Sinh viên sáng tạo với máy khắc laser

.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra từ ngày 9 đến 11-12 tại Hà Nội, nhóm sinh viên gồm Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Công Nhật, Phạm Anh Hùng và Lê Văn Tâm (Khoa Cơ khí, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng) đại diện cho Đà Nẵng tham gia trưng bày tại triển lãm sản phẩm máy khắc laser.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng giới thiệu máy khắc laser tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng giới thiệu máy khắc laser tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Thiết kế, chế tạo mô hình máy khắc laser phục vụ du lịch Đà Nẵng” là đề tài mà cả nhóm ấp ủ và nghiên cứu từ tháng 3-2018. Các bạn cho biết, sản phẩm ra đời tạo nét đặc trưng riêng cho đồ lưu niệm. Sản phẩm có thể khắc, cắt được trên nhiều vật liệu khác nhau và tiết kiệm được thời gian hơn so với gia công bằng tay.

Nguyễn Văn Phước, thành viên nhóm cho biết: “Máy sẽ tạo mẫu hình thông qua phần mềm xử lý ảnh, xuất file gcode, sau đó, thông qua công nghệ điều khiển số để điều khiển cắt hoặc khắc ra mẫu vật có sẵn để tạo ra sản phẩm. Máy có thể ứng dụng để cắt và khắc lên các vật liệu phi kim như vải, da, gỗ, thủy tinh, cao su… và có thể khắc trên một số vật liệu kim loại mỏng, không quá cứng”.

Theo nhóm nghiên cứu, Đà Nẵng là thành phố du lịch, du khách đến đây tham quan, mua sắm ngày càng nhiều nhưng sản phẩm quà lưu niệm chưa đa dạng. Vì vậy, các bạn muốn làm một chiếc máy khắc laser để khắc những hình ảnh logo về Đà Nẵng, tạo ra một món quà lưu niệm dễ mang theo cho khách, có độ bền cao.

Lê Văn Tâm, thành viên nhóm chia sẻ: “Vì là lần đầu làm nên cả nhóm phải tìm hiểu thông tin trên mạng rất nhiều; ngoài ra, còn học hỏi từ các anh chị sinh viên, thầy cô từng làm máy CNC mini để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động, nguyên lý, cấu tạo của máy. Hồi đầu, nhóm gặp không ít khó khăn, nhưng rồi cả nhóm cũng quyết tâm nghiên cứu và đã thành công”.

Sản phẩm máy khắc laser của nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đã tham gia cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2018 và bước đầu được thành phố đặt hàng khắc 50 logo để làm quà lưu niệm. Lê Văn Tâm nói thêm: “Máy khắc laser trên thị trường hiện có giá gần 6 triệu đồng nhưng máy tụi em tự làm thì bán rẻ hơn, khoảng 3,5 triệu đồng/máy”.

Theo anh Dương Minh Quân, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Đà Nẵng thì các sản phẩm tham gia trưng bày tại đại hội lần này đều có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao. Ngoài ra, các sản phẩm cũng rất thiết thực, gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mang đến đại hội lần này, sinh viên ĐH Đà Nẵng giới thiệu một sản phẩm nghiên cứu khoa học được đánh giá là có tính ứng dụng cao trong đời sống.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.