San sẻ hơi ấm với miền núi

.

Cứ mỗi dịp đông về, không chỉ các trường học trên địa bàn thành phố có phong trào “Áo ấm tặng bạn”, mà nhiều câu lạc bộ (CLB) từ thiện và các nhà hảo tâm đều có chương trình thiện nguyện quyên góp áo ấm và các vật dụng sinh hoạt giúp đỡ các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên cũng có không ít người lại băn khoăn rằng “sao không giúp các hộ nghèo trong thành phố mà đi lên tận miền núi làm chi cho xa xôi, tốn tiền xăng xe…?”.

Niềm vui của các em nhỏ miền núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khi được uống sữa từ chương trình “Sữa vùng cao”. Ảnh: Facebook Nguyễn Bình Nam
Niềm vui của các em nhỏ miền núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khi được uống sữa từ chương trình “Sữa vùng cao”. Ảnh: Facebook Nguyễn Bình Nam

Dù câu hỏi đó khiến không ít những người làm từ thiện buồn lòng nhưng họ vẫn không quản ngại gian khổ đi đến các xã vùng cao. Bởi hơn ai hết, họ tận mắt chứng kiến những người dân tộc thiểu số còn khó khăn cần giúp đỡ.

Chị Nguyễn Dung, Chủ nhiệm CLB Hoa Ưu Đàm Đà Nẵng chia sẻ, chị từng gặp những câu hỏi tương tự như vậy. Nhưng theo chị, miền núi có thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sống còn khó khăn…; đặc biệt trẻ em phải đối mặt với nhiều rủi ro do không có ai trông nom, cái ăn cái mặc còn thiếu thốn.

Do đó, CLB luôn mong muốn được chia sẻ phần nào đến đồng bào miền núi để họ vơi bớt khó khăn. Chị Thiên Phan (Facebook Thiên Phan) cũng cho biết: Bản thân tôi là người miền núi nên hiểu rất rõ những khó khăn của trẻ em vùng cao. Đồng bào quê tôi vẫn còn thiếu thốn đủ thứ.

Chợ thì 5 ngày mới có 1 lần vì đường sá xa xôi. Trong khi ở thành phố, một số trường hợp là hộ nghèo nhưng vẫn có đầy đủ điều kiện kinh tế.

Chị Xuan Truong (Facebook Xuan Truong) khẳng định: “Hãy đến với trẻ em miền núi rồi sẽ hiểu. Các cháu rất tội, chỉ cần tô mì với vài lát thịt đã là bữa ăn thịnh soạn. Những ai đi làm từ thiện ở vùng cao, họ thực sự là những người rất có ý chí”.

Có lẽ vì vậy, vào những ngày cuối năm, chị Nguyễn Dung lại tất bật chuẩn bị kế hoạch cho chương trình phát quà cho gần 100 hộ nghèo ở làng Dơng (Gia Lai). Trong khi đó, anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình “Sữa vùng cao” đến 3 điểm trường nằm sâu trong núi: Tăk Chai, Tăk Pổ, Tú Nất (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) để tất cả 161 bạn nhỏ sẽ được uống 2 hộp sữa/tuần đến hết năm học này.

Chị Nguyễn Thị Vân Dung (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng) cũng tích cực kêu gọi bạn bè trên facebook quyên góp quần áo cũ của người lớn và trẻ em để gửi lên cho đồng bào huyện Nam Trà My.

“Tôi yêu trẻ con miền núi. Đó là lý do tại sao hằng năm CLB từ thiện của chúng tôi thường xuyên có những chương trình thiện nguyện đến đồng bào nơi đây. Trong mỗi chuyến đi, lúc nào chúng tôi cũng phải có cái kẹo, tấm bánh, cái áo ấm, chiếc mền… để tặng cho các em”, chị Dung giải thích.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.