Đấu giá thư tuyệt mệnh của Baudelaire

.

“Một cuốn sách là một khu vườn, một vườn cây ăn quả, một nhà kho chứa đựng thông tin, một nhóm bầu bạn cùng hướng, nơi có sự bàn bạc, thảo luận và vô số lời khuyên răn”. (Charles Baudelaire) Một bức thư “lạ thường”, trong đó Charles Baudelaire, nhà thơ Pháp thế kỷ 19, trò chuyện với người yêu về sự tuyệt vọng của mình, đã được bán đấu giá gấp 3 lần so với giá dự đoán.

Lá thư “tuyệt mệnh” Baudelaire gửi cho người tình vào năm 1845 được bán với giá 234.000 EURO.
Lá thư “tuyệt mệnh” Baudelaire gửi cho người tình vào năm 1845 được bán với giá 234.000 EURO.

Baudelaire, tác giả của bộ sưu tập thơ Les Fleurs du Mal (Những bông hoa của cái ác), viết lá thư “vĩnh biệt người yêu” ghi ngày 30-6-1845 khi Baudelaire tròn 24 tuổi. Bị chồng chất nợ nần và không chắc chắn về sức lực sáng tạo văn học nên Baudelaire viết cho người tình Jeanne Duval, người đã truyền cảm hứng cho thơ ca của ông rằng “Vào thời điểm bạn nhận được lá thư này, tôi đã chết… Tôi tự sát vì tôi không thể sống được nữa, bởi vì sự kiệt sức không thể chịu đựng nổi đối với tôi”.   

Baudelaire tự sát ngày hôm đó, nhưng không thành công. Nhà thơ tiếp tục sống thêm 22 năm nữa và qua đời năm 1867 ở tuổi 46.

Bìa cuốn tự truyện của Charles Baudelaire.
Bìa cuốn tự truyện của Charles Baudelaire.

Theo nhà đấu giá Pháp Osenat, nơi đã bán bức thư “tuyệt mệnh” của Baudelaire vào ngày 4-11 vừa qua, đó là “Bản gốc lá thư bất thường chính xác nhất” của Baudelaire đến từ tay nhà sưu tập tư nhân. Nhà đấu giá Osenat ước tính bức thư sẽ được bán với giá từ  60.000 đến  80.000 EURO, nhưng một người mua tư nhân mua lại với giá gấp ba lần: 234.000 EURO.

Tác phẩm xuất bản đầu tiên của ông là một cuốn sách đánh giá nghệ thuật năm 1845, đã thu hút sự chú ý ngay lập tức. Trong đó có nhiều ý kiến ​​quan trọng, táo bạo và sự tiên tri. Năm 1846, Baudelaire đã viết cuốn sách đánh giá nghệ thuật thứ hai, cuốn sách muốn nói về tác giả như là một người ủng hộ chủ nghĩa lãng mạn. Baudelaire trở nên nổi tiếng với những bài thơ vào năm 1857, Les Fleurs du Mal. Chủ đề của ông về tình dục, cái chết, biến thái, trầm cảm… đã tạo nên sự tranh cãi.

Charles Baudelaire, nhà thơ người Pháp sinh ngày 9-4-1821, tại Paris, Pháp. Khi ở tuổi thanh niên, Baudelaire học luật tại Lycée Louis-le-Grand. Không hài lòng với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, ông bắt đầu uống rượu hằng ngày, và chạy tiền để trả các khoản nợ đáng kể. Sau khi lấy bằng luật năm 1839, trong sự thất vọng của mẹ -  Baudelaire quyết định không theo đuổi luật và chuyển sang nghề viết văn.

Baudelaire và người tình Jeanne Duval.
Baudelaire và người tình Jeanne Duval.

Ngoài thơ, phê bình, tiểu thuyết tự truyện của Baudelaire vẽ một bức tranh hấp dẫn về bản thân mình như một chàng trai trẻ qua cuốn tiểu thuyết ngắn Fanfarlo. Tiểu thuyết này được viết hơn 10 năm trước khi Les Fleurs du Mal ra đời.

Fanfarlo là tác phẩm hư cấu duy nhất của Baudelaire. Tập sách nhỏ này, một phần trong bộ phim The Art of the Novella (Nghệ thuật của truyện tự thuật) của Melville House, như là một bài tập trong thể loại tự truyện hư cấu của Baudelaire.

Nó kể về câu chuyện của một nhà thơ trẻ tuổi, Samuel Cramer, người đang cố gắng giúp đỡ người bạn thời thơ ấu của mình, Mme de Cosmelly, một người phụ nữ có chồng đã quan hệ và  trở nên nổi loạn với một vũ công quyến rũ, hấp dẫn: Fanfarlo.

Baudelaire đấu tranh với sức khỏe kém và sức ép nợ  nần trong suốt giai đoạn trưởng thành của mình. Ông thường xuyên di chuyển để lẩn trốn các chủ nợ vì thế việc đầu tư vào tác phẩm trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ông đã sắp xếp để thực hiện các bản dịch những câu chuyện của Edgar Allan Poe - nhà văn, nhà viết kịch, phê bình, nhà thơ Mỹ - tác giả những tác phẩm mà Baudelaire rất ngưỡng mộ. Giai đoạn này, Baudelaire cho ra đời những tác phẩm thơ, giúp ông trở nên nổi tiếng.

Baudelaire đứng cùng anh chị em trong gia đình.
Baudelaire đứng cùng anh chị em trong gia đình.

Đến năm 1859, Baudelaire bị một số bệnh mãn tính, do căng thẳng và sử dụng thuốc phiện dài hạn. Mối quan hệ lâu dài cung cấp nguồn cảm hứng của Baudelaire là Jeanne Duval; mối quan hệ với nữ diễn viên Marie Daubrun và người bảo trợ Apollonie Sabatier, trở nên nhạt thưa dần vì không có sự đồng hành nhất quán.

Trước khi kết thúc cuộc đời, Baudelaire sống với người mẹ trong một thời gian ngắn, giai đoạn này ông sáng tác những bài thơ trong tập Le Voyage cùng một số tác phẩm khác. Cuối cùng, những khó khăn tài chính khiến ông phải rời khỏi nhà. Năm 1864, ông khởi hành đi Bỉ, hy vọng có đủ tiền để trả hết nợ.

Baudelaire đột quỵ vào năm 1866. Những tháng cuối cùng của cuộc đời, ông sống trong tình trạng bán tê liệt ở Brussels và Paris, và qua đời vào ngày 31-8-1867. Baudelaire được chôn cất tại nghĩa trang Montparnasse ở Paris. Sau khi Baudelaire qua đời, nhiều tác phẩm của ông đã được xuất bản, các khoản nhuận bút cho phép mẹ ông giải quyết các khoản nợ của Baudelaire còn để lại.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.