Mong người nghèo cố gắng vươn lên!

.

“Mỗi chương trình hay mỗi việc làm, em đều cảm thấy thoải mái và hạnh phúc bởi mình đã góp một phần công sức để giúp đỡ những người nghèo khó. Điều em muốn nhất là mong họ cố gắng vươn lên, rồi có điều kiện để giúp những người khó khăn khác”. Đó là chia sẻ chân thành của anh Hồ Ngọc Thanh, sinh năm 1986, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Bếp cơm vạn tình” khi nói về hoạt động thiện nguyện của mình.

Anh Hồ Ngọc Thanh đến tặng quà cho các em học sinh nghèo miền núi. Ảnh: T.N
Anh Hồ Ngọc Thanh đến tặng quà cho các em học sinh nghèo miền núi. Ảnh: T.N

Anh Hồ Ngọc Thanh bắt đầu làm từ thiện vào năm 2008 sau khi ba anh mất. Lúc đầu, anh Thanh chỉ nấu cơm 2 ngày mỗi tháng vào ngày rằm và mồng 1 để chia sẻ cho người nghèo với giá 2.000 đồng/phần. Số tiền thu được, anh đem giúp những trường hợp đau ốm đang nằm viện để tạo duyên lành với hy vọng mình giúp họ, họ sẽ giúp lại người khác. “Tình cờ trong một lần đi khảo sát ở miền núi, em thấy tụi nhỏ lạnh co ro vì không có dép, áo ấm và đi học dưới trời mưa ướt sũng. Khi trở về Đà Nẵng, em đem câu chuyện này kể với mọi người, rồi bắt đầu đi xin từng chiếc áo, đôi dép, cái chăn, cái màn đã qua sử dụng, đem lên trao tận tay cho bà con. Cơ duyên may mắn khi có nhiều người cùng tham gia với mình, từ đó lan tỏa và kết duyên được nhiều người để chia sẻ áo ấm mới, dép mới cho các em nhỏ miền núi”, anh Thanh cho biết.

Đến năm 2014, anh Thanh quyết định thành lập Câu lạc bộ “Bếp cơm vạn tình”, được Hội Từ thiện quận Sơn Trà chứng nhận. Đến nay, câu lạc bộ đã có 20 thành viên tham gia thường xuyên và hơn 200 công nhân, nhân viên văn phòng, sinh viên, doanh nghiệp tham gia những lúc cần. Ngoài Câu lạc bộ “Bếp cơm vạn tình”, anh Thanh còn thành lập thêm “Quỹ mổ tim quán Nhúng Ớt” và “Quỹ Hạt gạo”. Anh Thanh cho biết, sau 17 năm làm nghề đứng bếp, anh về mở quán nhậu Nhúng Ớt (số 10 Phạm Quang Ảnh, quận Sơn Trà) và từ đó có thêm điều kiện để làm từ thiện. Tháng 7-2017, anh bắt đầu thành lập “Quỹ mổ tim quán Nhúng Ớt” bằng cách trích 10.000 đồng mỗi hóa đơn tính tiền tại quán để ủng hộ cho quỹ, trung bình mỗi tháng anh quyên góp được 9-12 triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay “Quỹ mổ tim quán Nhúng Ớt” đã giúp chi phí đi lại, ăn, ở cho 10 em ở huyện miền núi Trà My, Quảng Nam từ lúc nhập viện mổ tim tại Bệnh viện Phụ sản nhi và Bệnh viện Hoàn Mỹ đến lúc về nhà, khoảng 5-7 triệu đồng/em. Hơn một năm trước, Quỹ còn hỗ trợ mổ tim cấp cứu cho một bé 1 ngày tuổi trú tại huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi, đến nay sức khỏe bé đã ổn định.

Trong khi đó, “Quỹ Hạt gạo” tích cóp từ số tiền bán vỏ lon bia, chai nhựa và tiền hỗ trợ hằng tháng của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam cho quán mỗi năm 60 triệu đồng. Số tiền quỹ này được anh Thanh trích ra mua gạo phát cho các hộ nghèo trên địa bàn quận Sơn Trà và thành phố. Mỗi năm chia làm 3 đợt: vào tháng 4, tháng 7 âm lịch và Tết Nguyên đán, bình quân phát hơn 15 tấn gạo/năm.

Trong năm 2018, anh Thanh còn tập trung vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay ủng hộ quỹ “Ngôi nhà chung” để xây nhà cho những người thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, tàn tật, lang thang cơ nhỡ ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. “Năm nay, em muốn giúp người nghèo ổn định lâu dài hơn. Chỉ trong 2 tháng, em đã vận động xây được 6 căn nhà, mỗi căn từ 50-60 triệu đồng”, anh Thanh tâm sự. Những bức ảnh, những clip anh quay khi đi khảo sát xây nhà cho người nghèo đăng lên Facebook đã tác động đến nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước, họ thấy ý nghĩa của việc làm nhà và đã ủng hộ nguyên cả căn nhà.

Tâm Như
 

;
.
.
.
.
.
.