Quần vợt thế giới

2018 thú vị, 2019 chờ lật đổ

.

Quần vợt thế giới năm 2018 đã kết thúc với nhiều bất ngờ thú vị. Thú vị không phải Roger Federer bảo vệ thành công ngôi vô địch Úc mở rộng, cũng chẳng phải Rafael Nadal thể hiện sự thống trị ở sân đất nện bằng danh hiệu vô địch thứ 7 ở Roland Garros.

Thú vị ở chỗ: Navak Djokovic sau khi thay đổi HLV xoành xạch đã tìm về thầy cũ Marian Vajda và đã tìm lại ánh hào quang xưa. Tay vợt người Serbia vô địch 2 Grand Slam còn lại trong năm là Wimbledon và Mỹ mở rộng. Thú vị hơn nữa là từ vị trí ngoài 20 trên bảng xếp hạng của ATP, Djokovic soán ngôi vị số một thế giới của Nadal vào cuối năm 2018. So với cuộc bứt phá trở lại của Nadal hay Federer hai năm trước thì Djokovic ngoạn mục hơn, ấn tượng hơn bởi anh là tay vợt đầu tiên ở ngoài top 20 trở thành số một thế giới vào cuối năm.

Alexander Zverev Ảnh: Internet
Alexander Zverev Ảnh: Internet

Nếu người hâm mộ chưa thực sự thuyết phục về màn trở lại của Djokovic thì nhìn sang phái nữ. Serena Williams quyết tâm đoạt Grand Slam sau gần một năm hạ sinh bé gái đầu lòng nhưng thất bại. Cựu tay vợt nữ số một thế giới chơi 2 Grand Slam là Wimbledon và Mỹ mở rộng đều thất bại. Cô ức chế dẫn tới “chỉ chỏ” trọng tài ở trận chung kết giải Mỹ mở rộng với Naomi Osaka.

Naomi Osaka vô địch Mỹ mở rộng. Alexander Zverev hạ Djokovic ở chung kết ATP Finals tại London (Anh). Hai tay vợt nam và nữ trẻ tuổi này đã tạo được dấu ấn trong năm 2018 và được chờ đợi là niềm cảm hứng cho các tay vợt trẻ nam, nữ thực hiện cuộc lật đổ trong năm 2019. Vì sao lại chờ đợi vào các tay vợt trẻ chứ không phải những cựu binh khác? Đơn giản là lứa cựu binh như David Ferrer, Tomas Berdych, Jo-Wilfried Tsonga và Richard Gasquet đã đứng nhìn bộ tứ khác là Federer, Nadal, Djokovic và Murray thống trị các Grand Slam suốt hơn một thập niên qua. Federer 20 Grand Slam. Nadal 17. Djokovic 14. Murray 3. Giờ đây, Ferer đã 36 tuổi và đứng hạng 126. Berdych và Tsonga cùng 33 tuổi và vắng mặt phần lớn mùa giải 2018 vì chấn thương. Gasquet ở vị trí 26 khi kết thúc năm 2018.

Cựu danh thủ Mark Philippoussis nhận định người duy nhất có thể đánh bại cả Nadal, Federer và Djokovic trong năm 2019 là Zverev dẫu cho tay vợt người Đức vẫn chưa có danh hiệu Grand Slam nào. Điểm kỹ thuật mà Zverev cần cải thiện theo Philipoussis là đừng đứng quá xa sau vạch vôi cuối sân. Rõ ràng ở trận thắng Djokovic vừa qua, Zverev cải thiện được điểm yếu đó khi dâng lên cao hơn để liên tục cắt bóng nhỏ đánh lừa tay vợt số một thế giới.

Trong khi đó, tay vợt người Nhật Bản là Osaka được nhận định sẽ có mùa giải 2019 thành công hơn năm 2018 bởi lối chơi của cô gái 21 tuổi này càng chặt chẽ hơn, bình tĩnh hơn và quyết tâm giành giật từng điểm một. “Nếu bị gãy chân, tôi cũng sẽ cố cứu bóng”, Osaka thể hiện quyết tâm của mình. Trong khi đó, chị em nhà Williams, Halep… phong độ không còn sự ổn định cần thiết.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.