Thực phẩm hữu cơ

.

Nông dân bảo rằng thực phẩm hữu cơ ngon hơn. Các nhà khoa học bảo rằng thực phẩm hữu cơ tốt hơn cho môi trường, tốt hơn cho sức khỏe. Đó là xu hướng phát triển nông nghiệp trên toàn thế giới ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng của tương lai

Một nghiên cứu mới được công bố cho biết sử dụng thực phẩm hữu cơ có thể giảm được nguy cơ ung thư. Julia Baudry, tác giả chính của nghiên cứu đã lấy số liệu của 68.946 người lớn ở Pháp từ năm 2009 tới 2016. Những người này tiêu thụ 16 loại thực phẩm hữu cơ đã được công nhận.

Baudry cùng các cộng sự đã rút ra được kết luận sử dụng thực phẩm hữu cơ là chiến lược phòng ngừa ung thư đầy hứa hẹn. Trước Baudry thì một nghiên cứu khác của các nhà khoa học ở Anh năm 2014 cho biết thực phẩm hữu cơ giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu từ 623.080 phụ nữ trung niên ở Anh sử dụng thực phẩm hữu cơ trong 9 năm đã giảm được các khối u.

Kết quả kiểm tra mới nhất của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu phát hiện ra 44% sản phẩm nông nghiệp trồng theo cách thông thường có dư lượng thuốc trừ sâu. Trong khi đó, chỉ có 6,5% sản phẩm hữu cơ có dư lượng thuốc trừ sâu.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo nên sử dụng thực phẩm hữu cơ để giảm tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Trung tâm nghiên cứu PEW thống kê có 45% người trưởng thành Mỹ tin rằng sử dụng trái cây và rau quả hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe.

Thành phố Hakui ở tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) chọn xu hướng trồng gạo hữu cơ. Thực phẩm hữu cơ khởi nguồn ở đây từ một buổi báo cáo thú vị của một người nông dân trồng táo đã thu hút 500 người tham dự vì táo hữu cơ của ông vừa ngon vừa sai quả.

Chính quyền tại đây cũng lên ý tưởng trồng gạo hữu cơ cao cấp, hiện tại đang ở mức 40 tấn. Một nửa trong số đó được trồng mà không sử dụng phân bón hoặc thuốc trừ sâu. Ban đầu, nhiều người rất hoài nghi về khả năng này bởi dịch bệnh, năng suất thấp nhưng cựu quan chức thành phố là Josen Takano, 63 tuổi, cho rằng ông tin tưởng thành công khi hệ sinh thái được hình thành trên ruộng lúa sẽ giúp cây sống tốt hơn. Nhật Bản lên kế hoạch sẽ trồng gạo hữu cơ cao cấp để xuất khẩu sang Mỹ với giá 2.000 yen/kg.

Hội chợ thực phẩm hữu cơ Bacolod (Philippines) vừa diễn ra có doanh số bán ra cao hơn 13% so với năm trước. Ấn Độ xác định Jharkhand là trung tâm thực phẩm hữu cơ của mình khi sẵn sàng hỗ trợ cho nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ. Nền nông nghiệp của Jharkhand tăng trưởng chỉ 4,5% trong năm 2013-2014 nhưng đã bật lên 19% ở thời điểm hiện tại nhờ sự nỗ lực của nông dân với thực phẩm hữu cơ.

Ngành công nghiệp thực phẩm hữu cơ đang có những tín hiệu tích cực trên toàn thế giới. Doanh thu toàn thế giới hiện tại khoảng 95 tỷ USD thì riêng châu Âu là 38 tỷ USD. Đức gần 12 tỷ USD. Pháp đã tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm.

Đan Mạch mở rộng với 13,3% thị phần để trở thành thị trường lớn nhất cựu lục địa. Hội chợ triển lãm thực phẩm hữu cơ ở Nuremberg (Đức) diễn ra vào tháng 2 năm sau dự kiến có tới 2.900 đơn vị góp mặt và có hơn 50.000 khách thương mại.

Người đại diện của công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn Ecovia là Amarjit Sahota cho biết châu Âu là thị trường phát triển thực phẩm hữu cơ mạnh thứ nhì sau Bắc Mỹ. Ngoài ra, châu Á cũng đang phát triển khá tốt ở lĩnh vực này.

Xây dựng tiêu chuẩn để thu hút người tiêu dùng

Những đánh giá cảm tính của người dùng hay người trồng trọt rằng ngon miệng, những đánh giá dựa trên nghiên cứu khoa học sẽ tốt cho sức khỏe, môi trường… vẫn chưa thực sự thu hút người tiêu dùng. Đơn giản, họ không tin tưởng vào chất lượng thực phẩm hữu cơ liệu có dư lượng thuốc trừ sâu ít hơn thực phẩm bình thường hay không.

Đôi khi, nhãn mác thực phẩm hữu cơ lại độc hại hơn, nhiều dư lượng thuốc trừ sâu hơn cả thực phẩm bình thường dựa trên tâm lý ăn ngon lại ngăn ngừa bệnh tật.

Sở dĩ người Mỹ chỉ mới dừng lại ở mức 45% người lớn muốn dùng thực phẩm hữu cơ vì họ cho rằng không thể khẳng định đạo đức người trồng thực phẩm hữu cơ tốt hơn người trồng thực phẩm bình thường. Trong lúc việc kiểm định thực phẩm bình thường đạt an toàn rất khắt khe thì thực phẩm hữu cơ lại dựa vào sự trung thực của người trồng.

New Zealand và láng giềng Úc nằm trong top 25 quốc gia tăng trưởng mạnh về thực phẩm hữu cơ. Chính phủ New Zealand cho biết sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn để thực phẩm hữu cơ chính thức đi vào cuộc sống vào cuối năm 2019.

Lâu nay, người tiêu dùng mua thực phẩm loại này với niềm tin chứ không có chứng nhận cấp quốc gia rõ ràng. Lâu nay, New Zealand chỉ có những tiêu chuẩn tư nhân khiến cho việc xuất khẩu thực phẩm hữu cơ sang châu Âu và Mỹ gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc xây dựng một bộ tiêu chuẩn giúp người nông dân biết cách trồng trọt đạt chất lượng, người tiêu dùng yên tâm và xuất khẩu thuận lợi hơn.

ANH THƯ (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.