"Nằm nghiêng nhớ bến"

.

Kéo chiếc áo phủ tròn hai cánh tay, Messi chạy những bước đầu tiên trên sân tập sau gần hai tuần dưỡng thương. Vừa chạy vừa nhoẻn miệng cười, trông anh linh lợi, sởn sơ như thể cá gặp lại nước sau lúc nằm bờ. Mới tuần trước đây thôi, khán giả còn ái ngại bắt gặp anh với cánh tay phải quàng trước ngực ngồi cùng con trai trên khán đài. Sự hồi phục nhanh của anh trở thành tin vui sân cỏ dù chưa chắc Messi đủ sức góp mặt ở trận Barcelona gặp Rayo Vallecano cuối tuần này hay với Inter Milan vào giữa tuần sau.

Messi đau đớn khi gãy tay phải trong trận đấu với Sevilla. Ảnh: Internet
Messi đau đớn khi gãy tay phải trong trận đấu với Sevilla. Ảnh: Internet

Suốt thời gian đội trưởng Barcelona nằm nhà chăm sóc cánh tay đau, cả Messi và đội bóng của anh đều thấy nhớ. Messi nhớ sân cỏ còn đồng đội thì nhớ người đội trưởng. Huấn luyện viên trưởng của anh- ông Valverd- sau trận thắng Inter Milan ở lượt đi vòng bảng Champions League, tâm sự thật lòng: “Điều lo lắng thường trực trong tôi và các cầu thủ là phải làm gì tốt nhất trên sân khi vắng mặt cậu ấy!”. Cũng như các học trò, ông Valverd không muốn sự vắng mặt của Messi dẫn đến rối ren hỗn loạn.

Ông đã tìm được câu trả lời qua 2 chiến thắng trước Inter Milan và Real Madrid là cả đội phải gắn kết trong một thực thể thống nhất. Hai cuộc đọ sức đỉnh cao minh chứng phần nào thành công bước đầu trong nỗ lực bù đắp chỗ khuyết do Messi để lại. Nhưng rồi nhìn ra đường dài, Valverd vẫn cứ lo. Ông nhận ra vẻ mong manh của sức mạnh tinh thần so với chất bền chặt từ thực lực một đội hình không bị sứt mẻ tổn thương: “Những gì giành được ở hai trận then chốt ấy thật đáng mừng nhưng nếu Messi trở lại càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Chúng tôi nhớ cậu ấy. Ước gì cậu ấy trở lại từ ngày mai!”.

Đồng đội cần Messi như anh cần họ, không chỉ cho sức mạnh thực thụ từ kỹ thuật, lối chơi mà còn vì các giá trị tinh thần, tâm lý. Neymar- đồng đội một thời thân tín anh giờ khoác áo Paris Saint Germain- trong một trả lời phỏng vấn mới nhất thú thật rằng ở bên cạnh Messi anh học được rất nhiều điều quý trong thi đấu, giữa sân tập và cả khi ngồi trên băng ghế dự bị. “Những lúc ấy, tôi nhận ra mình mạnh mẽ, vững tin và mới mẻ hơn!”, tuyển thủ Brazil tâm sự.

Thi đấu cùng Messi, học từ Messi đâu chỉ qua cách vờn bóng hay sút bóng mà là cảm nhận để được lây truyền và tiếp dưỡng từ người đồng đội tài hoa này vẻ tươi tắn, mạnh mẽ tâm hồn để biết mơ ước được chơi bóng giỏi hơn anh.

Đánh giá rằng Messi luôn thể hiện phong độ không giới hạn và chơi bóng ở đẳng cấp hàng đầu, Chủ tịch La Liga- ông Javier Tebas- vừa nghĩ đến việc đề xuất một giải thưởng dành cho cầu thủ giỏi nhất mùa giải mang tên Messi. Trong mắt nhìn của người đứng đầu giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, một giải thưởng như thế sẽ kích thích tài nghệ thế hệ cầu thủ mai hậu đồng thời ghi nhận công ơn người tài. Nhưng hình như Messi đâu cần được nhớ ơn. Anh cần không gian, thời gian, điều kiện chơi bóng, cần có đủ sức lực để phô diễn niềm đam mê. Anh cần được tung hoành trên sân để sát cánh cùng đồng đội mang niềm vui đến mọi người chứ không muốn ngồi hắt hiu thụ động với cánh tay bó thảm thương trên khán đài.

Có thể vận vào trường hợp này của Messi chăng, dù đôi chút khiên cưỡng, một bài thơ viết từ chiến trận cách đây nửa thế kỷ của nhà thơ Việt Nam Phạm Tiến Duật- bài “Nhớ”: Cái vết thương xoàng mà đi viện/ Hàng còn nằm đó, tiếng xe reo/ Nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ bến/ Nôn nao ngồi dậy nhớ lưng đèo. Như người lính ra trận muốn có mặt thường xuyên bên chiến hào cùng đồng đội, Messi cũng nôn nao trở lại đội hình.

 Chỗ của anh lúc này là sân cỏ và những cuộc thư hùng!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.