Nhà văn trở thành nạn nhân của trò lừa bịp

.

Vào ngày 16-10-2012, 7 bức tranh bị đánh cắp từ bảo tàng  Kunsthal ở Rotterdam, Hà Lan của những danh họa tên tuổi như Picasso, Monet, Gauguin, Matisse và Lucian Freud…

Sáu năm sau, thứ Bảy tuần qua,  nhà văn Hà Lan Mira Feticu cùng với nhà báo Frank Westerman đã tìm ra 1 trong 7 bức tranh bị đánh cắp nói trên trong một khu rừng ở miền đông Romania sau khi nhận một bức thư nặc danh với hướng dẫn về nơi nó bị giấu.

Họ tìm thấy bức tranh được bọc trong nhựa, dưới một tảng đá dưới chân cây. Đó là bức Harlequin Head, một kiệt tác vô giá của Pablo Picasso vẽ vào năm 1971.

Nhà văn Mira Feticu với tác phẩm của Picasso được tìm thấy bị cho là giả mạo
Nhà văn Mira Feticu với tác phẩm của Picasso được tìm thấy bị cho là giả mạo

Nhà văn Mira Feticu, tác giả tiểu thuyết Tascha (in năm 2015, mô tả về vụ đánh cắp tranh ở Bảo tàng Kunsthal, Rotterdam, Hà Lan) cho biết bà đã nhận được một bức thư nặc danh.

Mira Feticu nói với tờ báo Hà Lan NRC Handelsblad: “Bức thư được viết bằng tiếng Rumani, có ghi một địa chỉ nơi tác phẩm được giấu, và hướng dẫn tôi cách thức  có thể tìm thấy nó. Ngay lập tức sau khi đọc, tôi đã gọi cho thám tử Rotterdam, người mà tôi đã làm việc khi viết cuốn sách của mình. Vài ngày sau, tôi đã lên đường tìm bức tranh.

Tôi cảm thấy như tôi là Don Quixote, vì cơ hội tìm thấy nó chỉ là một phần trăm, nhưng bạn vẫn muốn thử nó. Khi tôi đến đó, tôi bắt đầu tìm kiếm trong bụi cây. Khi tôi lật ngược một hòn đá, tôi cảm thấy có thứ gì đó nằm bên dưới, nó là một gói bọc nhựa chứa bản vẽ.”

Bà Mira và ông Westermen ngay lập tức đưa nó đến Đại sứ quán Hà Lan tại Bucharest và sau đó đi cùng cảnh sát Rumani trở lại hiện trường để giúp cuộc điều tra…

Câu chuyện đánh cắp tranh do chính các thủ phạm tường thuật tại tòa án. Theo đó, hai người đàn ông Rumani, Radu Dogaru và Eugen Darie, bị tòa án ở Bucharest kết án trên 6 năm tù vào  năm 2013 sau khi thừa nhận họ là thủ phạm trong vụ trộm cắp những tác phẩm nói trên.

Các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp từ bảo tàng Kunsthal của Rotterdam được bảo hiểm 24,4 triệu USD.

Mẹ của Dogaru, bà Olga- ban đầu nói rằng bà ta đã đốt các bức tranh để giúp con trai mình nhưng sau đó thay đổi lời khai. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo tàng cho biết họ đã tìm thấy tro trong bếp lò, nơi chứa phần còn lại của 3 bức tranh sơn dầu và móng tay từ những khung hình thế kỷ 19. Các nhà điều tra tin rằng những tác phẩm nghệ thuật có thể đã bị mẹ của nghi can đốt cháy trong một nỗ lực triệt tiêu bằng chứng.

Một bức ảnh có các bức tranh bị đánh cắp từ Bảo tàng Rotterdam Kunsthal được trình bày trong một cuộc họp báo ở Bucharest, Romania. Bức Harlequin Head (hay “Tête d’Arlequin”) của Picasso nằm ở góc dưới cùng bên phải.
Một bức ảnh có các bức tranh bị đánh cắp từ Bảo tàng Rotterdam Kunsthal được trình bày trong một cuộc họp báo ở Bucharest, Romania. Bức Harlequin Head (hay “Tête d’Arlequin”) của Picasso nằm ở góc dưới cùng bên phải.

Trong phiên tòa xét xử tội trộm cắp tác phẩm, 2 bị cáo Radu Dogaru và Eugen Darie đã nói với quan tòa rằng họ đã lấy những bức tranh và mang đến Rumani để bán ở chợ đen, sau đó bỏ chúng lại tại nhà mẹ của Dogaru. Nhưng Dogaru phủ nhận những bức tranh đã bị đốt cháy trong bếp của mẹ anh. Dogaru nói với tòa án rằng các bức tranh đã được trao cho một người đàn ông Ukraina.  

Trong khi các nhà điều tra đang xem xét tác phẩm nghệ thuật vừa được nhà văn Hà Lan Mira Feticu phát hiện để xác định liệu có phải đây chính là tranh Harlequin Head của Picasso đã bị đánh cắp vào năm 2012 hay không, thì ngày chủ nhật 18-11 vừa qua, truyền thông Hà Lan đưa tin: Nhà văn Mira Feticu cho biết chính bà là nạn nhân của một “trò lừa bịp”.

Các công tố viên Rumani đang cố gắng xác minh tính xác thực của bức tranh, không thể lập tức đưa ra bình luận, nhưng một cựu giám tuyển của bảo tàng chuyên đặc trách về bức tranh Harlequin Head (hay “Tête d’Arlequin”) của Picasso, nói với truyền hình Hà Lan về bức tranh mà nhà văn Feticu và nhà báoWesterman tìm thấy có vẻ… là một sự giả mạo.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.