Khởi nghiệp từ đam mê nhiếp ảnh

.

Từ những năm trung học, Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1990, quê Quảng Nam) đã có tình yêu đặc biệt với những bức ảnh. Mỗi lần tiếp xúc với ảnh, Tuấn mê mẩn những bức ảnh chụp cuộc sống đời thường. Mãi đến năm cuối đại học, từ tiền học bổng dành dụm được, Tuấn mua chiếc máy ảnh cũ để thỏa đam mê.

Nguyễn Mạnh Tuấn bên bức ảnh Toàn cảnh Đà Nẵng từng góp mặt trong nhiều triển lãm trong và ngoài nước. Ảnh: Lam Phương
Nguyễn Mạnh Tuấn bên bức ảnh Toàn cảnh Đà Nẵng từng góp mặt trong nhiều triển lãm trong và ngoài nước. Ảnh: Lam Phương

Từ khi có máy ảnh, Tuấn hay lang thang khắp nơi, thu vào máy những khoảnh khắc đẹp. Anh chia sẻ: “Sau khi thử sức qua nhiều thể loại như chụp chân dung, phong cảnh, chụp ẩm thực, ảnh cưới, Tuấn dừng lại ở thể loại ảnh đời thường”.

Trong những bức ảnh của anh, người xem dễ dàng nhận ra một cuộc sống bình dị, chân thật nhưng mang đầy màu sắc lãng mạn. Từ những chất liệu thực của cuộc sống, qua góc máy của Tuấn, mọi thứ được lãng mạn hóa và trở nên thu hút hơn.

Ngoài cuộc sống đời thường, Tuấn còn đặc biệt quan tâm đến những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Theo Tuấn, cuộc sống hiện đại dần đẩy lùi những nét văn hóa truyền thống, khiến những vẻ đẹp truyền thống dần mai một.

Với một người nhiếp ảnh, để lưu giữ những nét văn hóa truyền thống ấy, không gì khác ngoài những bức ảnh. Tuấn thường chụp những bộ ảnh về Lễ mừng lúa mới của đồng bào Cơ tu tại Quảng Nam, bộ ảnh áo dài, nón lá,… như một cách để gìn giữ những nét đẹp cổ xưa.

Trong một lần đi cùng đoàn phượt chinh phục thác K50 (thuộc khu bảo tồn Kon Chư Răng, tỉnh Gia Lai), mặc dù khá vất vả, nhưng Tuấn không hề bỏ cuộc. Thời điểm đó, trong đoàn chỉ có mình Tuấn là nhiếp ảnh gia. Hành lý mang theo nặng cả chục ký, lỉnh kỉnh nào máy ảnh, chân máy, ống kính các loại. Nhiều lần vì mải mê chụp ảnh, Tuấn suýt bị lạc đoàn.

Có những bức ảnh, Tuấn phải lội giữa dòng nước ngang ngực mới thu được vẻ đẹp hùng vĩ của thác K50. Dù khó khăn nhưng khi nhìn lại những bức ảnh quý giá thu được, Tuấn luôn tự hào vì ít người có được.

Tuy mới 6 năm theo đuổi nhiếp ảnh nhưng Tuấn đã thực hiện nhiều chuyến đi sáng tác thực tế đến khoảng 20 tỉnh, thành trên cả nước. Từ những chuyến đi thực tế, Tuấn ghi lại hàng ngàn khoảnh khắc đẹp và đáng giá. Với Tuấn, tài sản lớn nhất sau 6 năm theo đuổi đam mê là khoảng 20.000 bức ảnh, trong đó gần 500 bức ảnh đẹp và hiếm có về đời sống, sinh hoạt, phong cảnh khắp nơi trên đất nước Việt Nam.

Từ những bức ảnh có được, ý tưởng về một phòng trưng bày cá nhân dần hình thành. Tháng 5-2018, Tuấn thành lập phòng trưng bày cho riêng mình mang tên Du Mục Art Gallery tại số 618/1 Núi Thành (quận Hải Châu).

Tại đây, Tuấn trưng bày những tác phẩm tâm đắc nhất của mình với mong muốn nơi đây trở thành địa điểm giao lưu, gặp gỡ của những người yêu nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Tuấn bày bán những sáng tác của mình và dòng tranh trang trí gia đình, văn phòng. Tuy mới thành lập nhưng Du Mục Art Gallery được đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh tìm đến. Mỗi tháng phòng tranh của anh đón tiếp khoảng 100 lượt khách đến tham quan và mua ảnh.

“Tôi mong muốn bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật được phát triển hơn nữa và được công chúng đón nhận nhiều hơn. Để sáng tác một tác phẩm đẹp, người nghệ sĩ nhiếp ảnh bỏ rất nhiều công sức. Sáng tác nghệ thuật cũng vất vả như bất kỳ những ngành nghề khác”, Tuấn nói.

Ảnh của Tuấn góp mặt trong nhiều triển lãm của các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam; trong các tạp chí, sách ảnh của các nước trên thế giới. Nhiều nhà xuất bản nước ngoài đặt mua những tác phẩm của Tuấn để in trên các bưu thiếp. Những tác phẩm của Tuấn cũng góp mặt trong nhiều cuộc thi, triển lãm trên cả nước...

LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.