Những quán quân Olympic tiếng Anh 2018

.

Vượt qua 4 vòng thi khắc nghiệt, nhóm sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2018, diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 11-2018.

Nhóm sinh viên đoạt quán quân cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2018.Ảnh: T.L
Nhóm sinh viên đoạt quán quân cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2018.Ảnh: T.L

Nhóm sinh viên trên gồm: Dương Nguyễn Tuệ Giang (năm thứ 4), Đinh Văn Hiếu (năm thứ 3); Nguyễn Thị Đoan Thanh, Trần Anh Thịnh và Nguyễn Thị Bích Phương (cùng năm thứ 2).

Bạn Dương Nguyễn Tuệ Giang, trưởng nhóm cho biết, trước khi đến với đêm chung kết của cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2018, nhóm đã trải qua 3 vòng thi đầy gay cấn và thử thách, đó là: Vòng Định vị (thi tại các trường, vào tháng 7-2018); vòng Hiến kế (thi ý tưởng, tháng 8-2018) và vòng Lan tỏa (chung kết khu vực, tháng 9-2018).

“Ở vòng thi khu vực, có sự tham gia của các trường chuyên ngữ miền Trung, các bạn ấy có những ý tưởng rất sáng tạo và táo bạo đối với chủ đề của cuộc thi năm nay. Giữa những đối thủ mạnh như vậy, chúng em luôn cố gắng mang tới nhiều sáng kiến thiết thực, khả thi, có tính áp dụng cao và đặc biệt phải có nét riêng, nét khác biệt của nhóm, gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo.

Cùng một chút may mắn, chúng em đoạt giải nhất ở chung kết khu vực miền Trung và giành 1 tấm vé bước tiếp vào chung kết toàn quốc”, Giang chia sẻ.

Theo Giang, bước vào vòng thi thứ 2, đội đã có khởi đầu chưa thuận lợi khi hoàn thành bài luận văn thể hiện quan điểm của đội với số điểm trung bình. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm để viết một bài luận thuyết phục nhưng nhóm đã góp mặt vào vòng 3 để thể hiện quan điểm của đội thi qua việc xây dựng một video theo chủ đề đã chọn.

Đây thật sự là vòng thi khiến nhóm cảm thấy hồi hộp nhất vì đây chính là cơ hội giành chiếc vé duy nhất để có thể thi đấu cùng các quán quân khu vực miền Bắc và miền Nam. Vòng thi này không chỉ đòi hỏi kỹ năng tiếng Anh tốt mà còn cần sự sáng tạo và kỹ năng tạo dựng video. Để giải quyết những khó khăn ấy, nhóm đã chọn cách phân chia công việc phù hợp với kỹ năng của từng thành viên trong đội và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhà trường.

Vòng 4 là vòng thi cả ý tưởng và kỹ năng thuyết trình. Với tinh thần học hỏi và giao lưu, nhóm đã thể hiện hết những thông điệp muốn truyền tải cho tất cả mọi người. Ở vòng này, nhóm đã chuẩn bị nội dung thi dựa trên ý tưởng bài viết và video.

Ban đầu nhóm có ý định thuyết trình theo cách truyền đạt truyền thống thông thường. Nhưng đây là cuộc thi mang tầm cỡ quốc gia đòi hỏi không chỉ kỹ năng tiếng Anh tốt mà còn là sự sáng tạo, vì vậy, nhóm đã quyết định thuyết trình và truyền tải thông điệp thông qua một vở kịch ngắn. Các vai diễn được phân chia một cách hợp lý với khả năng của từng thành viên.

Vinh dự đoạt ngôi vị quán quân, nhưng với mỗi thành viên trong nhóm, cuộc thi Olympic năm nay đã mang lại cho nhóm nhiều thứ vượt trên cả mong đợi, đặc biệt là về mặt kiến thức, kinh nghiệm học tập. Tuệ Giang cho biết: “Đây là một cuộc thi lớn với hình thức thi đầy mới lạ và không kém phần sáng tạo. Thông qua cuộc thi, chúng em tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng về cách lên ý tưởng và thực hiện video, cách xây dựng trình chiếu PowerPoint...

Đặc biệt, Ban Tổ chức còn cho các đội thi một buổi tọa đàm đầy bổ ích về kỹ năng thuyết trình, nhờ đó chúng em học được cách thuyết trình sao cho thật hiệu quả. Ngoài ra, vì đây là cuộc thi có quy mô lớn nên đòi hỏi chúng em phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả nội dung lẫn hình thức.

Đây cũng là dịp để chúng em được học thêm lượng từ vựng và cấu trúc mới, cũng như ôn tập lại kiến thức về ngôn ngữ. Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh - nơi chúng em được giao lưu, học hỏi và làm quen được nhiều người bạn đến từ những vùng miền khác nhau, được học thêm những phương pháp học tập và nét khác biệt về văn hóa giữa các vùng, giúp chúng em mở mang tầm mắt và vốn tri thức. Vì vậy, chúng em cảm thấy thật may mắn khi được trở thành một phần của cuộc thi năm nay”.

Bày tỏ thêm về thành quả đạt được, Tuệ Giang cho biết, đến tận bây giờ, mỗi khi hồi tưởng lại, giây phút nhóm được vinh danh đội thi đoạt giải nhất thật vui sướng. Cảm xúc ấy rất khó diễn tả thành lời.

“Đây chính là thành quả của sự nỗ lực, thời gian và công sức chúng em đã bỏ ra trong suốt bốn tháng qua. Từ những ngày đầu tiên lên ý tưởng cho sản phẩm cho đến đêm chung kết hùng biện mang tính quyết định, đội thi đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự trợ giúp tận tình của các thầy, các cô, của các anh chị Đoàn trường mà chúng em đã vượt qua được tất cả và hoàn thành tốt phần thi của mình”, Tuệ Giang chia sẻ.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.