Cẩn thận khi dùng An cung ngưu hoàng hoàn

.

* Ba tôi nghe người ta mách miệng rằng uống “An cung ngưu hoàng hoàn” đề phòng tai biến mạch máu não rất tốt nên đã mua mấy hộp. Tuy nhiên, có người bảo không phải ai cũng uống loại thuốc này được mà phải theo chỉ định của bác sĩ. Xin quý báo nói rõ hơn về vấn đề này. (Trần Văn Thành, Hải Châu, Đà Nẵng).

An cung ngưu hoàng hoàn nhập khẩu (ảnh trên) và Ngưu hoàng thanh tâm hoàn (tên khác của An cung ngưu hoàng hoàn) Hàn Quốc. Ảnh: V.T.L
An cung ngưu hoàng hoàn nhập khẩu (ảnh trên) và Ngưu hoàng thanh tâm hoàn (tên khác của An cung ngưu hoàng hoàn) Hàn Quốc. Ảnh: V.T.L

- Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH) hiện lưu hành trên thị trường Việt Nam có nhiều nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên... được nhập khẩu vào Việt Nam qua đường phi mậu dịch hoặc qua đường chính thức.

Đây là thuốc Đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy thuốc Đông y. Cơ quan này quy định rõ thuốc chỉ được dùng cho nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não, xuất huyết não thể bế chứng: có sốt cao, huyết áp tăng,…).

Đặc biệt, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc chống chỉ định với người tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn, phụ nữ có thai, người suy giảm chức năng gan, thận.

Bài viết “Cảnh báo nguy hiểm khi tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn” đăng trên baophapluat.vn (Báo điện tử Pháp luật Việt Nam) đã dẫn lời PGS.TS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, cho biết tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã từng cấp cứu cho một bệnh nhân uống ACNHH để phòng tai biến, hậu quả là bệnh nhân xuất huyết ồ ạt, suy gan phải nhập viện cấp cứu. Cũng có một số trường hợp khác từng cấp cứu do tự ý dùng thuốc một cách thái quá, gây hậu quả xuất huyết phủ tạng, thậm chí đa phủ tạng.

Nhiều người cho rằng, tai biến mạch máu não là do các mảng bám, xơ vữa động mạch, khiến xuất hiện các cục máu đông. Trong khi đó ACNHH được cho là “thần dược” để làm tan các cục máu này.

Thậm chí có bệnh nhân còn chia sẻ, người giàu mới có tiền mua thuốc này để uống vì giá thành một viên thuốc lên tới tiền triệu, họ uống ngay khi chưa bị tai biến với suy nghĩ “dọn dẹp” trước các mảng vữa xơ chứ đợi đến khi xảy ra nhồi máu não rồi mới uống không kịp.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS Cảnh cho rằng, nên xác định trước, ACNHH là loại thuốc chữa bệnh chứ không phải thuốc bổ. Khi uống thuốc sẽ gây giảm nguy cơ đông máu, thậm chí tan máu. Nếu uống thì phải chia nhỏ ra, thay vì 1 ngày uống 1 viên thì 3 ngày uống 1 viên. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy dùng thuốc ACNHH để phòng bệnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo PGS Cảnh, ACNHH phù hợp với người bị nhồi máu não, còn nếu xuất huyết não (đã chảy máu hoặc vỡ phình mạch não) thì chống chỉ định sử dụng. Hay với bệnh nhân nhồi máu não cục bộ thì sử dụng được nhưng nhồi máu não lan tỏa sẽ làm bệnh nặng thêm.

Nếu không có chuyên môn và các phương tiện chẩn đoán chính xác, tốt nhất không nên cho người bệnh sử dụng. Trong trường hợp gặp người bị tai biến mạch máu não, phải đưa bệnh nhân đến cấp cứu ở bệnh viện.

Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cũng khuyến cáo, mọi người không nên nghe lời đồn thổi sử dụng bừa bãi ACNHH khi không có chỉ định để tránh hậu quả nặng nề. Trong phần tác dụng của thuốc ACNHH, chưa thấy tài liệu nào nói có thể phòng được đột quỵ mà chỉ là chữa sau khi đã bị tai biến mạch máu não và cũng phải uống sớm mới có tác dụng.

PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, cột sống và chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, trong ACNHH có chất chống đông máu, nếu bị nhồi máu não thể chảy máu, dùng thuốc này, bệnh nhân dễ tử vong. Thêm vào đó, trong thành phần của ACNHH có chứa kim loại nặng rất cao, nên khi không biết chính xác nguyên nhân gây tai biến thì không nên sử dụng.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.
.