năm 2018 khá chuẩn xác khi mà các chuyên gia cuối năm 2017 nhận định cuộc đua top đầu vẫn là Nadal, Djokovic và Federer; có chăng bất ngờ là sự bật dậy mạnh mẽ của Djokovic nửa sau năm nay để chiếm lấy ngôi vị số một thế giới dù bắt đầu năm 2018 ở vị trí 22. Năm nay, các bình luận nhận định rất có thể năm 2019 sẽ là sự trỗi dậy của thế hệ mới trẻ trung để dần đưa những lão tướng nói trên đi vào… huyền thoại.

  Tịnh Bảo

;
.
.
.
.
.
.